(Baothanhhoa.vn) - Cuộc chiến chống tội phạm gieo rắc “cái chết trắng” luôn diễn ra đầy cam go, quyết liệt, có khi phải đánh đổi cả tính mạng, nhưng với bản lĩnh của mình, những người chiến sĩ Công an Nhân dân vẫn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện những trinh sát “đánh án” ma túy

Cuộc chiến chống tội phạm gieo rắc “cái chết trắng” luôn diễn ra đầy cam go, quyết liệt, có khi phải đánh đổi cả tính mạng, nhưng với bản lĩnh của mình, những người chiến sĩ Công an Nhân dân vẫn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Chuyện những trinh sát “đánh án” ma túy

Công an huyện Bá Thước bắt đối tượng vận chuyển số lượng lớn ma túy về TP Thanh Hóa tiêu thụ. Ảnh: Công an Thanh Hóa

Không quản hiểm nguy....

Sau nhiều lần hẹn gặp chúng tôi mới có dịp được ngồi trò chuyện cùng Thượng úy Nguyễn Văn Chung. Với dáng người cao to, khuôn mặt tuấn tú, dễ gần, Chung vừa cười vừa nói một cách khôi hài: “Biết được gặp các chị nên em phải đi cắt tóc, cạo râu không thì các chị lại gọi em bằng chú...”.

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát Nhân dân năm 2012, Chung được phân công về Đội phòng chống tội phạm về tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Ban đầu khi mới tiếp cận công việc, Chung cũng như các bạn trẻ mới vào nghề bắt đầu học mọi thứ từ các đồng nghiệp đi trước. Và rồi 7 năm gắn bó với nghề, trực tiếp tham gia đấu tranh với không biết bao chuyên án ma túy, mỗi chuyên án đều để lại cho Chung những suy nghĩ, trăn trở khác nhau, nhưng vụ án khiến Chung khó quên nhất là vụ bắt giữ đối tượng Hơ Văn Pó, sinh năm 1962, trú tại bản Khằm Nàng, cụm Nặm Ngà, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào) vào năm 2017.

Đúng 1h sáng ngày 15-6-2017, trời tối đen như mực, tại cột mốc G9, Chung cùng một người nữa lặng lẽ tiếp cận với đối tượng Hơ Văn Pó - một tên trùm ma túy ranh ma, xảo quyệt mà lực lượng Công an Thanh Hóa đã dày công truy bắt. Khi tiếp cận đối tượng, Chung thấy Pó người nhỏ thó nhưng vô cùng giảo hoạt. Đi bên cạnh Pó là 2 đối tượng, cầm trên tay một khẩu súng săm lếch (súng tự chế), một cái ná, mỗi người dắt bên mình một con dao. Thấy đối tượng đông người hơn, lại có cả vũ khí, hung khí nguy hiểm, trong khi đó trời thì tối, địa hình hiểm trở, nếu ra tay bắt đối tượng ngay có thể nguy hiểm đến tính mạng, nhưng không bắt, để đối tượng lọt lưới thì chuyên án không thành, anh em đồng đội mất nhiều công sức. Chung nghĩ cách tốt nhất là phải tách các đối tượng ra bắt lẻ. Với suy nghĩ đó, Chung đã thuyết phục Hơ Văn Pó một mình đi xuống ta luy âm để gặp Chung, còn hai đối tượng đi theo sẽ đứng trên sườn núi cảnh giới. Quả nhiên, con cá đã cắn câu, đối tượng Hơ Văn Pó đã một mình xuống gặp Chung. Vừa tiếp cận được đối tượng, thấy thời cơ thuận lợi đã đến, Chung đã nhanh chóng khống chế, tước ngay con dao dắt bên người Pó quăng ra xa. Cùng lúc đó đồng đội của anh đã có mặt kịp thời để khống chế, bắt giữ Hơ Văn Pó, đồng thời nổ súng cảnh cáo để thị uy. Thấy đối tượng cầm đầu đã bị bắt giữ, 2 đối tượng còn lại đã nhanh chóng trốn vào rừng sâu.

Để đảm bảo an toàn cho đối tượng và lực lượng vây bắt, ngay trong đêm các trinh sát đã áp giải đối tượng, tang vật về trụ sở công an để tiếp tục đấu tranh, mở rộng. Trong vụ án này, lực lượng công an phát hiện trong người Pó một gói ni lông màu đen chứa 1.192 viên ma túy nén, trong đó có 1.180 viên ma túy nén màu đỏ và 12 viên ma túy nén màu xanh, một con dao, một điện thoại di động.

Rót chén trà mời chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Văn Chung trầm ngâm nói: Làm nghề gì cũng vất vả, khó khăn chị ạ, nhưng có lẽ nghề “đánh án” ma túy là vất vả, hiểm nguy hơn cả, bởi mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy là mặt trận đầy cam go, quyết liệt. Các đối tượng hết sức ranh ma, manh động và liều lĩnh, sẵn sàng lao vào vật lộn cắn xé, dùng kim tiêm dính máu nhiễm HIV tấn công, thậm chí dùng cả súng, lựu đạn, dao găm, mã tấu chống lại lực lượng công an một cách quyết liệt. Do đó mỗi vụ án, mỗi chiến sĩ công an đều đánh đổi bằng mồ hôi, công sức, trí tuệ, thậm chí cả máu.

Như để chứng minh cho những hiểm nguy mà mình vừa kể, Chung chỉ cho chúng tôi xem 2 vết thương vừa mới lành da nhưng vẫn còn sưng thành u cục. “Tháng 12-2018, nếu trong súng của đối tượng mà có đạn thì chắc hôm nay em không được trò chuyện với các chị nữa...”. Vừa nói Chung vừa đứng lên lấy trong tủ ra chiếc áo khoác bị các đối tượng dùng báng súng đánh rách, Chung kể: Khoảng 1h sáng ngày 1-12-2018, tại khu vực đoạn đường nối với Khu Kinh tế Nghi Sơn với Sân bay Sao Vàng thuộc xã Xuân Lâm (Tĩnh Gia), đối tượng Nam Tý, ở huyện Nông Cống thuê Mai Văn Bá, sinh năm 1988, ở xã Mai Lâm (Tĩnh Gia) bán ma túy; đối tượng thường mang theo khẩu súng và một viên đạn khi đi bán ma túy. Hôm đấy, em là người được phân công tiếp cận đối tượng, mục đích là bắt Nam Tý nhưng Bá lại cầm ma túy ra giao dịch. Thấy Bá cầm bánh ma túy trên tay, em liền xông vào ôm chặt Bá, bất ngờ Nam Tý ngồi trên ô tô, lấy súng giơ vào người em rồi bóp cò nhưng rất may là trong súng không có đạn. Không bắn được em, 2 đối tượng liền quay ra tấn công em bằng cách lấy báng súng phang mạnh vào đầu và người em...

- “Không chỉ những vụ án Chung kể cho các chị nghe là phải đối diện với hiểm nguy mà tất cả những vụ án ma túy do đơn vị khám phá là cả quá trình các trinh sát phải “nếm mật nằm gai”, lang thang khắp hang cùng ngõ hẻm hay miền rừng núi xa xôi, có những lúc phải đi sâu vào hang ổ tội phạm để thu thập chứng cứ, khai thác thông tin...” - một trinh sát bộc bạch và kể thêm cho chúng tôi biết về chuyên án 518C - chuyên án lớn nhất từ trước tới nay của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tỉnh Thanh Hóa, bắt đối tượng Hạ Bá Chò, sinh năm 1993, thường trú tại xã Tây Sơn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An và Hoàng Văn Xuân, sinh năm 1987, thường trú tại xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên vận chuyển trái phép 60 bánh heroin. Vất vả nhất của những người lính trinh sát trong chuyên án này là phải đi lại mất rất nhiều thời gian, công sức, gần như anh em trong tổ không có thời gian nghỉ ngơi kể cả ngày lễ đều phải phân công nhau bám tuyến, bám địa bàn, theo dõi sát hoạt động của đối tượng tại huyện Kỳ An, tỉnh Nghệ An để báo cáo về ban chuyên án. Mặc dù phải ăn chực, nằm chờ, thường xuyên cải trang theo dõi đối tượng trong đêm tối nhưng với quyết tâm đấu tranh triệt phá thành công bằng được chuyên án, anh em trinh sát đã nhận định, nắm chắc tình hình và biết được đối tượng sẽ vận chuyển ma túy ra tỉnh phía Bắc bằng xe khách để tiêu thụ. Vì vậy, chỉ cần một sơ suất nhỏ hay hình ảnh trinh sát bị bại lộ, có thể bị đổ bể cả một chuyên án lớn. Do đó, mọi bước đi của các trinh sát đều phải rất thận trọng, báo cáo mọi tình huống về ban chuyên án để xin ý kiến chỉ đạo kịp thời. Khoảng hơn 2h sáng ngày 21-5-2018, ban chuyên án chỉ đạo bắt 2 đối tượng Hạ Bá Chò và Hoàng Văn Xuân cùng với tang vật 60 bánh heroin tại tuyến Quốc lộ 1A, qua địa bàn huyện Hoằng Hóa. Bắt xong 2 đối tượng, chúng tôi lại tiếp tục xuyên màn đêm đến tỉnh Thái Nguyên bắt thêm đối tượng thứ 3 trong đường dây này.

Vì nhân dân phục vụ

Đem những câu chuyện các trinh sát kể trao đổi với Đại tá Trần Huy Hiệp, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh, đồng chí cho biết: Không phải ai cũng kiên gan trụ vững trên mặt trận đấu tranh với “cái chết trắng”, bởi luôn đối mặt với nhiều gian khó và nguy hiểm. Vì vậy, đòi hỏi các chiến sĩ trinh sát phải có bản lĩnh nghề, am hiểu nghiệp vụ, có sức khỏe, thông minh, nhanh nhẹn để ứng phó với mọi tình huống xảy ra.

Những năm qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, trọng điểm là tuyến biên giới Thanh Hóa - Hủa Phăn (Lào), khu vực giáp ranh với các tỉnh Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La và tuyến Quốc lộ 1A, đối tượng ở các tỉnh phía Bắc (Nam Định, Hòa Bình, Sơn La, Ninh Bình...) vào Nghệ An mua heroin, ma túy tổng hợp (chủ yếu là ma túy đá có nguồn gốc từ Lào) sau đó mang ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động, liều lĩnh; chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị bắt, tìm mọi cách để quanh co khai báo gian dối, phản cung gây cản trở điều tra. Chúng thường xuyên di chuyển bằng xe khách, thuê xe taxi hoặc tự lái ô tô, bố trí xe đi trước dẫn đường, xe sau vận chuyển ma túy, tạo các khoang bí mật để giấu ma túy, thường xuyên thay đổi cách thức liên lạc... gây nhiều khó khăn cho hoạt động điều tra.

Hiện, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 6.600 người nghiện ma túy và 2.500 người nghi nghiện; 2.400 người nghiện tham gia chương trình điều trị thay thế bằng Methadone. Số người nghiện, nghi nghiện đông nên nhu cầu tiêu thụ ma túy lớn là nguyên nhân phát sinh các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình trên, Phòng PC04 đã tham mưu cho Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều kế hoạch chuyên đề công tác lớn, như: Kế hoạch 324 về “Cao điểm triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn”; Kế hoạch 79 về “Đấu tranh, triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên tuyến biên giới Thanh Hóa – Hủa Phăn (Lào) và các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An và Thanh Hóa”; phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông trong công tác phát hiện, bắt giữ đối tượng phạm tội về ma túy trên tuyến giao thông đường bộ thuộc địa bàn tỉnh... Vì vậy, trong năm 2018 nhiều tụ điểm hoạt động ma túy khó khăn, phức tạp đã được triệt xóa, góp phần ổn định tình hình, an ninh chính trị tại địa phương.

Kết quả năm 2018, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 684 vụ, 869 đối tượng (tăng 60 vụ so với cùng kỳ năm 2017); trong đó khởi tố 570 vụ án, 705 bị can; xử lý hành chính 114 vụ, 164 đối tượng, phạt tiền, thu nộp ngân sách 156.250.000 đồng. Thu giữ vật chứng 29 kg heroin; gần 23 kg ma túy tổng hợp; 2 súng tự chế và nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan...

Có thể nói, mỗi người một nghề, mỗi nghề đều có niềm đam mê và hạnh phúc riêng, nhưng khi được nghe các trinh sát kể về việc “đánh án” mới biết rằng, đằng sau những chiến công mà chúng tôi thường đọc, xem trên các bản tin là biết bao sự hy sinh thầm lặng không thể nói hết, bởi những câu chuyện các anh kể ra mới chỉ là phần rất nhỏ trong sự nghiệp đấu tranh với tội phạm ma túy mà hàng ngày, hàng giờ, cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận này đang thực hiện chỉ với mong muốn góp phần làm giảm tội phạm ma túy trên địa bàn, giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc cho dân.

Tô Dung


Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]