(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lộ trình xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020, những năm qua, huyện Hậu Lộc đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, quan tâm đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở... Từ đó, từng bước đáp ứng nhiệm vụ khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần giảm gánh nặng cho y tế tuyến trên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế ở huyện Hậu Lộc

Thực hiện lộ trình xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020, những năm qua, huyện Hậu Lộc đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, quan tâm đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở... Từ đó, từng bước đáp ứng nhiệm vụ khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần giảm gánh nặng cho y tế tuyến trên.

Xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế ở huyện Hậu Lộc

Trạm Y tế xã Mỹ Lộc luôn bảo đảm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song quá trình phấn đấu xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế ở xã Mỹ Lộc, có sự đồng thuận lớn từ người dân cũng như quyết tâm và sự vào cuộc đồng bộ quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền đến đội ngũ cán bộ y tế. Từ năm 2001, xã đã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 1; năm 2016, đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020; năm 2018, xây dựng cơ sở xanh – sạch - đẹp đầu tiên của huyện.

Y sĩ Trịnh Thị Hương, Trưởng Trạm Y tế xã Mỹ Lộc cho biết: Xác định tiêu chí số 15 về y tế xã là một trong các tiêu chí quan trọng, do đó, Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết về xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020; HĐND, UBND xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, phân công cho các thành viên ban chỉ đạo giám sát chỉ đạo cơ sở; bố trí kinh phí xây dựng cơ sở vật chất nhà trạm, trang thiết bị, đào tạo cán bộ chuyên môn. Từ nguồn ngân sách địa phương, năm 2016 trạm y tế xã đã được đầu tư xây dựng với quy mô 13 phòng chức năng, cùng các công trình phụ trợ; máy phát điện; máy tạo ô xy tự nhiên và các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Các chương trình y tế được trạm triển khai tương đối tốt; công tác khám chữa bệnh được duy trì thường xuyên và thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24h, bảo đảm việc sơ cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân. Hàng tháng, trạm đã khám và điều trị gần 500 lượt người; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cân nặng giảm còn 10,4%, suy dinh dưỡng chiều cao 20,2%; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đủ mũi đạt 98%, trẻ được uống Vitamin A đạt 100%; các chương trình y tế mục tiêu về phòng, chống lao, HIV/AIDS được thực hiện hiệu quả, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh, tổng vệ sinh môi trường, ra quân làm thủy vực phòng chống sốt xuất huyết... Vì thế trên địa bàn xã nhiều năm nay không xảy ra dịch bệnh lớn, các ca bệnh nhỏ lẻ được kiểm soát, khoanh vùng dập dịch kịp thời không để lây lan trong cộng đồng.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Khoản, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc, được biết: Những năm qua, việc xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã ở huyện Hậu Lộc nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Ban đầu, việc thực hiện 10 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia còn nhiều lúng túng và gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là tình trạng xuống cấp của nhiều trạm y tế, không đủ tiêu chuẩn để xây dựng chuẩn và tình trạng thiếu bác sĩ tại trạm y tế. Để đẩy nhanh lộ trình xây dựng các xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các ngành đoàn thể từ huyện đến xã, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe. Là cơ quan thường trực ban chỉ đạo của huyện, trung tâm y tế đã trực tiếp cùng với ban chỉ đạo cấp xã, rà soát những vấn đề khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện để có biện pháp giải quyết, tháo gỡ; tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí nào khó làm sau. Bên cạnh đó, các thành viên ban chỉ đạo xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế thường xuyên xuống tận các xã giám sát, kiểm tra thực hiện bộ tiêu chí. Từ đó, biết được tiêu chí nào còn thiếu và có hướng khắc phục để bảo đảm quá trình xây dựng được thực hiện theo đúng tiến độ. Ngoài ra, huyện còn chú trọng đầu tư về nguồn nhân lực, tiếp tục thực hiện chính sách thu hút bác sĩ; đẩy mạnh công tác đào tạo tại chỗ để tăng cường cho tuyến y tế cơ sở; hỗ trợ một phần kinh phí cho các xã để mua sắm trang thiết bị chuyên môn... Với những nỗ lực đó, đến cuối năm 2019 huyện Hậu Lộc có 20/23 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020. Việc xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đã tạo điều kiện tăng cường cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến cơ sở. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân; giảm tải cho cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trên và giảm bớt chi phí cho người bệnh. Hàng năm, số lượt bệnh nhân khám điều trị tại trạm ngày một tăng cả về số lượng và chất lượng.

Với mục tiêu phấn đấu năm 2020, 3 xã còn lại (Đồng Lộc, Phong Lộc, Cầu Lộc) đạt chuẩn quốc gia về y tế, UBND huyện Hậu Lộc đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tiếp tục hỗ trợ các xã trong lộ trình hoàn thiện 10 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Trong đó, quan tâm việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề, áp dụng phương pháp chữa bệnh mới vào điều trị, chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]