(Baothanhhoa.vn) - Đồng chí Vũ Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Vận (Thiệu Hóa), trưởng ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã cho biết: Trong số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí số 15 về y tế luôn được cấp ủy, chính quyền xã ưu tiên, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, lý do bởi mục tiêu xây dựng nông thôn mới được xác định rõ ràng, trong đó sớm đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thiệu Vận nỗ lực xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế

Đồng chí Vũ Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Vận (Thiệu Hóa), trưởng ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã cho biết: Trong số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí số 15 về y tế luôn được cấp ủy, chính quyền xã ưu tiên, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, lý do bởi mục tiêu xây dựng nông thôn mới được xác định rõ ràng, trong đó sớm đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Xã Thiệu Vận nỗ lực xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế

Chăm sóc bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Thiệu Vận.

Sau khi khảo sát, xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong xã đã cùng vào cuộc bàn giải pháp, thống nhất lộ trình thực hiện theo từng bước cụ thể.

Cũng như nhiều địa phương khác, cơ sở hạ tầng trạm y tế luôn là thách thức đối với xã nghèo, còn nhiều khó khăn như Thiệu Vận. Tuy nhiên, với chủ trương đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả, năm 2017, đảng ủy, HĐND, UBND xã đưa vào nghị quyết chương trình đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trạm y tế, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện, đầu tư xây mới 9 phòng chức năng, tu sửa, nâng cấp các phòng làm việc, sân trạm, vườn thuốc nam, mua sắm bổ sung một số trang thiết bị cho trạm y tế xã với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng; quan tâm bảo đảm đội ngũ y tế xã đạt chuẩn về trình độ, năng lực và nhiệt tình, tâm huyết với công việc.

Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Hữu Quý, trạm trưởng trạm y tế xã được biết: Hàng năm, trạm y tế xã đã chủ động lập kế hoạch công tác cho từng tháng, quý và cả năm. Từ đó, phân công công việc cụ thể cho cán bộ phụ trách, theo dõi địa bàn, thường xuyên liên hệ, phối hợp với các tổ chức đoàn thể để lồng ghép tuyên truyền, triển khai thực hiện các chương trình y tế quốc gia đến người dân. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, đạt các tiêu chí cứng về khám, chữa bệnh và hoàn thành được các tiêu chí về y tế dự phòng, trạm y tế đã tham mưu, huy động được sự chung tay của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân. Vì vậy, những năm qua, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế trên địa bàn xã đều được bảo đảm; số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ đạt tỷ lệ 96,4%; số phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván, quản lý thai nghén đạt 100%; tỷ lệ trẻ 6 - 60 tháng uống vitaminA đạt 100%; trẻ em dưới 2 tuổi được cán bộ y tế luôn theo dõi biểu đồ tăng trưởng để kịp thời tư vấn cho gia đình biện pháp chăm sóc, chế độ dinh dưỡng đạt 97,3%. Đặc biệt, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho hơn 4.000 dân tại trạm y tế bảo đảm an toàn, đúng quy định, không để xảy ra sai sót chuyên môn; y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh được nâng cao, góp phần giảm chi phí cho bệnh nhân mỗi khi ốm đau bệnh tật phải chuyển lên tuyến trên điều trị, số bệnh nhân đến khám và điều trị tại trạm y tế xã ngày một đông hơn, năm 2018 gần 3.000 lượt bệnh nhân. Công tác tuyên truyền triển khai về nội dung các tiêu chí quốc gia y tế xã cũng như công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại địa phương được thực hiện tích cực. Hình thức tuyên truyền tập trung qua hệ thống loa phát thanh tại địa phương, hoặc thực hiện truyền thông thông qua các chiến dịch tại cơ sở trường học, khu dân cư. Địa phương đã huy động tốt các đoàn thể cùng tham gia vào việc tuyên truyền thực hiện các chuẩn mang tính cộng đồng như việc giữ môi trường vệ sinh tại các khu dân cư, vận động giảm tỷ lệ người sinh con thứ ba, nâng cao hiểu biết của bà mẹ trong việc theo dõi thai kỳ và vận động thực hiện sinh con dưới sự giúp đỡ của cán bộ y tế.

Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ trạm y tế, sự đồng thuận từ phía nhân dân và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, cuối năm 2017 xã Thiệu Vận đã xây dựng thành công Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã với 88,5/100 điểm. Kết quả đạt được là động lực để đội ngũ cán bộ y tế ở Thiệu Vận tiếp tục phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]