(Baothanhhoa.vn) - Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua xã Quang Chiểu (Mường Lát) luôn quan tâm đến sự nghiệp y tế, nhất là trong việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Quang Chiểu quan tâm xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế

Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua xã Quang Chiểu (Mường Lát) luôn quan tâm đến sự nghiệp y tế, nhất là trong việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Xã Quang Chiểu quan tâm xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế

Người dân xã Quang Chiểu được quan tâm chăm sóc sức khỏe.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, huy động các nguồn lực kết hợp với sự hỗ trợ của vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng nhà trạm. Năm 2015, thực hiện kế hoạch xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, nâng cấp cơ sở vật chất, từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ lồng ghép nguồn kinh phí Chương trình 135, Trạm Y tế xã Quang Chiểu được xây dựng thêm khu nhà mới với 10 phòng chức năng và các công trình phụ trợ, tổng số vốn đầu tư 5,2 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017 cơ sở hoàn thành và đi vào hoạt động. Từ khi có cơ sở vật chất mới, các cán bộ trạm y tế xã có điều kiện làm việc tốt hơn, số lượng bệnh nhân đến khám bệnh tại trạm cũng tăng lên.

Bà Lương Thị Vi 68 tuổi - một trong những bệnh nhân đến khám bệnh thường xuyên ở trạm chia sẻ: Do tuổi cao, sức yếu, thường xuyên đau yếu, con cháu lại bận đi làm nên mỗi khi bị bệnh tôi đều chủ động tìm đến trạm y tế nhờ cán bộ khám, kê đơn điều trị. Vài năm nay trạm được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, bổ sung thêm nhiều máy móc thiết bị y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân tôi mừng lắm.

Trao đổi với ông Lương Văn Ằng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quang Chiểu, được biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn, song quá trình xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã có sự đồng thuận lớn từ người dân cũng như quyết tâm và sự vào cuộc đồng bộ quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền đến đội ngũ cán bộ y tế thôn. Việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đã tạo điều kiện tăng cường cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, giảm tải cho cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trên và giảm bớt chi phí cho người bệnh. Từ khi thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đội ngũ nhân viên y tế của trạm đã thường xuyên được tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thay đổi tác phong phục vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, làm hài lòng nhân dân.

Với đặc thù là xã còn nhiều khó khăn, các điều kiện kinh tế, chăm sóc sức khỏe còn thấp, là một trong những điểm nóng về dịch bệnh nên hàng năm trạm y tế đã triển khai công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức: Loa đài, truyền thông theo nhóm, cấp tờ rơi, áp phích đến tận hộ dân từ đó đã nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đồng thời, trạm y tế xã đã chủ động phân công cán bộ phụ trách từng chương trình, hoạt động, kết hợp với mạng lưới y tế thôn, bản tăng cường giám sát dịch bệnh, lập kế hoạch phòng, chống dịch ngay từ đầu năm và thực hiện giám sát các ổ dịch, các bệnh có nguy cơ gây thành dịch... Nhờ đó, trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra; các chương trình y tế được triển khai đồng bộ, đạt các chỉ tiêu được giao như chương trình phòng, chống sốt xuất huyết, sốt rét, phòng, chống phong, bệnh tay chân miệng... Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em luôn được chính quyền địa phương và cán bộ, nhân viên y tế đặc biệt quan tâm. Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai định kỳ hằng tháng tại trạm y tế và các thôn, bản, tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi và phụ nữ có thai đạt trên 95%; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và công tác dân số luôn được quan tâm, số phụ nữ sau sinh được cán bộ y tế chăm sóc đạt trên 91%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 29,3% năm 2017 xuống còn 22,5% năm 2018... Trạm chủ động phối hợp với cán bộ dân số triển khai các biện pháp giảm tình trạng sinh con thứ 3 nên tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 3,8%o; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm từ 42%o năm 2017 xuống còn 15,%o năm 2018...

Với những kết quả đã đạt được, ban chỉ đạo về chăm sóc sức khỏe nhân dân xã đã xây dựng kế hoạch và tờ trình đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét thẩm định, đánh giá công nhận xã Quang Chiểu đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020 và Đoàn thẩm định của UBND huyện đã thẩm định với kết quả đạt được là 93/100 điểm. UBND huyện đã trình hồ sơ đề nghị Sở Y tế thẩm định lại và đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công nhận.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]