(Baothanhhoa.vn) - Xác định tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh đã chủ động, nỗ lực phối hợp triển khai nhiều giải pháp, nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh nỗ lực phòng, chống dịch bệnh

Xác định tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh đã chủ động, nỗ lực phối hợp triển khai nhiều giải pháp, nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn huyện.

Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh nỗ lực phòng, chống dịch bệnhCán bộ y tế tư vấn sức khỏe cho người dân xã Yên Khương.

Ngay từ khi có các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế và UBND huyện, Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người; xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; chiến dịch tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tay chân miệng và các bệnh mới nổi trên địa bàn huyện; xây dựng kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh COVID-19 và chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị vật tư, hóa chất phòng chống dịch; chủ động triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện tốt chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Được biết, ngay khi có thông tin về dịch COVID-19, huyện Lang Chánh đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch, trong đó giao trung tâm y tế là đơn vị tổ chức các hoạt động truyền thông đến từng người dân. Với phương châm “Đến từng ngõ - gõ cửa từng nhà - gặp từng người”, trung tâm đã cấp phát tờ rơi khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch đến từng hộ gia đình; phun hóa chất, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách, thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ... để phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài ra, trung tâm đã tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên y tế ở các xã, thị trấn, giáo viên các nhà trường nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về dịch bệnh, cũng như tăng cường sự chủ động của tất cả các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch. Các trạm y tế xã, thị trấn đã tích cực tham mưu cho UBND xã, ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, kích hoạt lại hoạt động của tổ giám sát cộng đồng xã, thôn để tăng cường nắm bắt, quản lý các lao động từ vùng dịch trở về địa phương; tư vấn, hướng dẫn thực thi các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Trong đó, chú trọng thực hiện đúng theo khuyến cáo của ngành y tế như đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nước sát khuẩn và thực hiện việc ăn ở sạch sẽ để phòng tránh dịch bệnh.

Nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện đang được kiểm soát tốt.

Bác sĩ CKI Đỗ Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh, cho biết: Trước diễn biến phức tạp và sự lây lan nhanh của các loại dịch bệnh, các cấp chính quyền huyện Lang Chánh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và người dân ở huyện triển khai kịp thời, đồng bộ các hoạt động phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, trung tâm y tế huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người dân; chủ động phòng, chống dịch bệnh theo mùa và các dịch bệnh nguy hiểm ở người như tiêu chảy cấp, phòng chống sốt xuất huyết, sốt rét...

Năm 2020, công tác tiêm chủng mở rộng đã được thực hiện tại 10/10 xã, thị trấn, đảm bảo an toàn, không có tai biến xảy ra. Số trẻ dưới 1 tuổi tiêm chủng đầy đủ đạt 96% (so với chỉ tiêu năm 2020); phụ nữ có thai được tiêm UV2+ đạt tỷ lệ 72,4%; triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin uốn ván - bạch hầu (Td) cho trẻ 7 tuổi đạt tỷ lệ 97%. Các chương trình mục tiêu quốc gia y tế, các đề án nâng cao chất lượng dân số được quan tâm triển khai hiệu quả.

Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện đã tăng cường giám sát, hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ cho các trạm y tế. Duy trì phần mềm y tế cơ sở VNPT HIS, thực hiện tốt việc kết nối dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) với Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, để giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT. Công tác ghi chép, kết quả KCB, hệ thống chỉ tiêu, sổ sách, biểu mẫu, báo cáo; việc quản lý và lưu trữ số liệu y tế được bảo đảm theo quy định; đã tổ chức khám cho hàng ngàn lượt bệnh nhân bảo đảm an toàn, không có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh tiếp tục hướng các hoạt động đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả. Trong đó chú trọng thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả và đồng bộ các chương trình y tế; tiếp tục giám sát chặt chẽ, phát hiện và xử lý sớm các loại dịch bệnh, không để dịch bùng phát, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân ngày một tốt hơn.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]