(Baothanhhoa.vn) - Với chức năng cung cấp, thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, những năm qua Trạm Y tế xã Yên Khương (Lang Chánh) không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân trên địa bàn mà còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm Y tế xã Yên Khương làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Trạm Y tế xã Yên Khương làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Người dân đến Trạm Y tế xã Yên Khương được tư vấn, chăm sóc sức khỏe tận tình.

Với chức năng cung cấp, thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, những năm qua Trạm Y tế xã Yên Khương (Lang Chánh) không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân trên địa bàn mà còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.

Để nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe, trạm y tế xã luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các kế hoạch quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, tham gia xây dựng và tổ chức triển khai các kế hoạch của xã trong lĩnh vực y tế; chú trọng triển khai các hoạt động y tế dự phòng nhằm giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý kịp thời các ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng. Hàng năm, trạm thường xuyên phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, các thôn, bản trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ động đưa con em trong độ tuổi đi tiêm vắc-xin phòng bệnh... Từ đó, ý thức phòng bệnh của người dân nâng lên rõ rệt, không có dịch bệnh cũng như số ca, vụ ngộ độc xảy ra. Trên địa bàn xã có gần 80% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, 99,2% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A, tư vấn dinh dưỡng... chính vì vậy mà tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em giảm xuống qua từng năm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu; các chương trình y tế được triển khai đồng bộ, đạt các chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, trạm y tế xã còn làm tốt công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trạm y tế xã đã làm tốt công tác phối hợp với UBND xã và Đồn Biên phòng Yên Khương, theo dõi, giám sát những người qua lại khu vực biên giới, những người đi làm ăn xa về, để theo dõi tình hình sức khỏe để có biện pháp xử lý kịp thời.

Y sĩ Lò Văn Thập, Trưởng Trạm Y tế xã Yên Khương cho biết: Trạm y tế hiện có 6 cán bộ y, bác sĩ, trong đó có 1 bác sĩ, 3 y sĩ và 2 điều dưỡng; cơ sở vật chất nhà trạm được đầu tư xây dựng kiên cố với 12 phòng chức năng, 6 giường bệnh, các trang thiết bị KCB cấp cứu ban đầu như bình ô xy, máy xét nghiệm đường niệu; máy hút đờm giải, máy khí dung, bộ đỡ đẻ, bộ tiểu phẫu, bộ khám răng, tai mũi họng và các công trình vệ sinh khép kín, khối công trình phụ trợ, bếp ăn cho bệnh nhân, lò đốt rác... đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân. Hàng năm, trạm đã khám và điều trị cho hơn 3.500 lượt bệnh nhân, vượt chỉ tiêu theo kế hoạch được giao. Đồng thời, trạm luôn tổ chức tốt công tác sơ cấp cứu và chuyển viện kịp thời các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn.

Song song với hoạt động chuyên môn, việc rèn luyện y đức thường xuyên được cán bộ, y, bác sĩ chú trọng, không ngừng nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh, nhất là đối với người nghèo, người cao tuổi, người có công... Trong quá trình phục vụ KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, nhiệt tình trong công việc. Sự nỗ lực của họ không chỉ khẳng định bằng những chuyển biến tích cực trong kết quả công tác y tế hàng nằm của xã, mà còn được minh chứng bằng tình cảm, sự tin tưởng của người dân nơi đây.

Ông Lò Văn Hùng chia sẻ: Mỗi lần tới trạm y tế để khám bệnh, đều được hướng dẫn tận tình, chu đáo; cán bộ trạm còn thường xuyên tới bản, tuyên truyền cho bà con ý thức phòng, chống dịch bệnh. Nhất là trong thời gian gần đây, thông tin về dịch bệnh COVID-19 gây tâm lý hoang mang cho mọi người, các cán bộ, nhân viên y tế của trạm đã tới bản nói chuyện, hướng dẫn chúng tôi cách tiếp cận những thông tin chính xác, phổ biến những phương pháp phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Trong thời gian tới, Trạm Y tế xã Yên Khương tiếp tục tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa kịp thời dập tắt ngay từ đầu, khống chế không cho dịch xảy ra; chủ động đề ra những nhiệm vụ cụ thể nhằm duy trì và nâng cao kết quả thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết và tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe, lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, từng bước nâng dần chất lượng chuyên môn để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]