(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, đội ngũ y bác sĩ Trạm Y tế xã Xuân Thắng (Thường Xuân) đã không ngừng nỗ lực vươn lên làm tốt vai trò, nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Trạm Y tế xã Xuân Thắng làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Những năm qua, đội ngũ y bác sĩ Trạm Y tế xã Xuân Thắng (Thường Xuân) đã không ngừng nỗ lực vươn lên làm tốt vai trò, nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Trạm Y tế xã Xuân Thắng làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dânChất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân xã Xuân Thắng ngày một nâng cao.

Trạm Y tế xã Xuân Thắng hiện có 5 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ đa khoa, 1 y sĩ đa khoa, 1 y sĩ sản nhi; 2 y sĩ vệ sinh phòng dịch và được UBND xã hợp đồng thêm 1 dược sĩ trung học để phụ trách công tác dược - vật tư y tế tại trạm. Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, thời gian qua, trạm đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương, xây dựng kế hoạch, thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, chủ động xử lý các ổ dịch ngay từ đầu năm bằng biện pháp khử trùng, tiêu độc. Phát hiện sớm, điều trị kịp thời các ca bệnh như sởi, sốt phát ban dạng sởi, quai bị, tay chân miệng, sốt xuất huyết; chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị các cơ số thuốc, hóa chất, con người, phương tiện, kinh phí đáp ứng kịp thời khi dịch xảy ra. Hàng tháng, quý cử cán bộ xuống thôn truyền thông nâng cao kiến thức về phòng, chống dịch, giám sát, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch cho Nhân dân. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo dịch bệnh hàng ngày, báo cáo dịch tuần, tháng theo quy định. Chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, tiêm chủng mở rộng. Nhờ đó, nhiều năm liền trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Trong xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, cấp ủy, chính quyền và ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân xã đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác y tế. Nội dung xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đã được đưa vào nghị quyết của đảng ủy, HĐND để phối hợp chỉ đạo thực hiện, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi nghị quyết ban hành, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ, chính quyền và MTTQ, các đoàn thể triển khai quán triệt nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân. Ban chăm sóc sức khỏe Nhân dân có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, đánh giá tiến độ thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, rà soát lại các tiêu chí, từ đó chọn các tiêu chí ưu tiên cần làm trước phù hợp với điều kiện trong thời điểm của địa phương. Qua kết quả kiểm tra đánh giá của Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân huyện, xã đạt 91,5/100 điểm, xếp loại tốt trong thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Để thực hiện nhiệm vụ là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, trạm y tế luôn duy trì tốt hoạt động khám, chữa bệnh, nêu cao 12 điều y đức trong công tác. Các y, bác sĩ được học tập đầy đủ các quy chế chuyên môn; thường xuyên tổ chức kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót trong hoạt động khám chữa bệnh, các bệnh nhân đến trạm đều được khám, chẩn đoán và điều trị hợp lý. Hàng năm, có hơn 3.500 lượt người đến khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, trạm đã lập hồ sơ quản lý người cao tuổi đối với 295 cụ; tổ chức hội thảo chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; khám sàng lọc các bệnh về mắt và gửi mổ miễn phí đục thủy tinh thể cho 6 cụ trong xã.

Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, công tác tiêm chủng an toàn được duy trì thường xuyên hàng tháng tại trạm y tế xã. Theo đó, đã tổ chức tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản B, DPT4, sởi - rubella vào chương trình tiêm chủng thường xuyên an toàn đúng theo quy định. Hàng năm, có trên 95% trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ, phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván đạt 97%; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 85%, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 70,1%...

Bác sĩ Tống Văn Thọ, trưởng trạm y tế xã, cho biết: Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, trạm luôn bám sát vào các nội dung hoạt động của ngành để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Xuân Thắng đang nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch cho những năm tiếp theo, như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa, kịp thời dập tắt ngay từ đầu, khống chế không cho dịch xảy ra; chủ động đề ra những nhiệm vụ cụ thể nhằm duy trì và nâng cao kết quả thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết và tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe, lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình. Đồng thời, từng bước nâng dần chất lượng chuyên môn về công tác khám chữa bệnh cũng như về công tác dự phòng, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]