Tỷ lệ gây viêm cơ tim của các virus cúm, coxakie virus, thậm chí cả virus sốt xuất huyết... cực hiếm, hầu hết những trường hợp nhiễm virus là lành tính, diễn biến tự khỏi trong một vài ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hư thông tin xuất hiện loại virus viêm cơ tim gây tử vong

Tỷ lệ gây viêm cơ tim của các virus cúm, coxakie virus, thậm chí cả virus sốt xuất huyết... cực hiếm, hầu hết những trường hợp nhiễm virus là lành tính, diễn biến tự khỏi trong một vài ngày.

Thực hư thông tin xuất hiện loại virus viêm cơ tim gây tử vong

Điều trị cho bệnh nhi bị viêm cơ tim. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Những ngày qua, thông tin lan truyền trên mạng xã hội về loại virus viêm cơ tim đang lây lan, dẫn đến người nhiễm bị tử vong nhanh chóng làm nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Trước những tin đồn này, các chuyên gia y tế đã khẳng định thông tin xuất hiện virus lạ viêm cơ tim gây chết nhiều người không có cơ sở.

Thực tế cho thấy có rất nhiều loại virus có thể gây ra viêm cơ tim, đó có thể là các virus gây bệnh thông thường như virus như cúm, coxakie virus, thậm chí cả virus sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, tỷ lệ gây viêm cơ tim của các virus này cực hiếm. Hầu hết những trường hợp nhiễm virus là lành tính, diễn biến tự khỏi trong một vài ngày.

Chỉ một tỷ lệ vô cùng nhỏ tấn công vào tim gây viêm cơ tim nên những trường hợp nhiễm virus viêm cơ tim hoàn toàn ngẫu nhiên.

Theo phó giáo sư-tiến sỹ Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), viêm cơ tim như tên gọi là tình trạng viêm của toàn bộ hoặc một phần khối cơ tim.

Nguyên nhân viêm cơ tim thường gặp là virus hoặc bệnh lý tự miễn.

Ở nhóm nguyên nhân tự miễn, chính hệ miễn dịch của cơ thể tấn công mô cơ tim lành chứ không phải vi khuẩn.

Bệnh lý tự miễn có thể là nguyên nhân gây viêm cơ tim hoặc tổn thương cơ quan khác. Bên cạnh đó, một số thuốc cũng có thể gây nên viêm cơ tim. Viêm cơ tim có thể biểu hiện ở các mức độ từ nhẹ đến nguy kịch, nhiều trường hợp tự khỏi, ngược lại nhiều trường hợp viêm cơ tim lại để lại hậu quả nặng nề cho tim, thậm chí gây tử vong.

Triệu chứng của viêm cơ tim

Viêm cơ tim biểu hiện triệu chứng rất đa dạng, phụ thuộc thể bệnh, nguyên nhân và một số yếu tố khác.

Các triệu chứng bao gồm suy tim: Tim không đủ khả năng bơm máu, biểu hiện qua các triệu chứng mệt, hạn chế vận động, phù chân, khó thở có thể liên tục hoặc khi hoạt động hoặc chỉ khi nằm.

Bệnh cạnh đó còn có các triệu chứng như đau ngực, rối loạn nhịp tim: nhịp nhanh hoặc bỏ nhịp.

Điều trị khi viêm cơ tim

Trước các triệu chứng này, phó giáo sư-tiến sỹ Hoàng Bùi Hải khuyến cáo người bệnh nên đến gặp bác sĩ, đồng thời thông tin cho bác sĩ nếu người bệnh vừa mắc một đợt cảm cúm, tiêm vắcxin hoặc mới dùng một loại thuốc mới.

Các bác sỹ sẽ chỉ định người bệnh làm xét nghiệm máu bởi một số chất gọi là men tim vốn bình thường nằm trong cơ tim, nhưng viêm tình trạng cơ tim làm các men này lọt vào dòng máu.

Điện tim: giúp phát hiện rối loạn nhịp tim hoặc nhồi máu cơ tim. X-quang tim phổi để giúp thấy tổn thương phù phổi, dịch màng phổi, tim to.

Siêu âm tim : giúp bác sỹ đánh giá được vận động thành tim, khả năng co bóp của cơ tim, tình trạng hoạt động của các van tim, các lá van là các dải cơ tim mỏng giống cánh cửa đóng mở theo nhịp điệu giúp dòng máu trong tim được đi theo một chiều.

Cộng hưởng từ (MRI): kỹ thuật này sử dụng từ trường mạnh để ghi nhận hình ảnh bên trong cơ thể, giúp bác sỹ biết kích thước tim, đánh giá tim hoạt động thế nào hoặc tổn thương tim nếu có.

Thông tim can thiệp: để đo áp lực bên trong tim và mạch máu, chụp động mạch vành, thuốc cản quang được bơm vào động mạch thông qua đây có thể biết mạch nào bị hẹp hay bị tắc nghẽn.

Sinh thiết: qua đây bác sỹ sẽ luồn một dụng cụ để lấy một mảnh nhỏ cơ tim. Sau đó bác sỹ giải phẫu bệnh sẽ đọc mảnh sinh thiết dưới kính hiển vi để xác định tình trạng viêm cơ tim.

Theo phó giáo sư-tiến sỹ Hoàng Bùi Hải, điều trị viêm cơ tim phụ thuộc vào mức độ nặng và nguyên nhân của bệnh lý này. Vì vậy, bệnh nhân viêm cơ tim cần đến thăm khám định kỳ, ngay cả khi thấy ổn hơn, có thể bác sĩ phải làm một số thăm dò đánh giá chức năng tim và đánh giá một số di chứng của viêm cơ tim./.

PV (TTXVN/Vietnam+)


PV (TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]