(Baothanhhoa.vn) - Thay vì mang thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như các giấy tờ tùy thân, từ ngày 1-3-2022 người dân chỉ cần sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử hoặc ứng dụng định danh của Bộ Công an (VN-eID) để thực hiện khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Đây là hoạt động đang được thí điểm tại các cơ sở y tế, tiến tới đơn giản hóa giấy tờ, giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục KCB cho người bệnh cũng như đáp ứng lợi ích thiết thực trong khâu quản lý người bệnh của cơ sở y tế.

Thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp

Thay vì mang thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như các giấy tờ tùy thân, từ ngày 1-3-2022 người dân chỉ cần sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử hoặc ứng dụng định danh của Bộ Công an (VN-eID) để thực hiện khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Đây là hoạt động đang được thí điểm tại các cơ sở y tế, tiến tới đơn giản hóa giấy tờ, giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục KCB cho người bệnh cũng như đáp ứng lợi ích thiết thực trong khâu quản lý người bệnh của cơ sở y tế.

Thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chípBệnh nhân làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Chị Nguyễn Thị Mai, TP Thanh Hóa, chia sẻ, đây là lần đầu chị dùng CCCD để khám bệnh BHYT. Trước đây, khi đi khám bệnh, chị luôn mang theo thẻ BHYT, sổ khám bệnh và xuất trình CMND để bệnh viện kiểm tra lại thông tin và nhận diện ảnh. Việc triển khai KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT đem lại nhiều tiện ích cho người dân, tiết kiệm thời gian làm thủ tục đăng ký KCB, không phải xuất trình thẻ BHYT giấy, giảm bớt thủ tục và các loại giấy tờ liên quan, rút ngắn thời gian rất nhiều.

Anh Lê Thanh Tùng, cũng mất chưa đầy 5 phút để làm thủ tục KCB tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Anh Tùng cho biết: Từ khi cài ứng dụng BHXH số VssID, tôi rất ít khi mang theo thẻ BHYT. Nay lại có chủ trương KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp thì càng tiện lợi hơn cho người dân bởi vì thẻ CCCD là giấy tờ tùy thân mà hầu hết ai cũng mang theo.

Tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa mỗi ngày khám và điều trị trên 500 bệnh nhân. Triển khai thí điểm thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, bệnh viện đã bố trí đầy đủ nhân lực, nâng cấp hệ thống phần mềm tại khu vực tiếp đón người bệnh BHYT; đồng thời nâng cấp hệ thống thiết bị đọc mã vạch.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Thắm, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa được biết, hiện bệnh viện đã tổ chức tập huấn về nội dung này đến các khoa, phòng. Đồng thời, tăng cường tư vấn, hướng dẫn người bệnh về KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp và qua ứng dụng VN-eID để người bệnh biết, phối hợp thực hiện. Đối với người bệnh có CCCD nhưng khi kiểm tra không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT hoặc người bệnh chưa được cấp CCCD gắn chíp vẫn tiếp tục thực hiện quy trình KCB BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, việc xây dựng và triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp tại bệnh viện được coi trọng. Khoa khám bệnh đã phối hợp với phòng công nghệ thông tin, các khoa, phòng liên quan bố trí đủ nhân lực, máy, thiết bị cho triển khai thực hiện thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng VN-eID. Tiếp tục duy trì tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh) với người bệnh có CCCD gắn chíp nhưng khi kiểm tra không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT và người bệnh chưa được cấp CCCD gắn chíp. Đồng thời phối hợp với phòng công tác xã hội tăng cường thông tin, tư vấn, hướng dẫn người bệnh để người bệnh biết và phối hợp thực hiện KCB bằng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng VN-eID tại khoa, phòng...

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Tiến sĩ Lê Văn Cường cho biết, việc triển khai KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT đem lại nhiều tiện ích cho người dân, tiết kiệm thời gian làm thủ tục đăng ký KCB, không phải xuất trình thẻ BHYT giấy, không phải làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn... Tuy nhiên, do mới triển khai thí điểm nên người dân chưa biết nhiều thông tin này hoặc những người chưa được cấp CCCD, chưa kết nối dữ liệu, nên bệnh viện vẫn triển khai song song các giải pháp để tạo thuận lợi, tránh gây phiền hà cho người bệnh.

Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, để thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT; căn cứ Công văn số 931/BYT-BH ngày 28-2-2022 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, Sở Y tế đã có công văn đề nghị các cơ sở KCB BHYT chuẩn bị kế hoạch và nguồn lực để triển khai tiếp đón, tổ chức KCB cho người bệnh có CCCD gắn chíp tích hợp mã thẻ BHYT hoặc qua ứng dụng VN-eID. Trong đó nêu rõ, các cơ sở KCB thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi đi KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VN-eID (chỉ áp dụng đối với công dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp). Đối với người bệnh đã được cấp CCCD có gắn chíp, trường hợp khi kiểm tra CCCD (quét mã QR code) hoặc qua ứng dụng VN-eID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì cơ sở KCB thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành; đồng thời thông tin cho người bệnh biết để đi KCB BHYT kể từ lần sau bằng CCCD gắn chíp hoặc bằng ứng dụng VN-eID. Trường hợp khi kiểm tra thông tin nhưng không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT phải giải thích để người bệnh đó biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được; thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh). Đối với người bệnh chưa được cấp CCCD có gắn chíp thì thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).

Trong thời đại kỹ thuật số, trước yêu cầu ngày một cấp thiết về cải cách thủ tục trong nhiều hoạt động giao dịch hành chính, nhiều cơ quan, đơn vị đã có sự phối hợp đồng bộ, hướng tới một mục đích chung là tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất, tiết kiệm nhất cho người dân. Việc tích hợp thông tin thẻ BHYT trong CCCD và sử dụng CCCD để đi KCB BHYT là sự tích hợp đầu tiên hết sức cần thiết, từng bước thay thế dần các giấy tờ cá nhân, để chỉ cần sử dụng CCCD là có thể thực hiện được tất cả các giao dịch hành chính.

Có thể thấy, việc thí điểm KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp là một chủ trương đúng đắn và qua triển khai thực tế trên địa bàn tỉnh đã được sự quan tâm, hưởng ứng của các cơ sở y tế và Nhân dân, không chỉ giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân giảm thời gian đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH đối với các hoạt động liên quan tới thẻ BHYT giấy như trước đây. Tính đến 24-4-2022 đã có 1.870.000 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT trên CCCD gắn chíp tại 143 cơ sở KCB BHYT với tỷ lệ thành công trên 50%, hiện đã có 1.011.292 thẻ BHYT được đồng bộ vào dữ liệu thẻ CCCD gắn chíp.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, bất cập. Do đây là chủ trương mới nên nhiều người dân chưa biết rõ. Mặt khác, hệ thống tích hợp, đồng bộ cơ sở dữ liệu còn hạn chế thể hiện qua việc CCCD của nhiều bệnh nhân chưa được tích hợp dữ liệu nên khi làm thủ tục KCB quét mã chưa hiển thị được thông tin cần thiết nên cũng chưa thực hiện được thủ tục KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Mong rằng, sau thời gian thí điểm, các bộ, ngành liên quan sẽ có đánh giá cụ thể, cùng với đó, nhanh chóng thực hiện đồng bộ, tích hợp dữ liệu về BHYT trên tất cả CCCD gắn chíp, nhằm tạo thuận lợi cho Nhân dân và cơ sở y tế trong thực hiện thủ tục KCB.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]