(Baothanhhoa.vn) - Cuộc sống hiện đại, phụ nữ thường khá bận rộn với công việc cơ quan, chăm sóc gia đình, chăm lo việc học hành của con cái. Để chuẩn bị cho bữa cơm hằng ngày, nhiều chị em lựa chọn việc mua thực phẩm online qua các kênh bán hàng trên mạng xã hội để tiết kiệm thời gian. Thế nhưng, mua thực phẩm qua mạng thường tiềm ẩn nhiều rủi ro về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thận trọng khi mua thực phẩm online

Cuộc sống hiện đại, phụ nữ thường khá bận rộn với công việc cơ quan, chăm sóc gia đình, chăm lo việc học hành của con cái. Để chuẩn bị cho bữa cơm hằng ngày, nhiều chị em lựa chọn việc mua thực phẩm online qua các kênh bán hàng trên mạng xã hội để tiết kiệm thời gian. Thế nhưng, mua thực phẩm qua mạng thường tiềm ẩn nhiều rủi ro về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thận trọng khi mua thực phẩm onlineThực phẩm bán online được quảng cáo với hình ảnh bắt mắt. Ảnh: P.V

Chị Nguyễn Thùy Dung, ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa làm việc ở một bệnh viện trên địa bàn thành phố, công việc của chị hầu như ngày nào cũng bận rộn. Chồng chị là bộ đội nên thường xuyên vắng nhà, hai con còn nhỏ. Nhiều hôm không thể sắp xếp thời gian đi chợ nên chị Dung chọn đặt mua thực phẩm qua mạng xã hội facebook để rút ngắn thời gian chuẩn bị cho bữa cơm hằng ngày. Chị khá quen với danh sách các trang bán hàng, trang facebook cá nhân cung cấp thực phẩm ở Thanh Hóa, từ thực phẩm tươi sống đến đồ đã sơ chế, thực phẩm nấu chín sẵn. Chị Dung chia sẻ: “Hình thức mua thực phẩm qua mạng khá tiện lợi, chỉ cần đặt hàng, người bán sẽ mang đến tận nơi giao cho mình, không còn phải vội vã đi chợ mua thực phẩm rồi lại vội về nhà sơ chế, nấu nướng...”.

Cũng giống như chị Dung, chị Cao Thị Mai, ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa là một trong những “tín đồ” của thực phẩm qua mạng với món ăn ưa thích là xúc xích, nem rán, chả ốc... Theo chị Mai, trước đây cũng một vài lần chị gặp phải “sự cố” mua phải hàng quảng cáo một đường, chất lượng một nẻo... Tuy nhiên, sau nhiều lần mua hàng qua mạng, kinh nghiệm mà chị tích lũy được đó là đừng quá tin vào những hình ảnh bắt mắt, tươi ngon của quảng cáo bán hàng mà phải lựa chọn địa chỉ bán hàng uy tín, người quen biết hoặc do bạn bè đã từng mua hàng giới thiệu thì mới có thể đặt niềm tin về độ sạch sẽ, chất lượng thực phẩm.

Tôi có người bạn ở cùng quê mới nghỉ làm công nhân ở khu công nghiệp do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Để kiếm thu nhập trong thời gian tìm việc mới, bạn tôi cũng bán hàng trên trang facebook cá nhân, trong đó có cả các loại thực phẩm. Vì có nhiều bạn bè, tính cách lại xởi lởi nên trang bán hàng của bạn tôi khá đông khách. Thực phẩm mà bạn tôi rao bán trên mạng giá cả hợp lý với đối tượng khách hàng, lúc thì kim chi, chả, giò, bánh tự làm, lúc thì các loại đồ ăn vặt như nem rán, xúc xích, lúc lại quảng cáo các loại thực phẩm đông lạnh như: cánh gà, đùi gà, ức gà làm sẵn, ướp sẵn chỉ việc nấu... Quảng cáo là nhà làm vậy thôi, nhưng tôi biết trong số thực phẩm mà cô ấy bán, có những món cô ấy tự làm ở nhà thật, nhưng có những món lấy lại hàng của người khác, thậm chí cô ấy cũng không chắc chắn là các mặt hàng thực phẩm đó có nguồn gốc từ đâu, cách họ sơ chế, bảo quản thế nào?!

Bán hàng qua mạng xã hội, trong đó có thực phẩm là phương thức mà nhiều người trẻ đang lựa chọn để kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh rỗi. Các hình thức này thường là tự phát, theo cá nhân, hộ gia đình với các mặt hàng không chỉ là các loại đặc sản của các vùng miền, các món ăn vặt phổ biến mà cả những loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn... Có những người bán hàng khéo tay, nấu ăn, làm bánh giỏi tận dụng ưu thế quảng bá của mạng xã hội để bán đồ ăn, thực phẩm chế biến sẵn. Khách hàng của họ là những người thân, người bạn quen biết, quen ăn đồ họ làm và đặt niềm tin vào người chế biến, bán hàng. Thế nhưng, có nhiều người cũng kinh doanh thực phẩm qua mạng bằng cách lựa chọn những hình ảnh thực phẩm bắt mắt, lời lẽ bán hàng thuyết phục, dễ nghe, gắn mác “nhà làm”, “tự làm”, “đồ quê”, “đảm bảo an toàn” để tạo lòng tin đối với khách hàng và ưu thế là phục vụ nhiệt tình, giá cả phải chăng và giao hàng tận nơi. Nhưng trên thực tế thường không giống như những gì họ quảng cáo. Đa phần hoạt động của họ là tự phát, quy mô nhỏ lẻ, không chịu sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền, không kiểm soát được chất lượng nguyên liệu đầu vào, quy trình chế biến, bảo quản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hình thức mua - bán thực phẩm online ngày càng phát triển, đem lại nhiều tiện lợi cho cả người bán và người mua. Thế nhưng, từ câu chuyện khách hàng mua online các hộp pate Minh Chay có chứa vi khuẩn và độc tố gây ngộ độc cho người sử dụng cho thấy hoạt động kinh doanh thực phẩm online vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng cũng như kẽ hở trong công tác quản lý. Vì vậy, thực phẩm qua mạng, tiện thì có tiện nhưng đừng chủ quan! Hãy cân nhắc hơn trong mua sắm, lựa chọn thực phẩm ở những nơi uy tín, có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]