(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay thời tiết nóng, ẩm, mưa nhiều là điều kiện rất thuận lợi cho muỗi sinh sản và truyền bệnh, nguy cơ dịch sốt xuất huyết xâm nhập và lây lan rất cao trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các địa phương đã có ổ dịch cũ.

Tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết do Dengue trên địa bàn tỉnh

Hiện nay thời tiết nóng, ẩm, mưa nhiều là điều kiện rất thuận lợi cho muỗi sinh sản và truyền bệnh, nguy cơ dịch sốt xuất huyết xâm nhập và lây lan rất cao trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các địa phương đã có ổ dịch cũ.

Tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết do Dengue trên địa bàn tỉnh

Tính đến cuối tháng 4-2022, tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh Nam bộ đã xuất hiện các ổ dịch, có số ca mắc chuyển nặng tăng cao hơn so với các năm trước, riêng tại thành phố Hồ Chí Minh đã có 2 ca tử vong. Tại Thanh Hóa đã phát hiện 2 ca bệnh Sốt xuất huyết do Dengue tại xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa và xã Triệu Thành, huyện Triệu Sơn; dự báo số ca mắc Sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh sẽ gia tăng và có thể lây lan thành dịch nếu không kịp thời triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, không để dịch Sốt xuất huyết bùng phát, hạn chế tối đa số ca mắc chuyển nặng và tử vong, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết do Dengue trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các cấp tập trung đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền về bệnh Sốt xuất huyết Dengue và các biện pháp phòng, chống; vận động nhân dân thường xuyên thực hiện tốt vệ sinh môi trường, diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy ở trong gia đình, khu dân cư và các khu vực công cộng; phòng tránh muỗi đốt… để phòng, chống dịch Sốt xuất huyết; Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương tham mưu cho UBND nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch phòng, chống dịch Sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 12 (15-6-2022) và triển khai các hoạt động thiết thực nhằm truyền thông phòng chống sốt xuất huyết trước mùa dịch; phát huy vai trò của chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, người dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống sốt xuất huyết; Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm các ca bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh và cộng đồng; kịp thời triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế lây lan. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định; Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị ca bệnh Sốt xuất huyết do Dengue, hạn chế tối đa số ca mắc chuyển nặng và tử vong; đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện; Chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, các trạm y tế xã, phường, thị trấn tham mưu cho chính quyền địa phương đồng loạt tổ chức diệt lăng quăng, diệt muỗi để chủ động phòng Sốt xuất huyết.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn, nhất là tại các xã, phường, thị trấn có nguy cơ cao, vùng ổ dịch cũ; bố trí đủ kinh phí và đảm bảo các nguồn lực; chỉ đạo các đơn vị y tế và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Sốt xuất huyết tại địa phương, đảm bảo phát hiện sớm, xử lý kịp thời, triệt để ngay từ đầu không để dịch lây lan diện rộng, hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong. Khi phát hiện các ổ dịch, phải tổ chức xử lý triệt để, khoanh vùng, kiểm soát nguồn lây theo quy định, hướng dẫn của cơ quan y tế. Tổ chức giám sát chặt chẽ, xử lý triệt để ổ dịch Sốt xuất huyết tại địa phương. Tổ chức phun hóa chất tại khu vực ổ dịch theo chỉ định của cơ quan y tế; xác định khu vực có nguy cơ cao để chủ động tổ chức phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết.

Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Thanh Hóa, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan truyền thông Trung ương tại Thanh Hóa phối hợp với Sở Y tế tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết, lồng ghép với truyền thông phòng, chống COVID-19 và các hoạt động khác để người dân tích cực hưởng ứng, chủ động tham gia các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí đủ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý, sử dụng nguồn kinh phí được phân bổ (nếu có) đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]