(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế, những năm qua, các cơ sở y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng được đầu tư phát triển, với dịch vụ đa dạng, góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện công lập, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân

Tăng cường công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân

Với nhiều dịch vụ đa dạng, các cơ sở y, dược tư nhân đã đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân. Trong ảnh: Người dân chờ khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế, những năm qua, các cơ sở y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng được đầu tư phát triển, với dịch vụ đa dạng, góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện công lập, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 1.345 cơ sở hành nghề y tư nhân (bệnh viện tư nhân 16, phòng khám đa khoa 63, phòng khám chuyên khoa 713, phòng chẩn trị y học cổ truyền 461, cơ sở dịch vụ y tế 92) và 3.045 cơ sở hành nghề dược (cơ sở bán buôn 107, nhà thuốc GPP 402, quầy thuốc GPP 2.536, tủ thuốc trạm y tế 4, cơ sở bán buôn dược liệu 4). Lĩnh vực y, dược ngoài công lập đã và đang phát triển nhanh, mạnh cả về số lượng và chất lượng, đa dạng các loại hình hoạt động, phủ đều khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trong đó, nhiều cơ sở đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng các kỹ thuật cao và cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dịch vụ kinh doanh thuốc có chất lượng.

Trao đổi với Dược sĩ chuyên khoa II Bùi Hồng Thủy, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân, Sở Y tế, được biết: Để đưa hoạt động hành nghề y, dược tư nhân đi vào nền nếp, hàng năm, ngành y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác quản lý hoạt động hành nghề y dược tư nhân; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất về thực hiện các quy định của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; đồng thời chỉ đạo phòng y tế các địa phương phối hợp với các phòng chức năng của Sở Y tế tiến hành kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn, nhắc nhở nhiều trường hợp vi phạm. Ngành thực hiện cấp chứng chỉ hành nghề y, dược, cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, tổng hợp và đánh giá thực trạng các cơ sở, người hành nghề y, dược trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm; tạo điều kiện cho các cơ sở hành nghề y, dược phát huy vai trò trong công tác khám bệnh, chữa bệnh, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Trong năm 2020, lực lượng chức năng đã kiểm tra 290 cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và xử phạt vi phạm hành chính 38 cơ sở; phối hợp với các huyện/thị xã/thành phố tổ chức kiểm tra, đánh giá được 1.627 cơ sở bán lẻ thuốc theo tiêu chuẩn GPP và 72 cơ sở bán buôn thuốc theo tiêu chuẩn GDP. Vào đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh COVID-19, sở đã tiến hành kiểm tra 31 cơ sở kinh doanh dược, xử lý vi phạm 5 cơ sở (34 triệu đồng) và đình chỉ hoạt động 4 cơ sở.

Mặc dù công tác quản lý đã được tăng cường, tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở chưa tuân thủ các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, công tác quản lý hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn vẫn gặp nhiều khó khăn do nguồn nhân lực còn thiếu; việc kiểm tra, xử lý các vi phạm chưa được thường xuyên; một số chủ cơ sở hành nghề nhận thức chưa đầy đủ hoặc cố tình thực hiện không đúng, trốn tránh các quy định của pháp luật... Nguyên nhân là do các chế tài xử phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe nên nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân sẵn sàng nộp phạt, sau đó tiếp tục lén lút hoạt động trở lại. Ngoài ra, lực lượng thanh tra chuyên ngành còn mỏng, sự phối hợp giữa cơ quan quản lý y tế và chính quyền địa phương chưa chặt chẽ đã tạo kẽ hở cho các cơ sở tư nhân hoạt động không phép.

Để công tác quản lý Nhà nước trong hành nghề y, dược tư nhân được tăng cường hơn nữa, thời gian tới, việc tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành có liên quan là rất cần thiết. Bên cạnh hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát thì các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hành nghề y dược tư nhân; nâng cao vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, của người dân trong giám sát công tác khám, chữa bệnh, hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân. Bên cạnh đó, tiến hành kiện toàn, nâng cao năng lực, chất lượng thanh, kiểm tra và kiên quyết thực thi chế tài xử lý vi phạm, xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm trật tự, kỷ cương trong khám, chữa bệnh, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của cơ sở y tế, người hành nghề y, dược và người dân. Về phía người dân, chỉ khám chữa bệnh ở các cơ sở uy tín và đã được cấp phép; phân biệt cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép kinh doanh là trên biển hiệu có ghi số giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]