(Baothanhhoa.vn) - Mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt thùy gan trái cho bệnh nhân bị ung thư gan.

Phẫu thuật nội soi cắt gan điều trị ung thư gan tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt thùy gan trái cho bệnh nhân bị ung thư gan.

Phẫu thuật nội soi cắt gan điều trị ung thư gan tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Ê kíp các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân Bùi Thị B.

Bệnh nhân là bà Bùi Thị B., 61 tuổi, ở xã Thành Trực (Thạch Thành), có tiền sử bị viêm gan B, xơ gan. Gần đây xuất hiện triệu chứng đau hạ sườn phải, bệnh nhân đến khám và được nhập viện điều trị nội trú tại khoa Ngoại Tiêu hóa – Gan mật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Sau khi được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u gan trái kích thước 2,5x5cm.

Theo các bác sĩ, khối u khá lớn, cần được phẫu thuật sớm để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiến triển xấu. Trên cơ sở các kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, bệnh nhân được hội chẩn đánh giá toàn diện tình trạng bệnh, mức độ, giai đoạn tiến triển của bệnh, phối hợp ý kiến các chuyên gia đầu ngành, các bác sĩ quyết định lựa chọn phương pháp mổ nội soi cắt u gan để điều trị cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật nội soi cắt thùy gan trái được thực hiện thành công trong thời gian hơn 1 giờ đồng hồ, dưới sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia đầu ngành và ê-kíp bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa – Gan Mật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân phục hồi tốt, ít đau, vết mổ nhỏ chỉ 2-3cm. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện vào ngày mai (9-6) sau 7 ngày điều trị tại Bệnh viện.

Phẫu thuật nội soi cắt gan điều trị ung thư gan tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa – Gan mật xem lại hồ sơ bệnh án và hướng dẫn bệnh nhân chế độ ăn uống sau khi ra viện

Thời gian qua, với việc không ngừng cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương pháp điều trị can thiệp ít xâm lấn, với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại trong chẩn đoán, điều trị, hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa có thể chẩn đoán, điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân mắc u gan, ung thư gan bằng các phương pháp tiên tiến, ít xâm lấn như phẫu thuật nội soi cắt gan, nút mạch gan (TACE), điều trị khối u bằng sóng cao tần (RFA)…

Ung thư gan là căn bệnh phổ biến, nguy cơ tử vong cao hàng đầu trong các bệnh ung thư. Để được điều trị hiệu quả, người bệnh cần được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm bằng cách tầm soát ung thư gan với những đối tượng nguy cơ mắc bệnh cao như người bị xơ gan, viêm gan siêu vi B, C..., tiêm phòng virus viêm gan B,C; có lối sống sinh hoạt lành mạnh, không sử dụng rượu, bia, thuốc lá…, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Đối với người có bệnh lý viêm gan B, C thì phải điều trị tích cực theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]