(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đưa các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) vào cuộc sống, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa đã tích cực phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Những thông tin về chính sách BHYT liên tục được phổ biến tới người dân thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao nhận thức của người dân về BHYT, mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới BHYT toàn dân.

Nỗ lực phát triển bền vững, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân

Nhằm đưa các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) vào cuộc sống, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa đã tích cực phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Những thông tin về chính sách BHYT liên tục được phổ biến tới người dân thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao nhận thức của người dân về BHYT, mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới BHYT toàn dân.

Nỗ lực phát triển bền vững, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân

Cán bộ BHXH tỉnh Thanh Hóa ra quân truyền thông vận động người dân tham gia BHYT.

Với gia đình chị Lê Thị Mai, xã Hóa Quỳ (Như Xuân), BHYT đã trở thành “người bạn đồng hành” gần 10 năm qua. Chị Mai cho hay, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp nên việc bỏ ra một số tiền tương đối lớn để mua BHYT cho 4 thành viên trong gia đình đôi lúc cũng phải đắn đo. Thế nhưng bệnh tật, tai nạn rủi ro là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên cứ đến thời điểm gia hạn thẻ, chị lại đến đại lý gần nhất để được tư vấn các chính sách về BHYT và tiếp tục tham gia. Sau thời gian dài tham gia BHYT, chị Mai khẳng định so với số tiền phải đóng thì những lợi ích mà BHYT mang lại lớn hơn rất nhiều.

Giám đốc BHXH huyện Như Xuân Lê Minh Hòa cho biết, thời gian qua, BHXH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi khi tham gia BHYT. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của BHYT, qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn về chế độ, chính sách BHYT; chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia BHYT thuộc các đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên. Các đại lý bán BHYT cũng kịp thời nắm bắt tình hình người dân và trực tiếp đến các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Đến hết tháng 6-2022, trên địa bàn huyện có 53.959 người tham gia BHYT, đạt 85,44% kế hoạch. Để thực hiện quyền lợi cho đối tượng tham gia BHYT, BHXH, huyện đã cử cán bộ giám định thường trực tại bệnh viện để theo dõi việc khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, giải thích và giải quyết vướng mắc liên quan đến công tác khám, chữa bệnh. Đồng thời, hạn chế tối đa tình trạng lạm dụng nguồn quỹ BHYT. Cùng với đó, nhằm bảo đảm cho bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh có đầy đủ thuốc để chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, BHXH huyện đã quyết toán chi phí khám, chữa bệnh theo từng quý và cho cơ sở khám, chữa bệnh tạm ứng kinh phí kịp thời, đúng quy định.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Thanh Hóa, tính đến hết tháng 6-2022, toàn tỉnh có hơn 3,2 triệu người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ bao phủ về BHYT 86,4%. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trong công tác phát triển BHYT; ngành BHXH tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện chính sách, tạo chuyển biến tích cực và trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị trong thúc đẩy việc mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHYT. Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT từng bước được cải thiện; quyền lợi của người bệnh được mở rộng, nâng cao. Nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn được Quỹ BHYT chi trả; chất lượng phục vụ được đổi mới, cải tiến hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng để người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận; mở các đợt cao điểm về tuyên truyền chính sách BHYT; cán bộ ngành BHXH phối hợp với nhân viên bưu điện trực tiếp đến từng hộ gia đình để vận động, tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia và thụ hưởng các chính sách BHYT.

Ông Nguyễn Thế Sợi, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa cho biết: Nhằm tăng cường truyền thông về chính sách, pháp luật BHYT và hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, ngành BHXH đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để từng bước gia tăng tỷ lệ BHYT, đặc biệt là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Theo đó, BHXH tỉnh sẽ chú trọng truyền thông sâu, rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; truyền thông về quyền lợi của người dân khi đi khám, chữa bệnh BHYT; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng phổ biến rộng rãi những tiện ích khi sử dụng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng VssID (BHXH số) trong khám, chữa bệnh BHYT. Bên cạnh những nỗ lực phát triển BHYT toàn dân, xuất phát từ những tác động về chính sách BHYT năm 2022, BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Hội đồng Dân tộc của Quốc hội kiến nghị Chính phủ xem xét, tiếp tục hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT cho các đối tượng người dân tộc thiểu số, miền núi khó khăn đến hết năm 2025.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]