(Baothanhhoa.vn) - Ngày thầy thuốc Việt Nam (27-2) năm nay một lần nữa diễn ra trong mùa dịch bệnh, là dịp để chúng ta thêm bày tỏ lòng mình với những cán bộ y tế, nhận ra đầy đủ hơn chân giá trị và sự cao quý của Nghề Y. Trong ồn ã của thế giới chuyển động, người thầy thuốc trên tuyến đầu chống dịch vẫn lặng lẽ, trách nhiệm với phần việc của mình, để cho “bản hùng ca” chiến thắng dịch, bệnh của đất nước chúng ta thêm phần kiêu hãnh.

Những nốt trầm lặng lẽ trên tuyến đầu chống dịch

Ngày thầy thuốc Việt Nam (27-2) năm nay một lần nữa diễn ra trong mùa dịch bệnh, là dịp để chúng ta thêm bày tỏ lòng mình với những cán bộ y tế, nhận ra đầy đủ hơn chân giá trị và sự cao quý của Nghề Y. Trong ồn ã của thế giới chuyển động, người thầy thuốc trên tuyến đầu chống dịch vẫn lặng lẽ, trách nhiệm với phần việc của mình, để cho “bản hùng ca” chiến thắng dịch, bệnh của đất nước chúng ta thêm phần kiêu hãnh.

Những nốt trầm lặng lẽ trên tuyến đầu chống dịch

Hình ảnh người thầy thuốc bước ra khỏi khu vực cách ly đặc biệt, căng thẳng nhưng hiên ngang

Dịch bệnh đang làm cho cuộc sống ở nhiều địa phương bị đảo lộn. Trong trùng điệp khó khăn ấy, người vất vả, gặp nguy hiểm nhất chính là đội ngũ y, bác sỹ và nhân viên Ngành Y tế trực tiếp chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Để đảm bảo việc điều trị, giám sát, cách ly, truy vết, nhiều y, bác sỹ đã bị lây bệnh, nhiều người phải chấp nhận sống và làm việc trong những khu điều trị biệt lập với xã hội. Đó là sự thiệt thòi không thể đo đếm được.

Trên phương tiện truyền thông, hình ảnh người thầy thuốc ở khu cách ly được ghi lại qua những thước phim, đoạn âm thanh cảm động. Sau những giờ làm khẩn trương họ lại lặng lẽ tìm vào một góc nào đó để gửi những dòng tin nhắn, gọi vội cuộc điện thoại cho người thân. Hình ảnh cho thấy sự thiếu thốn tình cảm, nhưng cũng cho thấy nghị lực lớn lao và sự bình thản đón nhận.

Hình ảnh hai vợ chồng điều dưỡng viên ở khu điều trị đặc biệt tại cơ sở 2 Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương được phát trên sóng truyền hình nhiều lần trong năm 2020 có thể nói là điển hình về sự sự hy sinh của những cán bộ y tế khi được giao thực hiện nhiệm vụ đặc biệt. Họ hẹn nhau đứng ở cửa sổ hai tòa nhà liền kề để vẫy tay chào nhau trong tích tắc, rồi lại vội vã theo xe đưa bệnh nhân vào phòng cấp cứu đặc biệt. Cả hai người trong trang phục bảo hộ y tế chỉ có đôi mắt hở ra và cánh tay dơ lên chào để nhận biết nhau. Khoảng cách rất gần mà như muôn trùng xa cách.

Những nốt trầm lặng lẽ trên tuyến đầu chống dịch

Những nhân viên y tế mệt lả sau những giờ làm việc căng thẳng ở khu điều trị đặc biệt

Khi mà số bệnh nhân COVID-19 ngày một tăng lên đồng nghĩa lo lắng của xã hội cũng tăng lên, gánh nặng và áp lực với Ngành Y tế càng thêm gấp bội. Không chỉ điều trị, cách ly, mà còn phải thực hiện công tác dự phòng. Tất cả phải đặt trong hoàn cảnh thần tốc, khẩn trương và không được mắc sai sót.

Nhưng sẽ chẳng gì có thể làm lay chuyển ý chí và quyết tâm của họ. Trong những hoàn cảnh hết sức khó khăn ấy chúng ta vẫn nhìn thấy sự lạc quan, nghe được tiếng lòng của người thầy thuốc. Họ phải là những người lạc quan hơn ai hết để đem đến sự lạc quan và hy vọng cho bệnh nhân và cả cộng đồng.

Dịch COVID-19 với những biến thể khó lường, số bệnh nhân nhiều hơn, nguy cơ lớn hơn, nhưng sự hiểm nguy ấy cũng không đe dọa được đội ngũ cán bộ y tế, mà ở phương diện nào đó càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của Ngành Y. Điểm trúng tuyển vào các trường Đại học Y khoa năm 2020 tiếp tục ở tốp cao nhất nước, nhiều học sinh thuộc hàng ưu tú nhất vẫn tin tưởng lựa chọn trở thành bác sỹ tương lai.

Trong nhiều câu chuyện mà chúng ta nghe được có câu chuyện nhỏ nhưng vô cùng cảm động khi một bác sỹ nói với mẹ mình rằng nếu chọn lần nữa cô vẫn chọn nghề ấy. Một sự chân thành ngay giữa mùa dịch COVID-19, khi mà rất nhiều người đang nhận ra rõ nhất sự gian nan, nguy hiểm của nghề y.

Cô là một trong những người đầu tiên được biên chế vào đội ngũ thầy thuốc điều trị bệnh nhân COVID-19 ở khu cách ly Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Cô phải sống trong lo lắng, nhưng không hề run sợ.

Nghề y phải trực đêm, phải đối diện với nguy cơ bệnh tật, thậm chí tai tiếng, nhưng cô và đồng nghiệp vẫn kiên định theo đuổi ước mơ.

Những nốt trầm lặng lẽ trên tuyến đầu chống dịch

Một nhân viên y tế tranh thủ chợp mặt trong khoảng lặng hiếm hoi ở khu điều trị bệnh nhân COVID-19

Đành rằng, có người chọn nghề y bởi những lý do khác ngoài lý tưởng, đó là dễ có thu nhập cao. Nhưng trên hết cho thấy người theo nghề y chưa bao giờ nguôi vất vả, hiểm nguy, nhất là ở những thời điểm nước sôi lửa bỏng. Sinh mạng của bệnh nhân cũng chính là sinh mạng của họ. Lo cho sự sống của mình càng phải nỗ lực để đem lại sự sống cho người bệnh.

Vậy nên hãy nhìn vào việc làm của thầy thuốc bằng sự tích cực, chứ không nên thông qua lăng kính vật chất. Xin đừng chỉ nhớ đến chiếc ao blu trắng khi chúng ta có người thân hay là bệnh nhân trên giường bệnh từng phút chờ bác sỹ đến thăm khám. Càng không nên để khi dịch bệnh xảy ra mới thấy hết giá trị việc làm, mà đó phải là câu chuyện thường trực luôn thao thức trong tâm trí mỗi người.

Những nốt trầm lặng lẽ trên tuyến đầu chống dịch

Những cuốn truyện do cán bộ y tế tặng các em nhỏ giúp các em vượt qua nỗi nhớ xa nhà tại khu cách ly.

Ngày thầy thuốc Việt Nam năm nay diễn ra trong mùa dịch là dịp để chúng ta thêm bày tỏ lòng mình với những cán bộ y tế, nhận ra đầy đủ hơn giá trị và sự cao quý của Nghề Y. Trong sự ồn ã của thế giới chuyển động, người thầy thuốc trên tuyến đầu chống dịch vẫn lặng lẽ, trách nhiệm với phần việc của mình để cho “bản hùng ca” chiến thắng dịch, bệnh của chúng ta thêm phần kiêu hãnh.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]