(Baothanhhoa.vn) - Ngành y tế thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, đan xen những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND; UBND tỉnh; sự phối hợp của các ban, sở, ngành, địa phương, ngành y tế đã nỗ lực phấn đấu và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực y tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những mục tiêu mới của ngành y tế Thanh Hóa

Ngành y tế thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, đan xen những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND; UBND tỉnh; sự phối hợp của các ban, sở, ngành, địa phương, ngành y tế đã nỗ lực phấn đấu và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực y tế.

Những mục tiêu mới của ngành y tế Thanh Hóa

Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đưa vào sử dụng hệ thống máy SPECT/CT nhằm nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị trong lĩnh vực y học hạt nhân. Ảnh: P.V

Nỗ lực để mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân đã có nhiều đổi mới và đạt được thành quả ấn tượng. Trong đó, ngành y tế Thanh Hóa đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực khám, chữa bệnh (KCB). Điển hình là việc áp dụng thành công các kỹ thuật cao như: can thiệp trong tim mạch, phẫu thuật tim hở, ghép thận, can thiệp mạch não, phẫu thuật lõm xương ức, thay máu vàng da, điều trị vô sinh hiếm muộn; đồng thời ứng dụng robot 1 cánh tay vào phẫu thuật nội soi bụng trong tiết niệu, tán sỏi đường mật qua da, phẫu thuật nội soi lấy nhân đệm cột sống thắt lưng qua lỗ liên hợp. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công 13 ca ghép thận, ghi tên vào bản đồ ghép tạng Việt Nam. Đây là bước tiến mới trong quá trình hội nhập, khẳng định vị thế của y tế Thanh Hóa là đơn vị tiêu biểu, mũi nhọn của khu vực Bắc Trung bộ. Cùng với đó, việc thành lập Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa, quy mô 450 giường bệnh, với định hướng phát triển theo mô hình hiện đại và thông minh giúp cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng chuyên sâu và hiệu quả.

Mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở đã và đang được củng cố, đổi mới toàn diện và đồng bộ để hội nhập và phát triển. Sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong giai đoạn này được đánh dấu bằng sự ra đời Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa, trên cơ sở sáp nhập 5 trung tâm y tế tuyến tỉnh và sáp nhập trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình tuyến huyện vào trung tâm y tế huyện. Đặc biệt, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ y tế, sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, ngành y tế đã thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, góp phần thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống đại dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Phát triển hệ thống y tế theo hướng hiện đại, trở thành một trong những trụ cột phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025 là nhiệm kỳ đầu tiên Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị. Việc triển khai thực hiện nghị quyết đang và sẽ đặt ra cho ngành y tế nhiều yêu cầu và nhiệm vụ mới trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân... Chính vì vậy, ngành y tế xác định cần phải có những bước đột phá, nhằm phát triển y tế theo hướng hiện đại, trở thành một trong năm trụ cột phát triển của tỉnh. Đó là: phát triển các dịch vụ y tế chất lượng cao; nguồn nhân lực y tế đạt trình độ cao; xã hội hóa đầu tư một số bệnh viện với dịch vụ chất lượng cao; phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu vực. Giai đoạn 2020-2025, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ KCB và phục hồi chức năng ở tất cả các tuyến với các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến hiện đại; triển khai thực hiện Dự án Tế bào gốc; quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử..., phấn đấu nâng chất lượng dịch vụ y tế tiệm cận với khu vực Đông Nam Á; đồng thời phát triển y tế cơ sở theo hướng y học gia đình; bao phủ y tế toàn dân kết hợp với phát triển y tế chuyên sâu; tăng cường phối hợp công - tư; đẩy mạnh kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong chăm sóc sức khỏe.

Xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách thu hút, phát triển nguồn nhân lực y tế trình độ cao; chú trọng phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất lượng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp bảo đảm quy mô dân số ở mức ổn định, chủ động duy trì mức sinh hợp lý, khống chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số. Tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ tài chính trong ngành y tế. Tăng cường đầu tư các công trình y tế trọng yếu, tạo điều kiện để phát triển kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật cao. Đồng thời, xây dựng và phát triển các mô hình bệnh viện thông minh, hiện đại, hướng tới xây dựng thành phố y tế.

Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ Trịnh Hữu Hùng

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa


Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ Trịnh Hữu Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]