(Baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh COVID-19 đang có nguy cơ trở lại cộng đồng từ chính những lỗ thủng trong quy trình cách ly cũng như cách ứng xử quá chủ quan của một bộ phận người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẩn trương vá lỗ thủng trên “tấm áo giáp”

Dịch bệnh COVID-19 đang có nguy cơ trở lại cộng đồng từ chính những lỗ thủng trong quy trình cách ly cũng như cách ứng xử quá chủ quan của một bộ phận người dân.

Khẩn trương vá lỗ thủng trên “tấm áo giáp”

Hình ảnh minh họa

Sau gần 3 tháng Việt Nam không có ca bệnh COVID - 19 nào lây lan trong cộng đồng, nhiều người dân vội vàng cho rằng chúng ta đã làm chủ được tình hình, khống chế được dịch bệnh, mà không hề nghĩ đến căn bệnh nguy hiểm này vẫn đang hành hoành ở nhiều nước trên thế giới, công dân Việt Nam vẫn trở về nước, chuyên gia nước ngoài vẫn nhập cảnh vào Việt Nam, đem theo nguy cơ về nguồn bệnh. Chỉ cần sơ sẩy là bệnh sẽ ngay lập tức lây lan ra cộng đồng, đe dọa bùng phát trên diện rộng.

Sự lo lắng đó đã trở thành hiện thực khi mà sự chủ quan, thiếu trách nhiệm đã xuất hiện khi một bệnh nhân COVID - 19 đã bị lây bệnh từ chính khu cách ly do không tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về cách ly. Từ bệnh nhân này khiến cho hai bệnh nhân khác bị lây nhiễm và có thể chưa dừng lại vì phạm vi tiếp xúc của những bệnh nhân này là khá rộng.

Theo quy định, các khu cách ly, dù tập trung hay cách ly tự nguyện tại gia đình đều có chính quyền địa phương quản lý, giám sát và rất nhiều thứ cam kết, người cách ly chỉ có thể hòa nhập trở lại với xã hội sau khi thực hiện đủ 14 ngày.

Thế nhưng điều đó đã không được tuân thủ một cách nghiêm ngặt, bệnh nhân đã đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, mà cơ quan quản lý và cơ quan giám sát không hề biết.

Sự chủ quan của người dân trong cách tiếp cận với các biện pháp mà cơ quan y tế tạo ra và cả sự vào cuộc chưa đúng mức của chính quyền, cơ quan chức năng ở một số nơi được xem như là lỗ thủng nguy hiểm trên “chiếc áo giáp” y tế mà chúng ta đang khoác trên người.

Những lổ hổng đã bộc lộ ra từ chính nơi mà chúng ta tưởng như chặt chẽ, nghiêm túc nhất, đó chính là cơ sở cách ly y tế.

Trường hợp bệnh nhân COVID - 19 vừa bị phát hiện là điển hình của sự chủ quan, nhưng vẫn còn có những sự chủ quan khác đang hiện hữu trong đời sống hàng ngày. Đó là tình trạng rất nhiều người dân không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn ở nơi công cộng theo yêu cầu, không thực hiện sát khuẩn sau khi ra vào những nơi có nguy cơ nguồn bệnh…

Vá “lổ thủng” ý thức, nâng cao hơn trách nhiệm phòng bệnh của người dân để chặn đứng sự xâm nhập của virus bằng cách mỗi người dân tự nâng cao ý thức, sự phòng vệ cần thiết trước nguy cơ gây bệnh cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử phạt các trường hợp người dân và cơ sở cách ly vi phạm là điều cần thiết vô cùng lúc này.

Muốn ngăn dịch bệnh thì phải bịt được kẽ hở, trong đó có những kẽ hở như vừa xảy ra.

Hiện nay rất nhiều tỉnh, thành phố có cơ sở cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh COVID - 19. Cùng với việc thắt lại lỗ hổng trong cộng đồng, phải “vá víu” ngay lập tức quy trình giám sát tại các cơ sở cách ly, không nên để quy trình chuẩn trên giấy, nhưng lại lỏng trong thực tế.

Chỉ còn hai tháng nữa sẽ đến Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, là kỳ vui chơi lớn nhất của người Việt. Để có cái tết trọn vẹn, ngay bây giờ, mỗi người dân hãy nghiêm thúc thực hiện nghiêm khuyến cáo về “5K” của Bộ Y tế đó là đeo khẩu trang, thực hiện khử khuẩn, giữ khoảng cách an toàn, không tập trung đông người và phải thực hiện khai báo y tế.

Phải xem đó là yêu cầu bắt buộc để chúng ta có một “tấm áo giáp” y tế lành lặn bảo đảm sự an toàn cho mình và cộng đồng, chứ không phải là quen thói cũ, chỉ thực hiện nhằm đối phó để tránh bị nhắc nhở và xử phạt.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]