(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao hiệu quả, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, nhiều cơ sở y tế trong tỉnh đã kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền (YHCT) với y học hiện đại (YHHĐ) trong điều trị, mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB).

Kết hợp y học cổ truyền và hiện đại trong chăm sóc người bệnh

Nhằm nâng cao hiệu quả, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, nhiều cơ sở y tế trong tỉnh đã kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền (YHCT) với y học hiện đại (YHHĐ) trong điều trị, mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB).

Kết hợp y học cổ truyền và hiện đại trong chăm sóc người bệnhSiêu âm điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa.

Là bệnh viện tuyến tỉnh, chuyên khoa về YHCT, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa là địa chỉ thu hút rất đông người bệnh mắc các bệnh mạn tính, bệnh về cơ, xương, khớp, các bệnh lý về thần kinh đến KCB. Với định hướng xuyên suốt là kết hợp YHCT với YHHĐ, thời gian qua, bệnh viện đã đầu tư mua sắm hệ thống trang thiết bị tiên tiến như máy tán sỏi ngoài cơ thể, máy kéo giãn cột sống, máy siêu âm điều trị, máy tập đa năng, máy đo điện não đồ, máy chụp X.Quang kỹ thuật số, máy xông hơi toàn thân, đèn hồng ngoại, hệ thống sắc thuốc tự động... và kết hợp với nhiều bài thuốc cổ truyền để điều trị cho những người mắc các bệnh mãn tính, phục hồi chức năng cho người sau tai biến mạch máu não và các bệnh lý về xương khớp. Ngoài ra, bệnh viện còn chú trọng triển khai các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như: châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, siêu âm điều trị, điều trị bằng sóng xung kích, điều trị bằng laser nội mạch... Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã khám, điều trị cho 4.276 lượt người bệnh, trong đó đã ứng dụng kết hợp giữa YHCT với YHHĐ để điều trị hiệu quả nhiều bệnh khó, bệnh mãn tính như: tán sỏi ngoài cơ thể; phương pháp khâu treo triệt mạch trong phẫu thuật cắt trĩ, rò hậu môn, các bệnh lý hậu môn trực tràng; các thủ thuật phục hồi chức năng... Bên cạnh việc sử dụng thuốc đông dược, các chế phẩm YHCT, bệnh viện cũng triển khai các phương pháp không dùng thuốc như: châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, dưỡng sinh và sử dụng các trang thiết bị trong điều trị vật lý trị liệu phục hồi chức năng điều trị các bệnh liệt nửa người, đau thần kinh tọa, phục hồi chức năng cho người sau tai biến...

Bị viêm quanh khớp vai đã hơn 2 tháng nay, bà Vũ Thị Thìn, thị trấn Bến Sung (Như Thanh) lại bị đau nhức khớp vai phải, khó chịu, đau tăng khi cử động, hạn chế tầm vận động khớp vai, gây khó khăn trong các hoạt động hàng ngày. Đến khám và điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, bà Thìn đã được điều trị bằng YHCT kết hợp với YHHĐ như thủy châm (tiêm thuốc vào huyệt), uống thuốc sắc thang và các phương pháp không dùng thuốc của YHCT như điện châm, xoa bóp bấm huyệt và tập vận động, kết hợp với phương pháp vật lý trị liệu (chiếu đèn hồng ngoại, siêu âm điều trị, điện phân...) đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Bà Thìn chia sẻ: Khi đến khám, điều trị tại bệnh viện, tôi thấy cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, tôi được các bác sĩ dùng các thiết bị của YHHĐ để chẩn đoán bệnh, sau đó dùng các thuốc của đông y điều trị. Sau khoảng 2 tuần điều trị tôi đã đỡ đau nhiều, tầm vận động khớp vai được cải thiện rõ rệt, không còn hạn chế trong các hoạt động chức năng sinh hoạt hàng ngày nên tôi rất phấn khởi.

Để khai thác các thế mạnh của YHHĐ, kết hợp hài hòa giữa YHCT và YHHĐ, cùng với việc nghiên cứu các bài thuốc hay, phương pháp chữa bệnh YHCT mới, những năm gần đây, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh còn phát triển, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới như: tán sỏi ngoài cơ thể, điều trị bằng oxy cao áp, thủy trị liệu, xông thuốc toàn thân, tiêm nội khớp..., qua đó, tạo được niềm tin và là địa chỉ tin cậy của người bệnh. Không chỉ thực hiện tốt công tác KCB, bệnh viện còn chú trọng thực hiện các nội dung của Quyết định số 2151/QĐ-BYT về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế. Đây cũng là cơ hội để mỗi cán bộ y tế thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong quá trình triển khai kết hợp điều trị YHCT và YHHĐ, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để phục vụ người bệnh tốt nhất. Hiệu quả từ việc kết hợp điều trị YHCT và YHHĐ đã được khẳng định. Ví dụ như việc điều trị cho bệnh nhân phục hồi sau tai biến có thể sử dụng phương pháp cổ truyền như: sắc thuốc uống, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt... kết hợp với điều trị tây y như thuốc bổ não, điện trị liệu và các bài tập vận động. Sự kết hợp này khiến liệu trình phục hồi hiệu quả hơn, người bệnh có cơ hội nhanh phục hồi hơn so với việc chỉ áp dụng riêng lẻ một phương pháp. 6 tháng đầu năm 2022, bệnh viện khám bệnh cho 4.276 lượt bệnh nhân, có 3.847 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh vừa qua tại bệnh viện, cho thấy tỷ lệ hài lòng đối với khu vực nội trú và ngoại trú đều đạt rất cao. Kết hợp giữa đông y và tây y góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị, đáp ứng nhu cầu KCB của người dân, phù hợp với xu thế về yêu cầu chữa bệnh của xã hội hiện đại và đã trở thành thế mạnh cho bệnh viện trong việc giải quyết các căn bệnh mạn tính. Điều này cũng đã góp phần để bệnh viện phát triển đúng hướng theo chủ trương của Chính phủ và của Bộ Y tế. Thời gian tới bệnh viện tiếp tục phát huy các yếu tố truyền thống của YHCT kết hợp với YHHĐ để phục vụ người bệnh tốt hơn.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]