(Baothanhhoa.vn) - Hơn 1 tuần sau lũ, lực lượng y tế huyện Mường Lát đã, đang dồn tất cả nguồn nhân lực, vật lực hướng về cơ sở, đặc biệt là các xã nằm trong vùng tâm lũ để giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Mường Lát nỗ lực phòng chống dịch bệnh sau lũ

Hơn 1 tuần sau lũ, lực lượng y tế huyện Mường Lát đã, đang dồn tất cả nguồn nhân lực, vật lực hướng về cơ sở, đặc biệt là các xã nằm trong vùng tâm lũ để giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Huyện Mường Lát nỗ lực phòng chống dịch bệnh sau lũ

Công tác phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn. Ảnh: Nguyễn Trường

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, trong đợt mưa lũ vừa qua, toàn huyện đã có 2 người chết, 1 người mất tích; 31 hộ dân mất nhà, 471 hộ gia đình bị ảnh hưởng; 3 trạm y tế xã bị ảnh hưởng; 25 giếng nước bị hư hỏng, 450 nguồn nước máng bị nước cuốn trôi; 350 công trình vệ sinh hộ gia đình bị đất đá vùi lấp. Với phương trâm “lũ đi đến đấu, xử lý môi trường đến đó”, hiện nay các đơn vị y tế trong huyện đã, đang tiến hành xử lý chôn lấp gia súc, gia cầm chết; khám, chữa bệnh, tiêm phòng và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Y tế huyện Mường Lát đã khám cho 721 lượt người; trong đó, tiêm phòng uốn ván miễn phí cho bệnh nhân bị thương là 21 người; khám, cấp thuốc miễn phí cho 521 người theo cơ số thuốc phòng chống lụt bão của Sở Y tế Thanh Hóa cấp. Cũng trong những ngày qua, trung tâm đã phun thuốc thanh độc, khử trùng bằng cloramin B với tổng diện tích 37.500m2 được phun; khử khuẩn nước sinh hoạt bằng cloramin B viên cho 5.000 m3 nước; dùng phèn chua để lọc, lắng nước đục cho 5.000 m3 nước và phun hóa chất diệt muỗi dưới 2 hình thức phun tồn lưu nhà ở và phun môi trường bằng permethrin 50EC cho 62.500m2.

Tại bản Pá Hộc, xã Pù Nhi, sau khi lũ quét đi qua, rác, cây gỗ ùn ứ, khu dân cư, ao nuôi cá bốc mùi xú uế. Đây là môi trường lý tưởng để các loại dịch bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, viêm nhiễm bề mặt da, hệ hô hấp,... hình thành và phát triển. Đặc biệt, trong hoàn cảnh tinh thần người dân đang còn hoang mang, sức khỏe bị giảm sút, mệt mỏi, chán chường sau lũ dữ, sự chủ quan trong phòng chống dịch bệnh càng tăng cao. Bởi vậy, song song với các hoạt động thăm khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân, suốt hơn 1 tuần qua, các lực lượng y tế của huyện Mường Lát đã tập trung phần đông về đây để phun thuốc tiêu độc, khử trùng, hướng dẫn người dân cách pha cloramin B khử trùng nước sinh hoạt và đun sôi để uống, dọn dẹp vệ sinh môi trường chung quanh nhà ở để phòng các dịch bệnh bùng phát.

Huyện Mường Lát nỗ lực phòng chống dịch bệnh sau lũ

Ngay sau lũ dữ đi qua, Trung tâm Y tế huyện Mường Lát đã điều động cán bộ xuống tận bản, làng để thăm khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát Hồ Văn Trọng cho hay, trước và sau lũ, trung tâm đã triển khai kịp thời phương án phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ y tế thôn, xã theo dõi bám sát các hộ dân ở vùng trũng, hướng dẫn người dân xử lý nước sinh hoạt. Hiện nay, hệ thống y tế dự phòng đã phối hợp với các địa phương tiến hành phun thuốc xử lý, không để dịch bệnh đau mắt đỏ, bệnh về da, tiêu hóa bùng phát sau lũ.

“Sau lũ, nhóm bệnh hay gặp nhất là tiêu chảy, nguy hiểm nhất là tiêu chảy do vi khuẩn tả, vì chúng có khả năng lây lan nhanh chóng. Hoặc bệnh tiêu chảy gây ra do virut, thường gặp nhất trong mùa mưa lũ là Rotavirus. Ở trẻ em, nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy do Rotavirus rất lớn và khả năng lây lan mạnh, nhất là dùng nước ăn, uống không hợp vệ sinh sau mưa, lũ lụt. Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã tăng cường bám sát cơ sở, tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần ăn chín, uống sôi, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Thay rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước bằng cách dùng những hóa chất khử trùng nước” - ông Trọng nhấn mạnh.

Nguyễn Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]