(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Mường Lát đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, củng cố hạ tầng y tế, đồng thời triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác y tế tuyến cơ sở, tạo điều kiện tốt nhất trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Mường Lát hoàn thành xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế

Huyện Mường Lát hoàn thành xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế

Bác sĩ Trạm Y tế xã Mường Chanh tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Những năm qua, huyện Mường Lát đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, củng cố hạ tầng y tế, đồng thời triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác y tế tuyến cơ sở, tạo điều kiện tốt nhất trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Quang Chiểu là xã còn nhiều khó khăn của huyện Mường Lát với tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều. Song quá trình phấn đấu xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế có sự đồng thuận lớn từ người dân cũng như quyết tâm và sự vào cuộc đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền đến đội ngũ cán bộ y tế thôn, bản. Vì thế tháng 10 vừa qua xã Quang Chiểu đã được thẩm định đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020.

Ông Lương Văn Ằng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quang Chiểu cho biết: Để đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương, cấp ủy, chính quyền xã luôn ưu tiên, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư cho công tác y tế. Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã đã xây dựng kế hoạch thể hiện quyết tâm hoàn thành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Sau khi khảo sát, xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong xã đã cùng bàn giải pháp, thống nhất lộ trình thực hiện theo từng bước cụ thể; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, huy động các nguồn lực kết hợp với sự hỗ trợ của vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng trạm y tế xã. Năm 2015, thực hiện kế hoạch xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, nâng cấp cơ sở vật chất, từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ lồng ghép nguồn kinh phí Chương trình 135, Trạm Y tế xã Quang Chiểu được xây dựng thêm khu nhà mới với 10 phòng chức năng và các công trình phụ trợ, tổng số vốn đầu tư 5,2 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017 hoàn thành và đi vào hoạt động. Từ khi có cơ sở vật chất mới, các cán bộ trạm y tế xã có điều kiện làm việc tốt hơn, số lượng bệnh nhân đến khám bệnh tại trạm cũng tăng lên.

Để đạt được kết quả 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, huyện Mường Lát đã tăng cường công tác chỉ đạo các ngành liên quan rà soát hệ thống tuyến y tế cơ sở, đẩy mạnh xã hội hóa, chủ động tìm kiếm các nguồn lực để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các trạm y tế. Việc triển khai xây dựng Bộ tiêu chí Quốc gia luôn được sự quan tâm đồng thuận, thống nhất của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Trung tâm y tế là cơ quan thường trực tham mưu cho Huyện ủy đưa vào nghị quyết việc xây dựng đến năm 2020 đạt 100% số xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế...

Ông Hồ Văn Trọng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát cho biết: Ban đầu việc thực hiện đầy đủ 10 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia còn nhiều lúng túng và gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất đó là chất lượng nguồn nhân lực và tình trạng xuống cấp của nhiều trạm y tế, một số xã không có nhà trạm y tế phải mượn nhà dân số làm trụ sở, không đủ tiêu chuẩn để xây dựng chuẩn... Nắm bắt được vấn đề này, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành rà soát những xã có đủ khả năng xây dựng chuẩn để tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã và trực tiếp gặp lãnh đạo địa phương bàn về công tác xây dựng chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, huyện Mường Lát cũng tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người dân về chăm sóc sức khỏe; đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, kêu gọi các nguồn lực chung tay xây dựng cơ sở y tế. Đến nay 100% các trạm y tế đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bảo đảm đúng, đủ diện tích và số phòng theo quy định; được đầu tư trang thiết bị cơ bản dành cho y tế cơ sở, bảo đảm đủ phương tiện, kỹ thuật... phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân ngay tại tuyến y tế cơ sở; 100% trạm y tế có máy vi tính, kết nối mạng và một số trang thiết bị truyền thông giáo dục sức khỏe. Trung tâm Y tế huyện cũng quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, vững về chuyên môn, nghiệp vụ, tận tình, gắn bó với cơ sở. Đến nay, đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở từng bước được củng cố, kiện toàn bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng. Trung bình mỗi trạm y tế được bố trí 5-6 cán bộ, trình độ chuyên môn từng bước được nâng lên, 4/9 trạm y tế có bác sĩ, có 84 nhân viên y tế thôn bản hoạt động ở 88 thôn.

Việc hoàn thành 100% xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đã tạo điều kiện tăng cường cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến cơ sở, góp phần đưa các dịch vụ y tế đến gần dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn.

H.P


H.P

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]