(Baothanhhoa.vn) - Đông trùng hạ thảo từ lâu được biết đến là loại thảo dược quý, có nhiều công dùng tốt cho sức khỏe như: Nâng cao hệ miễn dịch, chống mệt mỏi, chống lão hóa, phòng bệnh tim mạch, tan đàm, giảm hen suyễn, loại bỏ bệnh mãn tính…

Đi tìm lời giải cho công dụng thực sự của Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo từ lâu được biết đến là loại thảo dược quý, có nhiều công dùng tốt cho sức khỏe như: Nâng cao hệ miễn dịch, chống mệt mỏi, chống lão hóa, phòng bệnh tim mạch, tan đàm, giảm hen suyễn, loại bỏ bệnh mãn tính…

Đi tìm lời giải cho công dụng thực sự của Đông trùng hạ thảo

Sản phẩm Đông trùng hạ thảo do Công ty CP Thảo Ngọc Việt sản xuất.

Đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người

Nghe thì thấy lạ, nhưng nghiên cứu các tài liệu về y học cho thấy, có một loại nấm tên Tiếng Anh là Cordyceps sinensis (hoặc Ophiocordyceps sinensis) thường mọc ở độ cao trên 3.000 m của dãy Himalaya (chủ yếu là vùng Tây Tạng), sống ký sinh trên xác trùng chết nên Tiếng Hán - Việt đều gọi đó là Đông trùng hạ thảo. Các tài liệu y thư cổ của Trung Quốc ghi chép đây là loại dược liệu quý hiếm được các bậc vua chúa xưa kia tin dùng. Từ năm 1990, nó được đưa vào danh mục các thuốc quý dùng trong Đông y của nước này.

Mới đây nhất, 2 cuốn “Trung dược đại từ điển” (xuất bản năm 1997) và “Trung dược học hiện đại lâm sàng” (xuất bản năm 2002) cũng đã khẳng định thành phần hóa học của Đông trùng hạ thảo có 25 - 32% protid, có nghiên cứu còn cho rằng tỷ lệ này lên tới 44,6% và khi thủy phân, nó cho 14 - 19 axit amin quý cùng các vi ta min A, B1, B2, B12, C, E… và các nguyên tố vi lượng khác. Quan trọng hơn là trong sinh khối của Đông trùng hạ thảo ngày càng có nhiều hoạt chất quý giá được phát hiện. Nổi bật là chất axit cordycepic chiếm khoảng 7%. Chất này không chỉ được các nhà khoa học Trung Quốc thừa nhận công dụng mà các nhà khoa học Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng đã áp dụng nghiên cứu để điều trị ung thư. Đáng chú ý nữa là thành phần Dmannitol - một loại đường có khả năng phòng, chống các bệnh tiết niệu, phù não, thiểu niệu… Đặc biệt, còn có các hoạt chất rất khó để tìm thấy ở những dược liệu khác như: Cordycepin, Hydroxyethyl - adenosien và Cordiceptic acid. Những chất này rất tốt trong việc kháng khuẩn và tiêu diệt virus gây bệnh.

Đi tìm lời giải cho công dụng thực sự của Đông trùng hạ thảo

Sản phẩm Đông trùng hạ thảo Thảo Ngọc Việt ngày càng được khách hàng tin dùng.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố trên Tập san Nấm dược liệu Quốc tế (International Journal of Medicinal Mushrooms) thì Đông trùng hạ thảo có các công dụng là: Hỗ trợ trị ung thư; Hỗ trợ các bệnh liên quan đến thận; Tác động đến hệ miễn dịch; hỗ trợ điều tiết đường huyết, kiểm soát bệnh tiểu đường; Hỗ trợ các bệnh liên quan đến tim, phổi, gan; Hỗ trợ trị rối loạn và suy giảm chức năng tình dục; Chống mệt mỏi; Ứng dụng trong điều trị HIV/AIDS…

Như vậy có thể thấy rằng, Đông trùng hạ thảo thực sự là “ngự dược”, một loại thuốc thần kỳ mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Càng quý giá hơn khi gần đây, các nghiên cứu cổ truyền cũng như các thực nghiệm hiện đại đều khẳng định, hầu như sản phẩm này không hề có tác dụng phụ với cơ thể.

Có thể sản xuất được không?

Mang trong mình rất nhiều công dụng nhưng vì chỉ mọc ở độ cao trên 3.000 m, lại không có nhiều do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và bị khai thác gần như cạn kiệt nên giá của Đông trùng hạ thảo trong tự nhiên vô cùng đắt đỏ, lên tới hàng tỷ đồng trên mỗi kg. Nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe nên rất nhiều mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo đã ra đời. Tuy nhiên, tạo ra được loại sản phẩm này đã khó mà có được sản phẩm mang hàm lượng dược chất cao tương đương với trong tự nhiên lại càng khó hơn rất nhiều lần. Vì vậy, bên cạnh nghiên cứu chế tạo ra các loại máy móc, thiết bị hiện đại, các nhà khoa học trong nước và quốc tế cũng đã thực nghiệm thành công phương pháp cấy mô Đông trùng hạ thảo trên các giá thể khác nhau nhằm tạo ra được loại Đông trùng hạ thảo có chất lượng cao vượt trội.

Đi tìm lời giải cho công dụng thực sự của Đông trùng hạ thảo

Quy trình nuôi cấy khép kín hiện đại theo công nghệ của Nhật bản giúp cho Đông trùng hạ thảo Thảo Ngọc Việt có hàm lượng dược chất cao vượt trội.

Ở Việt Nam hiện nay hội tụ đủ các yếu tố kể trên tiêu biểu có Công ty CP Thảo Ngọc Việt (Bắc Châu, phường Hải Châu, thị xã Nghi Sơn). Không chỉ sớm tạo dựng được thương hiệu bởi quy mô khu nuôi cấy hiện đại bậc nhất Thanh Hóa theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản mà công ty này còn sở hữu được nguồn giống vô cùng quý hiếm do các Giáo sư, tiến sỹ hàng đầu ở Trường đại học Nông - Lâm nghiệp, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tìm được. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để quy trình nuôi cấy được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp, mô phỏng đúng với quá trình sinh trưởng và phát triển của Đông trùng hạ thảo vùng Tây Tạng. Vậy nên sau khi thu hoạch, sản phẩm luôn cho chất lượng gần với tự nhiên, đạt tiêu chuẩn ATVSTP (Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế) và FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ).

Năm 2020, Đông trùng hạ thảo Thảo Ngọc Việt được vinh danh là sản phẩm OCOP (sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế) càng tạo đà đưa sản phẩm này đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Với hình ảnh bao bì sang trọng, Đông trùng hạ thảo Thảo Ngọc Việt đang trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn giành tặng đối tác, người thân, bạn bè. Hiện sản phẩm cũng đang được các đối tác trong nước và quốc tế đặt hàng để làm nguyên liệu giúp sản xuất ra những sản phẩm có tác dụng chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe cho con người.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]