(Baothanhhoa.vn) - Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của người dân. Nắm bắt được tâm lý này, các phòng khám răng, nha khoa thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh cũng vì thế gia tăng đáng kể. Bên cạnh những phòng khám được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hoạt động thì còn nhiều phòng khám không phép, hoạt động “chui”, tiềm ẩn hậu quả khôn lường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Còn buông lỏng trong công tác quản lý các cơ sở răng - hàm – mặt

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của người dân. Nắm bắt được tâm lý này, các phòng khám răng, nha khoa thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh cũng vì thế gia tăng đáng kể. Bên cạnh những phòng khám được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hoạt động thì còn nhiều phòng khám không phép, hoạt động “chui”, tiềm ẩn hậu quả khôn lường.

Đoàn kiểm tra Sở Y tế giám sát tháo biển quảng cáo tại một cơ sở răng - hàm - mặt không phép trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Nhiều cơ sở răng - hàm - mặt không phép

Nằm ngay trục đường chính tại số nhà 490 Lê Lai, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa), trưng biển quảng cáo với những lời mời chào bắt mắt, hấp dẫn, cơ sở mang tên “Nha khoa Đức Anh” thu hút khá đông khách đến thăm khám và sử dụng các dịch vụ về răng. Chỉ tính từ tháng 2 đến tháng 5-2018 có rất nhiều khách hàng sử dụng các dịch vụ nha khoa trị giá từ 5 - 12 triệu đồng. Thế nhưng, cơ sở nha khoa này lại chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động... Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn TP Thanh Hóa còn khoảng 10 cơ sở răng - hàm - mặt không phép hoạt động.

Tại TP Sầm Sơn, theo báo cáo của Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế, trên địa bàn chỉ có 2 phòng khám chuyên khoa răng - hàm - mặt được cấp giấy phép hoạt động thuộc phường Trường Sơn và Bắc Sơn. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, con số thực tế các phòng khám đang hoạt động trên địa bàn TP Sầm Sơn lớn hơn rất nhiều.

Tìm hiểu tại cơ sở Nha khoa Lê Linh, địa chỉ 310 Ngô Quyền, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn, chúng tôi được biết: Cơ sở Nha khoa Lê Linh đã hoạt động được 6 năm nay với các dịch vụ: Lấy cao răng, nhổ răng, trồng răng và tất cả các dịch vụ răng thẩm mỹ... Hoạt động suốt một thời gian dài với nhiều dịch vụ như vậy, thế nhưng cơ sở này lại không có giấy phép hoạt động. Đáng lo ngại hơn là bà Lê Thị Quế Anh - người nhận là chủ cơ sở không có chứng chỉ hành nghề, cơ sở này chỉ nằm cách UBND phường Trung Sơn chưa đầy 200m.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Tứ Vân, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Sơn cho biết: Trên địa bàn phường có 3 cơ sở răng - hàm - mặt, qua kiểm tra thì có 1 cơ sở chưa được cấp phép, còn 2 cơ sở đã được cấp phép. Thế nhưng, theo báo cáo của Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế cung cấp thì, hiện nay trên địa bàn phường Trung Sơn, không có cơ sở răng - hàm - mặt nào được cấp giấy phép hoạt động. Điều này cho thấy kết quả kiểm tra, giám sát của UBND phường Trung Sơn thật sự khó hiểu.

Theo thống kê, năm 2017, tại huyện Nông Cống, qua công tác kiểm tra đột xuất tại 14 cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân thuộc lĩnh vực răng - hàm - mặt, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Nông Cống phát hiện 9 cơ sở không có giấy phép hoạt động, trong đó nhiều cơ sở đã hoạt động nhiều năm. Tháng 4-2018, kiểm tra đột xuất tại 5 cơ sở khám, chữa bệnh thuộc lĩnh vực răng - hàm - mặt tại 2 huyện: Hà Trung và Thạch Thành, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế phát hiện 4 cơ sở không có giấy phép hoạt động và 1 cơ sở hoạt động sai địa điểm so với giấy phép đăng ký hoạt động.

Ngày 6-4-2018, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã kiểm tra đột xuất và lập biên bản xử lý vi phạm về hành vi hoạt động không phép của Phòng khám răng Nhân Đức, tại địa chỉ đường 7, xã Hà Long, huyện Hà Trung do anh Nguyễn Hữu Hiền là chủ cơ sở. Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở dừng hoạt động, tháo dỡ tất cả biển hiệu quảng cáo và trang thiết bị nha khoa tại phòng khám, đồng thời xử phạt 50 triệu đồng; giao cho phòng y tế và UBND huyện Hà Trung giám sát việc thực hiện. Thế nhưng sáng 23-5, khi Phòng Quản lý Hành nghề y dược tư nhân kiểm tra lại, phòng khám này vẫn chưa thực hiện yêu cầu tháo dỡ biển hiệu quảng cáo và các máy móc, thiết bị, dụng cụ, vẫn còn sổ ghi chép nhập nguyên liệu và chấm nhân công trong tháng. Trong khi đó, lãnh đạo phòng y tế huyện Hà Trung vẫn khẳng định sau khi cơ sở bị xử lý vi phạm thì phòng y tế đã kiểm tra việc khắc phục, cơ sở đã thực hiện nghiêm túc.

Theo một cán bộ Sở Y tế cho biết, trong các đợt kiểm tra, biết rõ ràng cơ sở hoạt động “chui” nhưng vấn đề kiểm tra và xử lý không dễ dàng. Có cơ sở dù đã bị kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu hạ biển, dừng hoạt động nhưng khi đoàn về thì “đâu lại vào đó”. Nhiều chủ cơ sở sẵn sàng nộp phạt và tiếp tục hoạt động trở lại, bởi lợi nhuận đem lại của dịch vụ này rất cao. Thậm chí có cơ sở, biển hiệu ghi địa chỉ một nơi nhưng điểm hành nghề lại một nẻo.

Thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra

Nhằm chấn chỉnh hoạt động hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, ngày 27-4-2018, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 07 yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập. Chỉ thị đã nêu rõ vai trò, trách nhiệm của Sở Y tế, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố và UBND cấp xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan về việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các chủ cơ sở và người hành nghề y dược, đồng thời chủ động kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh các sai phạm trong hành nghề y, dược ngoài công lập. Đơn vị nào, địa phương nào không hoàn thành chức trách thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

Rõ ràng các cơ sở răng - hàm - mặt không phép đang là vấn đề “nóng” tại nhiều địa phương trong tỉnh. Để tình trạng này diễn ra, trách nhiệm thuộc về ngành y tế và các địa phương. Việc kiểm tra trên lĩnh vực y dược tư nhân được ngành y tế và các địa phương khẳng định là thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở hành nghề y tư nhân. Thế nhưng sau các cuộc thanh tra, kiểm tra thì nhiều cơ sở răng - hàm - mặt không phép vẫn hoạt động bất chấp quy định của pháp luật, điều này khiến dư luận hoài nghi về chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng và địa phương. Do vậy rất cần các ngành chức năng và địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ để xử lý nghiêm đối với các cơ sở răng - hàm - mặt hoạt động không phép, để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.


Bài và ảnh: Anh Quân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]