(Baothanhhoa.vn) - Khí hậu mùa đông - xuân thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh, phát triển, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như bệnh sởi, rubella, viêm não do mô cầu, tiêu chảy do vi rút rô-ta, sốt xuất huyết, tay, chân, miệng, bệnh cúm... Để chủ động phòng chống dịch bệnh ngay từ đầu mùa đông - xuân, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa đông – xuân

Khí hậu mùa đông - xuân thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh, phát triển, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như bệnh sởi, rubella, viêm não do mô cầu, tiêu chảy do vi rút rô-ta, sốt xuất huyết, tay, chân, miệng, bệnh cúm... Để chủ động phòng chống dịch bệnh ngay từ đầu mùa đông - xuân, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa đông – xuân

Thời tiết chuyển mùa, trẻ em đến khám, điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa gia tăng.

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa những ngày thời tiết chuyển mùa cuối tháng 11, đầu tháng 12-2019 luôn đông bệnh nhân trẻ em đến khám, điều trị. Tại khoa hô hấp luôn có hàng chục bệnh nhân nhi nằm điều trị. Trong đó, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản phổi, sốt do virus, bệnh về đường tiêu hóa tăng 20-30%. Một số trường hợp, trẻ được gia đình tự điều trị tại nhà, dùng thuốc không đúng chủng loại bệnh nên bệnh không khỏi, gây mệt mỏi cho trẻ, dễ xảy ra diễn biến nặng.

Các bác sĩ khuyến cáo: Nếu trẻ mắc các bệnh đường hô hấp trên, chỉ ho, sốt, cảm cúm thông thường, cha mẹ không cần quá lo lắng, không nên tự ý dùng kháng sinh, cho trẻ đi khám và dùng thuốc theo đơn. Tuy nhiên, nếu trẻ kèm theo biểu hiện thở nhanh, rút lõm lồng ngực, mệt mỏi, suy hô hấp, biến chứng phổi thì cần đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời...

Căn cứ tình hình dịch tễ các bệnh truyền nhiễm gây dịch trên địa bàn tỉnh cùng với sự thay đổi bất thường của yếu tố khí hậu, nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất lớn, thời gian qua, ngành y tế đã triển khai nhiều hoạt động để chủ động, kịp thời ngăn chặn các dịch bệnh, hạn chế tối đa những tác hại có thể xảy ra cho sức khỏe, tính mạng của người dân. Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát, điều trị các trường hợp mắc bệnh, kiểm soát chặt dịch, không để xảy ra ca biến chứng nặng và không có ca bệnh tử vong do bệnh truyền nhiễm.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh mùa đông – xuân, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng chức năng của trung tâm; kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và các đội chống dịch cơ động tại đơn vị. Trung tâm cũng ban hành các công văn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tuyến dưới tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế; triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa đông - xuân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống bệnh bằng các biện pháp chính như: Tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắc-xin phòng bệnh như: Sởi, rubella, ho gà...). Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi ra ngoài trời; khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu... Hạn chế đến những chỗ đông người. Ăn uống đủ chất, bảo đảm dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Bảo đảm vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày; bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám và xử trí kịp thời.

Bài và ảnh: Hà Bắc


Bài Và Ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]