(Baothanhhoa.vn) - Ngày 13-7, Sở Y tế có quyết định thành lập Đoàn xác minh theo nội dung của cơ quan báo chí phản ánh liên quan đến việc Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa chưa thực hiện chuyển bệnh nhân có chỉ định xạ trị sang Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Sở Y tế tại cuộc họp ngày 8-7-2021.  Sáng 15-7, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực cho biết, tính đến đầu giờ sáng 15-7, Bệnh viện đã tiếp nhận 13 bệnh nhân có giấy chuyển viện từ Bệnh viện Ung bướu sang xạ trị.

Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá đã chuyển nhiều bệnh nhân sang Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh

Ngày 13-7, Sở Y tế có quyết định thành lập Đoàn xác minh theo nội dung của cơ quan báo chí phản ánh liên quan đến việc Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa chưa thực hiện chuyển bệnh nhân có chỉ định xạ trị sang Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Sở Y tế tại cuộc họp ngày 8-7-2021. Sáng 15-7, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực cho biết, tính đến đầu giờ sáng 15-7, Bệnh viện đã tiếp nhận 13 bệnh nhân có giấy chuyển viện từ Bệnh viện Ung bướu sang xạ trị.

Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá đã chuyển nhiều bệnh nhân sang Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh

Làm việc với Đoàn xác minh, lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa khẳng định, bệnh viện đã nghiêm túc, khẩn trương triển khai chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế.

Cụ thể, sau khi hệ thống xạ trị gia tốc đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa bị hỏng, các bệnh nhân đến thời điểm xạ trị đến khám và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu, lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo Khoa Khám bệnh, Khoa Trị xạ và Y học hạt nhân cùng các khoa, phòng có liên quan giải thích, hướng dẫn tư vấn cho bệnh nhân chuyển đến các cơ sở y tế có máy xạ trị để tiếp tục xạ trị, hoặc tự liên hệ theo hình thức thông tuyến.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại cuộc họp sáng ngày 8-7-2021 về việc chuyển bệnh nhân có chỉ định xạ trị sang Bệnh viện Đa khoa Hợp lực, chiều cùng ngày Sở Y tế đã họp chỉ đạo Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện đa khoa Hợp lực khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nội dung đã được chỉ đạo, ngay sau đó (chiều 8-7-2021), đại diện Sở Y tế, ban lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu, Khoa Trị xạ và Hội đồng người bệnh tại Khoa Trị xạ đã họp để thông tin các nội dung liên quan và lắng nghe ý kiến từ phía người bệnh.

Tiếp đó, sáng 9-7-2021, Ban Giám đốc Bệnh viện Ung bướu đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt triển khai và chỉ đạo công việc đến tất cả các khoa phòng; tổ chức tuyên truyền và giải thích kĩ cho bệnh nhân việc thực hiện chuyển tuyến đối với bệnh nhân có chỉ định xạ trị trong thời gian chờ khắc phục hệ thống máy xạ trị gia tốc. Bệnh nhân nào có chỉ định xạ trị và đồng ý ra Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực thì làm thủ tục chuyển tuyến ngay.

Sáng ngày 13-7-2021, Bệnh viện đã tổ chức cuộc họp giữa Lãnh đạo Bệnh viện, Lãnh đạo Khoa Trị xạ và Y học hạt nhân và đại diện bệnh nhân đang điều trị tại khoa để tiếp tục nắm bắt tình hình thực tế việc tuyên truyền, tư vấn và chuyển viện cho bệnh nhân.

Sau khi rà soát, khoa Xạ trị và Y học hạt nhân còn 29 bệnh nhân được xem xét chỉ định xạ trị. Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đã kịp thời làm thủ tục và hỗ trợ phương tiện (xe cứu thương) đưa bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện Đa khoa Hợp lực. Cụ thể đến ngày 14-7, bệnh viện đã chuyển 13 bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực.

Theo lãnh đạo bệnh viện, trong quá trình chữa bệnh, mỗi bệnh nhân ung thư có một kế hoạch điều trị khác nhau, việc lựa chọn phác đồ điều trị tối ưu cho bệnh nhân cần thực hiện các dịch vụ cận lâm sàng để đánh giá. Hiện tại vẫn đang còn 16 bệnh nhân có chỉ định xạ trị chưa chuyển viện do bệnh nhân đang được thực hiện các phác đồ điều trị phối hợp cảm ứng hóa chất, sau khi điều trị hóa chất thì các bệnh nhân này sẽ được bác sĩ đánh giá lại và lên phương án xạ trị; bệnh nhân sẽ được giải thích và làm thủ tục chuyển tuyến để điều trị xạ trị tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực hoặc các cơ sở y tế khác có máy xạ trị.

Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá đã chuyển nhiều bệnh nhân sang Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh

Sau khi làm việc với các bộ phận, cá nhân có liên quan, Đoàn xác minh của Sở Y tế ghi nhận (tại thời điểm chiều 13-7) có 7 hồ sơ bệnh án phải xạ trị gia tốc đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (từ ngày 9 đến 13-7); 6 bệnh nhân làm thủ tục chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực vào ngày 14-7; còn 16 bệnh nhân chưa đến thời điểm xạ trị gia tốc.

Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá đã chuyển nhiều bệnh nhân sang Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh

Một số bệnh nhân cho biết, đã được bệnh viện tư vấn giải thích về việc máy xạ trị gia tốc hỏng và được tư vấn chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực để điều trị. Cụ thể, bệnh nhân Trần Văn Cung (SN 1968), xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, cho biết: Bác sĩ đã giải thích về tình trạng bệnh và các phương pháp điều trị của tôi. Hiện nay sức khỏe của tôi cảm thấy ổn định và đáp ứng tốt với phác đồ điều trị hóa chất. Nếu có chỉ định xạ trị thì tôi đồng ý chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực.

Bà Lê Thị Hường, người nhà bệnh nhân Lê Văn Đô (SN 1956), phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, cho biết: Chúng tôi được nghe bác sĩ giải thích về tình trạng máy xạ trị tại bệnh viện hư hỏng và bác sĩ cũng đã giải thích chuyển sang cơ sở y tế có máy xạ trị nếu bệnh nhân đồng ý. Người nhà của tôi đã điều trị hóa chất đầy đủ 3 chu kỳ theo phác đồ của bác sĩ, khi đến thời điểm xạ trị gia đình tôi đồng ý chuyển sang Bệnh viện Hợp Lực để tiếp tục được điều trị...

Từ kết quả xác minh, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đã chấp hành chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Sở Y tế, tổ chức họp người bệnh để giải thích, tư vấn cho các bệnh nhân có chỉ định xạ trị gia tốc.

Sở Y tế cũng đã yêu cầu Bệnh viện Ung Bướu tiếp tục rà soát các trường hợp bệnh nhân đến thời điểm xạ trị gia tốc, làm tốt công tác tư vấn cho bệnh nhân và chuyển ngay người bệnh đến Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực để điều trị theo đúng phác đồ. Đồng thời, Sở Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh hướng dẫn cho người bệnh đến Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực để xạ trị trong thời gian hệ thống xạ trị đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa chưa hoạt động trở lại.

Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá đã chuyển nhiều bệnh nhân sang Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh

Sáng 15-7, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Hoá, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực cho biết, tính đến đầu giờ sáng 15-7, Bệnh viện đã tiếp nhận 13 bệnh nhân có giấy chuyển viện từ Bệnh viện Ung bướu sang xạ trị. Cũng trong sáng 15-7, có 5 bệnh nhân đang làm thủ tục nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực để được xạ trị.

Trước đó, nhiều thông tin phản ánh về việc do hệ thống máy xạ trị gia tốc cho bệnh nhân ung thư đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa bị hỏng hơn 2 tháng qua, hàng chục bệnh nhân có nhu cầu xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa không được xạ trị.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]