(Baothanhhoa.vn) - Ngày 31-12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công ca ghép thận từ người cho chết não đầu tiên. Đây cũng là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện ghép thận từ người cho chết não. Khẳng định bước tiến mới của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, của ngành y tế, góp phần giúp cho người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận được tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại tuyến tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh giảm chi phí phẫu thuật và điều trị và giảm tải cho bệnh viện tuyến Trung ương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên từ người cho chết não

Ngày 31-12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công ca ghép thận từ người cho chết não đầu tiên. Đây cũng là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện ghép thận từ người cho chết não. Khẳng định bước tiến mới của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, của ngành y tế, góp phần giúp cho người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận được tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại tuyến tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh giảm chi phí phẫu thuật và điều trị và giảm tải cho bệnh viện tuyến Trung ương.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên từ người cho chết não

Sức khỏe bệnh nhân sau ghép thận đã ổn định, thoát khỏi cảnh mỏi mòn chạy thận chờ nguồn hiến.

“Hành trình” quả thận được hiến

Tối 29-12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận nam bệnh nhân 30 tuổi bị tai nạn giao thông dập não, hôn mê, Glasgow 4 điểm - được xác định trong tình trạng chết não, đã hết cơ hội cứu chữa. Trước thực trạng đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã vận động người nhà bệnh nhân đồng ý hiến tạng để cứu những người bệnh khác; đồng thời liên hệ với Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia cử kíp hồi sức chết não và kíp vận động người hiến tạng vào đánh giá sơ bộ, khi khẳng định tình trạng chết não của bệnh nhân, Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia đã chuyển bệnh nhân ra Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để đánh giá tình trạng chết não qua 3 lần và xác định bệnh nhân đã chết não có thể lấy tạng. Bệnh nhân chết não có nhóm máu B, được lấy tạng lúc 19 giờ 30 ngày 30-12 đến gần 21 giờ; Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia đã chuyển 1 quả thận về Bệnh viện Đa khoa tỉnh lúc 23 giờ 30 cùng ngày để ghép cho bệnh nhân. Một lá gan và 1 quả thận khác của bệnh nhân chết não được điều phối để ghép cho các bệnh nhân phù hợp.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh các bác sĩ đã hội chẩn, làm Bilan xác định sự phù hợp giữa bệnh nhân nhận tạng và bệnh nhân hiến tạng quyết định ghép tạng cho một bệnh nhân nam, 31 tuổi (ở xã Hoằng Phú, Hoằng Hóa), bị suy thận mãn đã chạy thận lọc máu định kỳ tại bệnh viện từ 4 năm nay.

Ca ghép thận xuyên đêm

23 giờ 45 phút ngày 30-12, nhiều ê kip của Bệnh viện Đa khoa tỉnh gồm hơn 100 nhân viên y tế dưới sự chỉ đạo điều hành trực tiếp của Bác sĩ CKII Lê Văn Sỹ, Giám đốc bệnh viện; Tiến sĩ, bác sĩ Trương Thanh Tùng, Phó trưởng Khoa Ngoại tiết niệu, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp - người tổng điều phối ca ghép đã tiến ghép cho bệnh nhân. Sau hơn 3 giờ thực hiện ghép, ca phẫu thuật được đánh giá thành công. Quả thận bắt đầu hồng hào, được tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu. Các chỉ số sinh tồn bình thường. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, đang được theo dõi, điều trị hậu phẫu ghép tích cực.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên từ người cho chết não

Quả thận được rửa trước khi ghép.

Chia sẻ sau ca ghép, Tiến sĩ, bác sĩ Trương Thanh Tùng, Phó trưởng Khoa Ngoại tiết niệu, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, cho biết: Việc thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên từ người cho chết não là bước tiến mới của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, là một quá trình chuẩn bị, nỗ lực cố gắng của tập thể y, bác sĩ bệnh viện. Trong đó có sự quan tâm, nhiệt huyết của Ban Giám đốc bệnh viện trong phát triển kỹ thuật cao và ê kíp tham gia đào tạo tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã bám sát chuyên môn, nắm bắt kỹ thuật nên khi thực hiện kỹ thuật chuyển giao đã thành công. Ghép thận là một kỹ thuật khó, việc triển khai kỹ thuật ghép thận từ người chết não tại tuyến tỉnh đã đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của y tế tỉnh nhà nói chung và Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng, khẳng định khả năng, trình độ của đội ngũ trí thức trong lĩnh vực y tế, thực hiện và làm chủ các kỹ thuật rất khó - là nền tảng để triển khai các kỹ thuật khó hơn, giúp cho người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại địa phương, giảm chi phí khi phải chuyển lên tuyến Trung ương điều trị.

Hy vọng mới mở rộng kỹ thuật ghép thận

Được biết, sau 3 năm tích cực chuẩn bị Dự án “Đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa” và 2 năm triển khai tiếp nhận đào tạo chuyển giao gói kỹ thuật “ghép thận từ người cho sống” của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (từ tháng 6-2016 đến tháng 7-2019), Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chính thức được xướng tên trên bản đồ ghép tạng Việt Nam bằng việc thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên vào ngày 29-6-2018. Bệnh viện đã tích cực hoàn thiện các quy trình kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho chết não, đã chủ động được kỹ thuật ghép thận từ người cho sống, được công nhận là cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống, người cho chết não.

Từ đó đến nay, đã thực hiện 5 ca ghép thận thành công (trong đó có 3 ca mổ nội soi lấy thận). Cả người được cho thận và người hiến thận đều hồi phục nhanh chóng, ổn định sau ghép thận và trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Và sau thành công của ca ghép thận từ người cho chết não đầu tiên này, trong thời gian tới, Bệnh viện đa khoa tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết, chuyển giao kỹ thuật cao; phối hợp tuyên truyền vận động để có nguồn thận hiến tặng từ người cho chết não; tham mưu cho tỉnh có cơ chế chính sách hỗ trợ và huy động nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hoá để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh không chỉ ở chuyên ngành ghép thận mà còn ở các chuyên ngành khác, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Phạm Bá Điểm - 08:05 01/01/20

 Trả lời

Chúc mừng các y bác sĩ bệnh viện, bản thân là một bệnh nhận chạy thận tại tỉnh thời gian vừa qua cũng thấy vinh dự hơn rồi vì có thêm một người bớt khổ với căn bệnh này hơn rồi, và tôi cũng hy vọng một ngày nào đó mình cũng được ghép thận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]