(Baothanhhoa.vn) - Ngày 12-5, Hội đồng chuyên môn Thẩm định cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật ghép thận từ người cho sống đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế làm trưởng đoàn, đã tiến hành thẩm định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật ghép thận từ người cho sống

Ngày 12-5, Hội đồng chuyên môn Thẩm định cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật ghép thận từ người cho sống đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế làm trưởng đoàn, đã tiến hành thẩm định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đoàn công tác tiến hành kiểm tra và thẩm định thực tế cơ sở vật chất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe Bệnh viện Đa khoa tỉnh báo cáo các nội dung liên quan đến điều kiện ghép thận từ người cho sống, đoàn đã tiến hành thẩm định các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tại các khu vực phẫu thuật, hồi sức sau mổ, khu điều trị sau ghép, khu cận lâm sàng, cũng như trang thiết bị, dụng cụ, thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất sinh phẩm chuẩn bị cho triển khai cặp ghép đầu tiên và quy trình pháp chế đáp ứng việc thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống (trước, trong và sau khi ghép thận).

Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn thẩm định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo báo cáo, hằng thángTrung tâm Thận lọc máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có hơn 400 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận nhân tạo chu kỳ. Đặc biệt số lượng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận nhân tạo chu kỳ ngày càng gia tăng. Chỉ tính riêng năm 2017, Trung tâm Thận lọc máu tiếp nhận gần 60.000 lượt chạy thận nhân tạo, tăng 10% so với năm 2016, vì vậy nhu cầu được ghép thận của bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối là rất lớn. Việc triển khai kỹ thuật ghép thận sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người bệnh có cơ hội phục hồi sức khỏe gần như hoàn toàn trở về với cuộc sống bình thường và mang lại lợi ích kinh tế cao (giảm hơn 25% chi phí so với chạy thận nhân tạo). Từ tháng 3-2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ký kết hợp đồng tiếp nhận chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận từ người cho sống với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sau hơn một năm thực hiện hợp đồng, các thành viên (39 người) thuộc các kíp nhận chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hoàn thành 11 gói kỹ thuật. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị chuẩn bị cho việc tiến hành triển khai các ca ghép cho người bệnh tại Bệnh viện.

Phát biểu kết luận buổi thẩm định, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế Thanh Hóa và Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong thời gian qua đã nỗ lực vươn lên, đề xuất với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chuyển giao kỹ thuật ghép thận từ người cho sống đối với người có nhu cầu ghép thận với sự chủ động chuẩn bị các điều kiện về trình độ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, các quy trình, văn bản pháp quy… Để bảo đảm ca ghép thận đầu tiên và những ca tiếp theo thành công và hoàn chỉnh các điều kiện thực hiện kỹ thuật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên hội đồng thẩm định, bổ sung hoàn thiện hồ sơ pháp lý, kế hoạch, hợp đồng cụ thể.

Sau khi kiểm tra, thảo luận, Hội đồng đánh giá Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt các tiêu chuẩn, đáp ứng đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống. Đây là cơ hội để nâng tầm của các chuyên khoa, chuyên ngành tại bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên và tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]