(Baothanhhoa.vn) - Năm 2019 là năm khởi đầu cho việc thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH Thanh Hóa xác định, đây là năm tập trung hoàn thiện hàng loạt các đề án, dự án về công nghệ thông tin (CNTT), cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đổi mới phong cách phục vụ với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ ngành BHXH “nỗ lực, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa tích cực đẩy mạnh cải cách chính sách BHXH

Năm 2019 là năm khởi đầu cho việc thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH Thanh Hóa xác định, đây là năm tập trung hoàn thiện hàng loạt các đề án, dự án về công nghệ thông tin (CNTT), cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đổi mới phong cách phục vụ với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ ngành BHXH “nỗ lực, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa tích cực đẩy mạnh cải cách chính sách BHXH

Lãnh đạo BHXH Thạch Thành trực tiếp đi cơ sở tuyên truyền chính sách của BHYT, BHXH.

Ngay từ đầu năm 2019, ngành BHXH đã đặt ra 12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, trong đó, về công tác thu, chi và phát triển đối tượng, BHXH đã giao kế hoạch của năm cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố; yêu cầu các đơn vị triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, bao phủ BHYT của địa phương.

Huyện Thạch Thành là một trong những địa phương triển khai Nghị quyết 28 bước đầu có những chuyển biến mạnh mẽ về phát triển đối tượng tham gia BHXH. Tính đến cuối năm 2018 huyện Thạch Thành đã vận động được 550 người dân tham gia BHXH tự nguyện, 4 tháng đầu năm 2019, vận động gần 400 người tham gia BHXH tự nguyện mới; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 90,5%. Bên cạnh việc rà soát các đối tượng hiện đang tham gia BHXH bắt buộc tại các doanh nghiệp trên địa bàn, yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH cho những lao động chưa được đăng ký tham gia, BHXH huyện đã tích cực hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách về BHXH, BHYT cho người lao động. Do vậy, các chính sách BHXH đến với người lao động luôn kịp thời, chế độ, quyền lợi được đảm bảo đầy đủ.

Trao đổi với ông Lê Quý Tam, Giám đốc BHXH huyện Thạch Thành, được biết: Xuất phát từ nhận thức việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cần có vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương, BHXH huyện đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn nhằm tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo đến toàn bộ cán bộ, công nhân, viên chức trong toàn đơn vị. Đặc biệt là các nhân viên được phân công làm đại lý thu cho cơ quan BHXH huyện thấy rõ vai trò, trách nhiệm, đặc biệt là ý nghĩa an sinh trong việc tham gia BHXH tự nguyện, lấy đó làm cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động đến người dân. Bên cạnh đó, BHXH huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp, như: Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu tại huyện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện...

Thực hiện chủ trương CCTTHC và ứng dụng CNTT của ngành, thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh CCTTHC và ứng dụng CNTT, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành. Cụ thể, đã triển khai ứng dụng đồng bộ các phần mềm nghiệp vụ; triển khai bộ công cụ tập trung dữ liệu thu, sổ thẻ và hệ thống giao dịch điện tử (thực hiện từ ngày 1-9-2017 theo quy định); triển khai bộ công cụ tập trung dữ liệu hệ thống quản lý chính sách BHXH. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tăng cường đôn đốc thực hiện hệ thống thông tin giám định BHYT và đẩy mạnh giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Đến nay, có 645/645 cơ sở y tế kết nối liên thông và gửi dữ liệu khám, chữa bệnh lên hệ thống khoảng 4 triệu hồ sơ; toàn tỉnh có 7.107 đơn vị đăng ký giao dịch hồ sơ điện tử, đạt 92% tổng số đơn vị tham gia BHXH, số hồ sơ điện tử giao dịch 180.000 hồ sơ. 27/27 đơn vị BHXH huyện, thị xã, thành phố và Văn phòng BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” và thực hiện áp dụng phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ tại bộ phận này. Bộ phận “một cửa” đóng vai trò là khâu kết nối tất cả các phòng nghiệp vụ trong đơn vị theo quy trình khoa học, đồng bộ và khép kín. Qua đó, xây dựng cơ chế điều hành thống nhất trong cơ quan, tập trung đầu mối để xử lý nhanh, hiệu quả công việc cho mọi tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến trực tiếp từng phòng nghiệp vụ, chuyên môn như trước đây.

Hiện nay, ngành BHXH đang tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền sao cho phù hợp với từng vùng miền, nhóm đối tượng, thu hút được nhóm đối tượng là nông dân, lao động phi chính thức tham gia BHXH, BHYT, phát huy vai trò của những tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, tập trung rà soát, nắm chắc các nhóm đối tượng để có giải pháp tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đến từng hộ gia đình, từng địa bàn, cụm dân cư. Ngoài việc chú trọng phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bằng mở rộng hệ thống đại lý thu, cơ quan BHXH phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành; xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát tình hình tham gia BHXH đối với các doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan thuế nhưng chưa tham gia BHXH. Tính đến hết quý I-2019, toàn tỉnh đã có hàng ngàn người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách chính sách BHXH, ngành BHXH sẽ tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua tổ chức dịch vụ công ích của Nhà nước, qua thẻ ATM nhằm bảo đảm tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân. Bên cạnh đó, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thiện hệ thống các phần mềm nghiệp vụ của ngành; hoàn thiện cơ sở dữ liệu tập trung, kết nối liên thông dữ liệu với Chính phủ và các bộ, ngành; quản lý, sử dụng văn bản điện tử trong hệ thống BHXH; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4... nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT..., phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, kế hoạch đặt ra trong năm 2019.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]