(Baothanhhoa.vn) - Vào những ngày nghỉ tết, nhà nhà, người người rộn ràng với bao hoạt động vui xuân, đón tết. Riêng với những người thầy thuốc - họ đã thầm lặng hy sinh niềm vui riêng của mình để chăm lo cho sức khỏe của nhân dân với tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy với nghề, với người bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp tết

Vào những ngày nghỉ tết, nhà nhà, người người rộn ràng với bao hoạt động vui xuân, đón tết. Riêng với những người thầy thuốc - họ đã thầm lặng hy sinh niềm vui riêng của mình để chăm lo cho sức khỏe của nhân dân với tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy với nghề, với người bệnh.

Bảo đảm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp tết

Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Hà Đình Thùy, Phó trưởng Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Những ngày tết, trung bình khoa tiếp nhận hơn 40 ca nhập viện điều trị mỗi ngày, cao điểm ngày mùng 3 tết có 61 bệnh nhân, trong đó có 35 ca tai nạn giao thông; ngày mùng 4 tết có 53 ca... Dù áp lực công việc đối với lực lượng y, bác sĩ trực cấp cứu những ngày tết rất nặng nề, nhưng với mong muốn cấp cứu bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho bệnh nhân, các y, bác sĩ trực cấp cứu ở khoa đã cố gắng hết sức, bảo đảm được công tác thu dung, cấp cứu điều trị cho người bệnh.

Trong những ngày tết (từ 28 tháng chạp đến mùng 6 tết), Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức khám, điều trị cho 1.542 bệnh nhân, có 1.066 bệnh nhân nhập viện điều trị, trong đó có 211 trường hợp tai nạn giao thông (19 ca phẫu thuật chấn thương sọ não), tai nạn sinh hoạt 42 ca; đánh nhau 23 ca, ngộ độc thực phẩm 3 ca... Được biết, để bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bệnh trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng kế hoạch trực theo 4 cấp và bố trí đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện, bảo đảm xử trí kịp thời tất cả các trường hợp nhập viện điều trị bệnh; đồng thời bố trí nhân lực trực 24/24 giờ ở tất cả khoa, ngoài ban trực chính còn có ban trực phụ để tăng cường khi cần thiết. Bệnh viện đã điều động tăng cường các suất trực tại các khoa trọng điểm như Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực, phẫu thuật thần kinh – lồng ngực... Đồng thời, thành lập các đội cấp cứu ngoại viện, các kíp trực thường trú, trực ngoại viện luôn sẵn sàng khi được điều động làm nhiệm vụ. Các trang thiết bị y tế, máy móc, thuốc, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm cũng được trang bị và dự trù đầy đủ bảo đảm đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân trong dịp tết. Ngoài ra, bệnh viện cũng đặc biệt coi trọng việc chăm lo đời sống tinh thần cho người bệnh. Chiều 30 tháng chạp, ban lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức thăm và tặng quà cho hơn 300 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện. Đây là một việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhằm chia sẻ những khó khăn và động viện, an ủi những bệnh nhân phải ở lại bệnh viện trong dịp tết.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, ngay từ trước tết, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch bảo đảm cả về nhân lực, trang thiết bị, thuốc men để sẵn sàng đón tiếp, cấp cứu bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã có kế hoạch tổ chức cho bệnh nhân và người nhà đón tết tại bệnh viện. Bác sĩ Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực cho biết: Từ 28 tháng chạp đến sáng mùng 6 tết bệnh viện đã khám cho 974 bệnh nhân, trong đó có 415 điều trị nội trú (hiện vẫn còn 278 bệnh nhân đang điều trị), trong đó khám cấp cứu tai nạn 428 ca, tai nạn giao thông 135 ca, tai nạn sinh hoạt 31 ca, đánh nhau 21 ca, ngộ độc thức ăn 11 ca, khác 230 ca. Bệnh viện đã phẫu thuật cho 55 ca, trong đó có 1 ca chấn thương sọ não; mổ đẻ 32 ca, sử dụng 44 đơn vị máu, không có trường hợp tử vong tại bệnh viện.

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc, có 530 bệnh nhân nhập viện điều trị/tổng số 1.228 bệnh nhân đến khám bệnh, trong đó có 79 ca tai nạn giao thông... Ông Phạm Văn Khánh, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, cho biết: Để bảo đảm công tác thu dung, điều trị kịp thời cho bệnh nhân trong dịp tết, công tác chuẩn bị đã được bệnh viện chuẩn bị khá chu đáo. Ngoài việc phân công trực ở cả 4 cấp: Trực lãnh đạo, chuyên môn, an ninh bảo vệ và hậu cần thì bệnh viện cũng đã dự trù đầy đủ thuốc, vật tư y tế tiêu hao, bảo đảm phục vụ bệnh nhân; đồng thời, kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng đáp ứng trong các tình huống khẩn cấp xảy ra... Bên cạnh đó, bệnh viện đã tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc tết và tặng quà cho các bệnh nhân phải ở lại điều trị, giúp họ có được không khí ngày tết cổ truyền ấm cúng, ý nghĩa như ở chính gia đình của mình.

Đối với các bệnh viện tuyến huyện, tất cả các vị trí đều được tăng cường đủ về con người, trang thiết bị, bảo đảm người bệnh được khám và điều trị kịp thời; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chúc tết người bệnh, tạo bầu không khí đón xuân vui tươi, đầm ấm, giúp họ giảm bớt nỗi đau bệnh tật; các phương án hỗ trợ tuyến dưới khi có nhu cầu được chuẩn bị sẵn sàng. Tại tuyến xã, các trạm y tế ngoài khám, chữa bệnh ban đầu còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc ăn chín uống sôi, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc trong những ngày tết.

Theo thống kê của ngành y tế, từ ngày 2 đến 10-2-2019 (tức từ 28 tháng chạp năm 2018 đến mùng 6 tết), toàn tỉnh có 13.367 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; tổng số bệnh nhân cấp cứu và tai nạn là 4.055 bệnh nhân, trong đó có 1.477 trường hợp tai nạn giao thông, 391 trường hợp do tai nạn sinh hoạt, 6 trường hợp do pháo nổ, 37 trường hợp tai nạn do chất nổ khác, 231 trường hợp do ngộ độc thức ăn, 177 trường hợp do đánh nhau...; có 10.388 bệnh nhân nhập viện điều trị với 933 ca phẫu thuật các loại (34 ca phẫu thuật chấn thương sọ não), 1.145 ca đẻ (cả mổ đẻ), hơn 3.000 đơn vị máu đã được sử dụng, có 20 bệnh nhân tử vong... Nhìn chung, so với năm 2018, số bệnh nhân nhập viện trong dịp Tết Nguyên đán gia tăng đáng kể. Trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh xảy ra.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]