(Baothanhhoa.vn) - Nếu ai đó trở lại phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) sau nhiều năm xa cách, hẳn sẽ ngỡ ngàng trước sự đổi thay vượt bậc của vùng đất ngoại thành vốn nhiều khó khăn và chậm phát triển này. Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, là những tuyến đường thoáng đãng, rộng rãi, sạch đẹp được hình thành từ sự đồng thuận của Nhân dân.

Từ sự đồng thuận

Nếu ai đó trở lại phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) sau nhiều năm xa cách, hẳn sẽ ngỡ ngàng trước sự đổi thay vượt bậc của vùng đất ngoại thành vốn nhiều khó khăn và chậm phát triển này. Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, là những tuyến đường thoáng đãng, rộng rãi, sạch đẹp được hình thành từ sự đồng thuận của Nhân dân.

Từ sự đồng thuậnTuyến đường mới rộng rãi, sạch đẹp ở phố Sơn Vạn được hoàn thành từ sự đồng thuận của Nhân dân.

Để minh chứng cho sự đổi thay ấy, anh Ngô Quốc Huy, Chủ tịch UBND phường Đông Hải đưa tôi về phố Sơn Vạn để cảm nhận rõ hơn những thành quả mà cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong phố đã dày công tạo dựng. Giữa thời buổi giá đất lên cao, “tấc đất, tấc vàng” nhưng vì lợi ích chung, 174 hộ dân phố Sơn Vạn đã đồng ý hiến gần 10.000m2 đất ở cùng nhiều công trình, tài sản trên đất, tương đương khoảng 50 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hơn 3km đường giao thông từ hơn 3m lên đến 7m. Chia sẻ với chúng tôi, anh Ngô Quốc Huy cho biết: “Ở Đông Hải những năm gần đây, bên cạnh các khu đô thị mới hiện đại và đáng sống như Vinhomes Star City Thanh Hóa, Eurowindow Garden City..., thì ở nhiều khu dân cư cơ sở hạ tầng đô thị, nhất là các tuyến đường, ngõ phố còn chật hẹp và xuống cấp. Để hạ tầng đô thị trong các khu dân cư khớp nối với hạ tầng của các khu đô thị mới, ban chấp hành đảng bộ phường đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 09-NQ/ĐU, ngày 29-9-2020 về tăng cường lãnh đạo, vận động Nhân dân hiến đất, công trình để mở rộng, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, ngõ phố chật hẹp, xuống cấp và chỉnh trang đô thị giai đoạn 2020-2023, mục tiêu đến năm 2025. Đồng thời, lựa chọn phố Sơn Vạn để xây dựng mô hình điểm, từ đó nhân rộng ra trên toàn địa bàn phường”.

Bắt tay vào thực hiện, sau các bước khảo sát, đánh giá tình hình, xây dựng phương án thực hiện, chi bộ, ban liên cán phố Sơn Vạn đã tổ chức họp để Nhân dân được biết, được bàn, được quyết định một cách công khai và dân chủ. Thông qua các cuộc họp ấy, cấp ủy, chính quyền phường Đông Hải và phố Sơn Vạn đã làm tốt công tác tuyên truyền, nêu bật ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến đất, mở rộng các tuyến đường trong phố. Sơn Vạn là phố ngoại đê, nếu tuyến đường mới hình thành sẽ khắc phục được tình trạng ngập lụt vào mùa mưa bão, đó cũng là “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, mức độ thụ hưởng cho người dân và tạo ra diện mạo đô thị mới của phố và của phường. Sau khi được tuyên truyền, nhận thức của người dân đã thay đổi theo hướng tích cực, chuyển từ tư duy trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước sang tư duy nội sinh, lấy nội lực từ Nhân dân là chính. Sơn Vạn cách đây hơn nửa năm về trước thật nhộn nhịp, nhà thì xây dựng lại tường rào mới sau khi đã hiến đất, nhà xây dựng lại cổng, nhà lại chung tay giúp đỡ người khác để tuyến đường sớm được hoàn thành. Dọc hai bên tuyến đường mới rộng rãi và sạch đẹp, những bức tranh nhiều hình ảnh, đa sắc màu đang từng ngày hiện hữu dưới bàn tay khéo léo của những người họa sĩ, tạo nên điểm nhấn riêng cho Sơn Vạn hôm nay. Điều đáng nói là nhiều gia đình đã không tính toán thiệt hơn, sẵn sàng hiến đất với diện tích lớn như gia đình bác Lê Văn Thỏa 90m2, bác Lê Thị Màu trên 70m2, có hộ phải hiến đến 1/3 ngôi nhà và công trình trên đất như hộ ông Nguyễn Ngọc Tuấn, hộ ông Lê Văn Sung... Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của bà con Nhân dân phố Sơn Vạn cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương. Hiện nay, Sơn Vạn đang triển khai giai đoạn 2, tiếp tục mở rộng 23 tuyến đường lớn nhỏ trong khu dân cư với tổng kinh phí đầu tư của thành phố hơn 13 tỷ đồng.

Bác Lê Văn Thỏa – người hiến diện tích đất lớn nhất phố Sơn Vạn, vui mừng cho biết: “Là đảng viên, tôi luôn tin tưởng, đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, trong phong trào hiến đất mở rộng đường đi, chúng tôi là những người được hưởng lợi trực tiếp nên gia đình tôi đã tiên phong, đi đầu trong thực hiện. Thửa đất nhà tôi ở, cả phía trước và phía sau đều giáp với 2 tuyến đường, phía trước nhà tôi hiến 40m2 đất, phía sau nhà tôi hiến 50m2 đất, tổng là 90m2. Tôi rất vui vì mình đã góp phần làm đẹp thêm cho các tuyến phố”.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị ở các khu dân cư cho khớp nối hạ tầng với các khu đô thị mới đã và đang hình thành, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống của Nhân dân, ngoài Sơn Vạn là phố được chọn làm điểm, cấp ủy, chính quyền phường Đông Hải đã tuyên truyền, vận động Nhân dân trong toàn phường tham gia hiến đất và đóng góp kinh phí để cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, ngõ phố đã xuống cấp và đạt nhiều kết quả. Nổi bật như phố Ái Sơn 1, Nhân dân đã đóng góp kinh phí, ngày công nâng cấp 3 ngõ phố với diện tích trên 1.800m2, trị giá 420 triệu đồng; phố Lễ Môn nâng cấp 4 ngõ phố với diện tích trên 1.000m2, trị giá hơn 230 triệu đồng; phố Lai Thành nâng cấp 2 ngõ phố trị giá 200 triệu đồng... Không chỉ nâng cấp các tuyến đường, phong trào chỉnh trang đô thị cũng được Nhân dân trong phường rất ủng hộ. Trong đó, Nhân dân phố Ái Sơn 1 đã đóng góp xây dựng, lắp đặt 2 tuyến đường hoa trị giá 24 triệu đồng; sửa nhà văn hóa 75 triệu đồng và lắp đặt hệ thống nước sạch 148 triệu đồng. Nhân dân phố Lễ Môn đóng góp xây dựng 4 tuyến đường cờ và đường hoa trị giá 47 triệu đồng, sửa chữa và mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa phố trị giá 160 triệu đồng. Nhân dân phố Đồng Lễ đóng góp xây dựng 9 tuyến đường hoa và đường cờ trị giá trên 80 triệu đồng và lắp đặt camera an ninh trị giá trên 80 triệu đồng. Phố Tân Thành đóng góp nâng cấp 1 tuyến đường điện chiếu sáng, sửa nhà văn hóa, làm đường hoa trị giá 65 triệu đồng...

Đông Hải phấn đấu đến năm 2025, 100% các tuyến đường, ngõ phố chật hẹp, xuống cấp (đủ điều kiện) vận động Nhân dân hiến đất, hiến công trình và đóng góp kinh phí để mở rộng và nâng cấp, cải tạo; 100% các tuyến đường, ngõ phố có điện chiếu sáng, bảo đảm mỹ quan đô thị; khớp nối 100% hạ tầng giữa các khu dân cư hiện hữu với các khu đô thị, khu tái định cư, mặt bằng quy hoạch mới... Để làm được điều này, việc huy động nội lực trong Nhân dân có vai trò vô cùng quan trọng. Với phương châm “phát huy sức dân để chăm lo lại đời sống Nhân dân”, phường Đông Hải tiếp tục phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, hiến công trình và đóng góp ngày công, kinh phí để chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương làm thay đổi diện mạo đô thị. Cùng với đó, phường tiếp tục huy động đa dạng các nguồn lực xã hội, nội lực tại chỗ để đưa Đông Hải phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]