(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả để phục vụ người dân tốt hơn, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, tạo chuyển biến tích cực ở các cấp chính quyền cơ sở.

Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh

Với mục tiêu hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả để phục vụ người dân tốt hơn, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, tạo chuyển biến tích cực ở các cấp chính quyền cơ sở.

Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnhCán bộ, công chức bộ phận một cửa xã Đông Tiến (Đông Sơn) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Giai đoạn 2021-2022, Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa đã triển khai xây dựng điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại 15 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 13 huyện, thị xã, thành phố. Với tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm đã phối hợp chặt chẽ với khối dân vận cùng cấp, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện xây dựng mô hình theo trình tự các bước, đảm bảo nội dung và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương.

Tại các trụ sở hành chính cơ sở, các đơn vị đều quan tâm sắp xếp, chỉnh trang phòng tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết công khai các nội dung liên quan đến yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính; quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả; quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức (CB, CC), viên chức; xây dựng các hòm thư góp ý; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã, phường, thị trấn để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân.

Chỉ sau thời gian ngắn triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tác động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân trong mỗi CB, CC cơ quan, chính quyền cấp xã, nhất là vai trò, trách nhiệm, uy tín của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở hầu hết các đơn vị đã được nâng lên, được người dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.

Từ những kết quả bước đầu đã đạt được và tính thiết thực của mô hình, ban thường vụ các huyện, thị xã, thành ủy đã chủ động lựa chọn các xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xây dựng thí điểm mô hình. Hiện toàn tỉnh đã xây dựng và nhân rộng được 140 mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” (15 mô hình cấp tỉnh chỉ đạo, 125 mô hình cấp huyện chỉ đạo). Nhiều địa phương đã triển khai đồng bộ đến các xã, phường, thị trấn như: TP Thanh Hóa; các huyện: Đông Sơn, Hà Trung, Yên Định, Hậu Lộc...

Với việc cam kết thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân)... đại đa số CB, CC, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thực hiện tốt việc giao tiếp, ứng xử với người dân, có thái độ lịch sự đúng mực, gần gũi, thân thiện...

Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnhCán bộ bộ phận một cửa UBND xã Ngọc Sơn (Ngọc Lặc) trao thư chúc mừng người dân đến làm thủ tục giấy khai sinh.

Thăng Thọ là 1 trong 2 địa phương của huyện Nông Cống được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn làm điểm để triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” năm 2022. Bí thư Đảng ủy xã Thăng Thọ, Phạm Hồng Khôi, cho biết: “Sau gần 1 năm thực hiện, địa phương đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các tầng lớp Nhân dân. Chúng tôi luôn xác định việc thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” cũng như đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu của chính quyền thân thiện là một trong những tiêu chí quan trọng cần tập trung. Bởi nó vừa cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, vừa đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đồng thời giúp địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác...”.

Là công dân xã Thăng Thọ đến làm giấy chứng nhận kết hôn được nhận thư chúc mừng của lãnh đạo xã, chị Lê Thị Hà Phương chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi được cán bộ bộ phận một cửa và lãnh đạo xã quan tâm, hướng dẫn tận tình, chu đáo, thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện và đã có những việc làm thể hiện sự trân trọng đối với người dân như chúng tôi”.

Theo kết quả lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các cấp chính quyền ở 140 mô hình thí điểm trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy mức độ “hài lòng” đều đạt từ 80% trở lên. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở các xã, phường, thị trấn được gắn với nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; lựa chọn, phân công những CB, CC vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm để tiếp dân giải quyết công việc cho người dân; thực hiện tốt “nụ cười công sở” và các quy chế, quy định về văn hóa công sở; đổi mới tác phong, lề lối làm việc của CB, CC cấp xã; có thái độ tôn trọng, gần gũi, lịch sự, lắng nghe, chia sẻ các kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân, hướng dẫn, giải thích đầy đủ, tận tình theo thẩm quyền; thực hiện trách nhiệm của CB, CC “gần dân, hiểu dân, học dân, trọng dân, có trách nhiệm với dân”. Đến nay, 140 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình việc nhận và trả hồ sơ đúng trước hạn và đúng hạn đạt tỷ lệ cao trên 90%.

Đặc biệt, việc chính quyền các xã, phường, thị trấn gửi thư xin lỗi, thư chúc mừng, thư chia buồn đến người dân với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương, làm cho người dân cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền địa phương khi gia đình có việc vui cũng như việc buồn, được người dân đồng tình, tin tưởng và đánh giá cao...

Đồng chí Phạm Trọng Dũng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết: Việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân ghi nhận, tin tưởng, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của CB, CC, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân. Điều đó cũng cho thấy, việc triển khai mô hình là thiết thực, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính các cấp chính quyền, đặc biệt là đơn vị xã, phường, thị trấn.

Với mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, nội dung công tác dân vận thể hiện bắt đầu từ những hành động cụ thể, đơn giản, như: cử chỉ, sắc thái, lời cảm ơn, lời chúc mừng, lời xin lỗi,... qua đó tạo dựng, củng cố mối gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và Nhân dân. Với nhận thức đó, thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai đồng bộ hơn nữa những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện mô hình” - đồng chí Phạm Trọng Dũng nhấn mạnh.

Có thể thấy, sự thân thiện của CB, CC chính quyền địa phương đã tạo ra tâm lý thoải mái cho người dân giúp họ cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc, tạo nên sự khác biệt so với trước đây. Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, quần chúng Nhân dân cũng có điều kiện thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia đóng góp ý kiến về một số nội dung cách thức thể hiện cho phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương để mô hình phát huy hiệu quả hơn, cùng nhau xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương.

Phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các đoàn thể xây dựng chính quyền phục vụ, thân thiện

Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn được xây dựng và đi vào hoạt động nhằm xây dựng một chính quyền thân thiện, trọng dân, gần dân, vì Nhân dân phục vụ; đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ CB, CC cấp xã trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị đã đề ra. Để mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận chính quyền và xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chỉ đạo, điều hành của chính quyền, phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các đoàn thể trong xây dựng chính quyền phục vụ, thân thiện. Xây dựng đội ngũ CB, CC cấp xã thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”, quan tâm chăm lo, bảo đảm quyền lợi chính đáng của Nhân dân; nâng cao sự hài lòng của người dân. Tập hợp, vận động, huy động sức mạnh của toàn dân thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị đã đề ra.

Phạm Thị Nhung

Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Sơn

Góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền

Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh

Từ 1 xã được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn làm điểm để triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Trung đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình tại 100% các xã, thị trấn trong huyện. Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp với UBND huyện ban hành kế hoạch và hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn, đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức hội nghị ra mắt và tập huấn xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” cho đội ngũ CB, CC cấp xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn, tiểu khu và đại diện Nhân dân ở các xã, thị trấn.

Việc thực hiện xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” của cấp ủy, chính quyền cơ sở ở Hà Trung đã có tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng của địa phương; xây dựng đội ngũ CB, CC chính quyền Nhà nước ở cơ sở thân thiện, gần gũi. CB, CC đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân. Giữa chính quyền với Nhân dân từng bước đã có sự gắn kết, gần gũi, thân thiện thông qua sự quan tâm, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền với người dân và giữa người dân với chính quyền, làm cho khoảng cách giữa người dân và chính quyền ngày càng xích lại gần hơn, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Hoàng Văn Long

Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung

Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với người dân

Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh

Đầu năm 2022, xã Minh Tân được huyện Vĩnh Lộc chọn là một trong các đơn vị làm điểm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Xác định công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng, góp phần tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong việc tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, UBND xã đã quán triệt đến toàn thể CB, CC những nội dung, yêu cầu đề ra. Xã tổ chức cho 100% CB, CC ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình. Cùng với đó, xã tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc của CB, CC bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của CB, CC, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận một cửa để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng. Từ khi triển khai mô hình đến nay, trên tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với người dân”, 100% hồ sơ thủ tục hành chính bộ phận một cửa của xã tiếp nhận đều giải quyết đúng hẹn, trước hẹn, đúng pháp luật. Thông qua phiếu đánh giá, 99% người dân đến công sở giải quyết thủ tục hành chính bày tỏ sự hài lòng, tạo động lực thúc đẩy các phong trào tại địa phương, quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu cuối năm 2022.

Phạm Văn Tuấn

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Minh Tân (Vĩnh Lộc)

Lựa chọn, phân công cán bộ, công chức có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm để tiếp dân

Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh

Theo tôi, việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở các xã, thị trấn phải được gắn với việc lựa chọn, phân công những CB, CC vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm để tiếp dân, giải quyết công việc cho người dân; có thái độ tôn trọng, gần gũi, lịch sự, lắng nghe, chia sẻ các kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân, hướng dẫn, giải thích đầy đủ, tận tình theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; trực tiếp, thường xuyên xuống các thôn, khu dân cư để nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân và các vấn đề bất cập, vướng mắc để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Tổ chức lấy ý kiến của người dân, tổ chức đánh giá, nhận xét đối với CB, CC khi giao tiếp, làm việc bằng phiếu khảo sát ngay sau khi trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính... Có như vậy, mới đổi mới được tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ CB, CC cấp xã trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; từng bước xây dựng, hoàn thiện chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Yên Hùng Vương

Bí thư chi bộ,

Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Phúc Thôn, xã Định Long (Yên Định)

Tạo gắn kết, gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với người dân và ngược lại

Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh

Từ khi phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, ấn tượng đầu tiên của người dân chúng tôi khi đến bộ phận một cửa của phường là không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp nhưng rất thoải mái, thân thiện. Phòng tiếp dân được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, bảo đảm phục vụ chu đáo nhu cầu của người dân khi đến làm việc. Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, CB, CC phường luôn tạo sự gần gũi, thân thiện với Nhân dân; chú trọng văn hóa giao tiếp văn minh, lịch sự, lắng nghe, sẵn sàng hướng dẫn người dân hoàn thiện các bước theo quy định, giải quyết kịp thời nguyện vọng của người dân. Các thủ tục được giải quyết xong ngay trong buổi, người dân đỡ mất thời gian đi lại nhiều lần. Đặc biệt, việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, CB, CC thường xuyên về các tổ dân phố để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; cùng tham gia các hoạt động với Nhân dân; việc chính quyền có thư xin lỗi người dân khi những công việc hành chính giải quyết không đúng hẹn; có thư cảm ơn khi những góp ý của Nhân dân là đúng đắn, hợp lý; có thư chia buồn khi các gia đình trên địa bàn có việc hiếu và thư chúc mừng khi người dân có việc vui... đã tạo nên sự gắn kết, gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với người dân và giữa người dân với chính quyền.

Cao Thị Hà,

Giám đốc Công ty Phát triển GD&ĐT kỹ năng

The Magic, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa)

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]