(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) kiến nghị, phản ánh của Nhân dân có vai trò quan trọng, những năm qua, huyện Như Thanh luôn quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ này góp phần bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Lắng nghe, thấu hiểu, giải quyết dứt điểm những kiến nghị, phản ánh của Nhân dân ở Như Thanh

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) kiến nghị, phản ánh của Nhân dân có vai trò quan trọng, những năm qua, huyện Như Thanh luôn quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ này góp phần bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Lắng nghe, thấu hiểu, giải quyết dứt điểm những kiến nghị, phản ánh của Nhân dân ở Như ThanhBuổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa cán bộ chủ chốt UBND huyện Như Thanh với người dân xã Yên Thọ.

Tham dự một buổi đối thoại tại xã Xuân Du, chúng tôi thấy được sự quan tâm đặc biệt của người dân đối với hoạt động này. Được cán bộ xã thông báo từ trước nên có rất đông bà con gác lại việc đồng áng để tới dự buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các cán bộ chủ chốt của huyện. Anh Lê Văn Hùng có mặt tại buổi tiếp xúc từ khá sớm, gương mặt không giấu nổi vẻ hồi hộp: “Đây không phải là lần đầu tôi dự tiếp xúc, đối thoại với Thường trực UBND huyện, nhưng vẫn hồi hộp lắm vì không biết các ý kiến của mình nêu có được giải quyết kịp thời không”.

Đúng 7 giờ 30 phút, Thường trực UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện có mặt đầy đủ tại hội trường UBND xã để lắng nghe ý kiến của người dân. Buổi đối thoại diễn ra trong nửa ngày nhưng đã có hơn 10 ý kiến của người dân được đưa ra liên quan đến các vấn đề đất đai; kiên cố hóa kênh mương nội đồng; việc bảo đảm trật tự xây dựng... Các ý kiến của Nhân dân đã được đồng chí Chủ tịch UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn tiếp thu, trao đổi, giải trình làm rõ. Qua buổi đối thoại, lãnh đạo huyện Như Thanh đã tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu đúng về chủ trương của huyện trong xây dựng nông thôn mới, có tác động tích cực đến đời sống người dân.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Việt Hà, Chánh Thanh tra UBND huyện Như Thanh, cho biết: Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC và kiến nghị, phản ánh, huyện Như Thanh đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho tổ tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Ban tiếp công dân huyện xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ 3 lần/tháng của các đồng chí thường trực UBND huyện trực tiếp đối thoại và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị. Thực hiện việc đổi mới công tác tiếp công dân, huyện Như Thanh đã chỉ đạo các xã, thị trấn, ban tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh. Ban tiếp công dân huyện và thanh tra huyện trực tiếp tiếp công dân, tham mưu UBND huyện giao cho các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Đặc biệt để giải quyết tốt đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phát huy tinh thần cầu thị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đối thoại trực tiếp với dân để có biện pháp giải quyết vướng mắc hợp tình, hợp lý trên tinh thần đúng luật, có lợi cho dân; công khai chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức bằng cách niêm yết văn bản để Nhân dân biết, theo dõi, giám sát. Từ đó hạn chế được đơn, thư vượt cấp, kéo dài. Năm 2021, các cơ quan chức năng và cá nhân có thẩm quyền trên địa bàn huyện đã tiếp 410 lượt và 414 lượt người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh, với 409 vụ việc; trong đó cấp huyện 78 lượt và 78 người, với 77 vụ việc; cấp xã 332 lượt và 336 người. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện chế độ, chính sách xã hội; chế độ đối với cựu thanh niên xung phong; chế độ hỗ trợ tiền điện sáng cho người nghèo... Sau khi tiếp nhận đơn, thư, kiến nghị của công dân, UBND huyện và các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, ngành tập trung giải quyết dứt điểm từng vụ việc.

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, năm 2022, huyện Như Thanh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong Nhân dân; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu và trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong việc giải quyết tranh chấp, KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhằm phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]