(Baothanhhoa.vn) - Quy hoạch được xác định là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng, vì vậy muốn tăng trưởng nhanh, cần phải có quy hoạch dài hơi, bao quát.

Vinh dự và trách nhiệm thực hiện quy hoạch

Quy hoạch được xác định là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng, vì vậy muốn tăng trưởng nhanh, cần phải có quy hoạch dài hơi, bao quát.

Vinh dự và trách nhiệm thực hiện quy hoạch

Ảnh minh họa.

Ở vào vị trí địa lý thuận lợi, có nguồn nhân lực dồi dào, cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật khá cơ bản, được ví là trái tim của cả tỉnh, nhất là sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về xây dựng và phát triển TP Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, càng đòi hỏi thành phố phải có một chiến lược phát triển đầy đủ, toàn diện.

Sau thời gian nỗ lực lập quy hoạch, ngày 17-3-2023 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 259/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Đây có thể xem là dấu mốc mở ra thời kỳ phát triển mới, cao hơn cho thành phố; công cụ quan trọng trong định hướng, quản lý toàn diện các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian theo địa giới, nhất là sau khi mở rộng thành phố ra toàn bộ diện tích huyện Đông Sơn hiện nay.

Với việc xác định 3 trục phát triển - 6 trung tâm tích hợp - 1 hành lang sinh thái tự nhiên, các khu vực đô thị gắn với trung tâm hiện hữu cũng như định hướng rõ nét không gian xanh, định hướng phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị, quy hoạch là cơ sở pháp lý, động lực dẫn dắt, thúc đẩy thành phố khai thác tốt nhất các tiềm năng, lợi thế của mình, không chỉ nhằm xây dựng và phát triển thành phố thành địa phương dẫn đầu cả tỉnh; mà còn phải là một trong những trung tâm lớn ở nhiều lĩnh vực của vùng Nam đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Một thành phố muốn khẳng định mình phải là thành phố có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, có dư địa phát triển lớn. Sau khi thành phố được tỉnh đặc biệt quan tâm bằng việc ban hành một nghị quyết riêng với nền cơ chế đặc thù, giờ đây lại tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị dài hơi, là cơ sở để thành phố làm những điều mong muốn.

Vinh dự đã được trao vào tay đảng bộ, chính quyền thành phố, cũng đồng thời đặt ra yêu cầu phải từng bước tổ chức và thực hiện quy hoạch đảm bảo hiệu quả, phù hợp lộ trình. Vì thế, cùng với công bố quy hoạch, thành phố cần có nhiều biện pháp để huy động được sức mạnh, nguồn lực tổng thể của người dân thành phố đồng hành cùng chính quyền thực hiện quy hoạch, nhất là trong việc tạo ra những quỹ đất đủ lớn, không gian xanh và những công trình giải trí có công năng phù hợp. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, bởi một thực tế lâu nay ở nhiều đô thị đó là trong khi không khó để tạo ra những mặt bằng đất ở, đất thương mại, nhưng lại khó khăn trong việc tạo những không gian xanh và đầu tư các công trình phúc lợi.

Nhưng trên hết, bằng quyết tâm, thái độ, trách nhiệm nhập cuộc, chúng ta tin tưởng thành phố sẽ làm rất tốt, sớm cụ thể hóa quy hoạch.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]