(Baothanhhoa.vn) - Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia có số trẻ em "0 liều vaccine" nhiều nhất thế giới, với hơn 187.000 trẻ dưới 1 tuổi không được tiêm một loại vaccine nào trong năm 2021.

Việt Nam là 1 trong số 20 quốc gia có trẻ em “0 liều vaccine” nhiều nhất thế giới

Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia có số trẻ em “0 liều vaccine” nhiều nhất thế giới, với hơn 187.000 trẻ dưới 1 tuổi không được tiêm một loại vaccine nào trong năm 2021.

Việt Nam là 1 trong số 20 quốc gia có trẻ em “0 liều vaccine” nhiều nhất thế giới

Ảnh minh họa.

Trong báo cáo mới nhất về tiêm chủng, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo hiện có tổng cộng 67 triệu trẻ em, trong đó có gần 250.000 trẻ em ở Việt Nam không được tiêm vaccine đầy đủ. Tỷ lệ bao phủ tiêm chủng sụt giảm tại 112 quốc gia trong 3 năm, từ năm 2019 - 2021.

Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia có số trẻ em “0 liều vaccine” nhiều nhất thế giới, với hơn 187.000 trẻ dưới 1 tuổi không được tiêm một loại vaccine nào trong năm 2021. Hơn 20 loại vaccine được báo cáo bị gián đoạn tiêm chủng thường xuyên như: Lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, Hib, viêm gan B, sởi, rubella... Việc chậm trễ hay bỏ lỡ tiêm chủng vaccine chắc chắn sẽ khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn và nguy cơ cao tạo nên các đợt dịch bệnh.

Tại Việt Nam, Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF đang kêu gọi các nỗ lực bắt kịp tiêm chủng ở quy mô lớn cho tất cả trẻ em đã bỏ lỡ lịch tiêm chủng định kỳ trong khoảng thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, khôi phục độ bao phủ thiết yếu ít nhất là bằng với mức của năm 2019, để tránh bùng phát các căn bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine trong thời gian tới.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có hướng dẫn về đối tượng, lịch tiêm chủng vaccine bắt buộc trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Phụ huynh cần chú ý theo dõi, rà soát lại các mũi tiêm chủng của con em mình để bổ sung kịp thời, phòng ngừa dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các chương trình tiêm chủng mở rộng đã được phục hồi. Phụ huynh cần xem lại lịch tiêm của trẻ, chủ động nắm bắt thông tin về việc tổ chức tiêm chủng tại địa phương, khi có thông báo tiêm bù cho trẻ thì đưa trẻ đi tiêm ngay khi có thể.

Bên cạnh những loại vắc xin có trong danh mục vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, các bậc phụ huynh có thể cho trẻ tiêm thêm các mũi dịch vụ khác để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho trẻ.

TS


TS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]