(Baothanhhoa.vn) - Ngày 19-9-2021 Chiến khu du kích Ngọc Trạo (Thạch Thành) tròn 80 năm thành lập. Thế hệ trẻ chúng tôi tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất chiến khu hào hùng ấy để tiếp tiếp nối truyền thống, nỗ lực vươn lên...

Nhớ về Chiến khu du kích Ngọc Trạo

Ngày 19-9-2021 Chiến khu du kích Ngọc Trạo (Thạch Thành) tròn 80 năm thành lập. Thế hệ trẻ chúng tôi tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất chiến khu hào hùng ấy để tiếp tiếp nối truyền thống, nỗ lực vươn lên...

Nhớ về Chiến khu du kích Ngọc Trạo

Những ngày này các năm trước những người con xa quê thường trở về thắp nén hương thơm lên tượng đài chiến sỹ du kích, lên phần mộ của các anh hùng liệt sỹ và hòa chung không khí sôi nổi của những hoạt động văn hóa, thể thao, thì năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 hầu hết mọi người đã không thể trở về.

Bạn tôi vào Bình Dương lập nghiệp hơn chục năm nay, năm nào cũng thu xếp cho vợ con về thăm quê vào đúng dịp kỷ niệm thành lập chiến khu, một công đôi việc. Năm nay không chỉ riêng bạn tôi mà nhiều người ngậm ngùi buồn vì đã không thể về quê.

Đặc biệt, năm nay Chiến khu Ngọc Trạo lại tròn 80 năm, mọi người chờ đợi suốt 10 năm để được đón mừng sự kiện lớn của quê hương, vậy mà đành tiếc nuối… Nhiều hoạt động chào mừng ngày thành lập chiến khu cũng không thể tổ chức để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chắc hẳn không chỉ riêng tôi mà nhiều người sẽ tiếc nuối về Giải bóng chuyền Ngọc Trạo, những ngày giao lưu văn hóa, các trò chơi dân gian và tiếng cồng tiếng chiêng vang xa trong những ngày diễn ra lễ kỷ niệm của những năm trước đó.

Đặc biệt, Giải bóng chuyền Ngọc Trạo có truyền thống gần 20 năm, là giải thể thao lớn nhất của huyện, năm nay cũng phải dừng lại. Còn nhớ, trước đó cả tháng và nhất là ngày gần đến lễ kỷ niệm, không chỉ riêng quê tôi, mà tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều háo hức mong chờ giải thể thao này. Chúng tôi tự hào vì sức hút của một giải thể thao chỉ diễn ra ở một địa phương nhưng được nhiều người biết đến. Hàng nghìn người tập trung về Trung tâm văn hóa huyện để xem những trận bóng kịch tính, người đông như trẩy hội. Đó không chỉ là dịp so sức, so tài mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, dịp để Nhân dân trên địa bàn được giao lưu.

Cùng với hoạt động thể thao là các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi, tiếng cồng tiếng chiêng vang vọng, ngân xa… trên khắp núi đồi.

Những đứa trẻ 8x như chúng tôi chắc hẳn sẽ không bao giờ quên những buổi theo chân mẹ đến chợ phiên dưới bóng cây bạch đàn, cây nhãn xum xuê trong khuôn viên chiến khu Ngọc Trạo. Rồi tò mò leo lên bậc thềm của ngôi nhà truyền thống cũ hướng đôi mắt vào bên trong là nơi lưu giữ tư liệu, hiện vật về chiến khu.

Ngày nay, nhà truyền thống được xây dựng khang trang, chiến khu du kích Ngọc Trạo được đầu tư xây dựng xứng tầm là một di tích quốc gia, trở thành điểm đến du lịch về nguồn hấp dẫn ở xứ Thanh, và đã được công nhận điểm du lịch cấp tỉnh.

Chiến khu du kích Ngọc Trạo mãi không chỉ là niềm tự hào của những người con sinh ra và lớn lên trên quê hương Ngọc Trạo, Thạch Thành mà chắc hẳn còn là niềm tự hào của Nhân dân Thanh Hóa. Ngọn lửa đỏ từ hang Treo - Ngọc Trạo đã lan tỏa trên khắp mọi miền quê Thanh, bền bỉ cháy, để từ đó “góp phần thổi bùng lên ngọn lửa tổng khởi nghĩa giành chính quyền (tháng 8-1945), mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập tự do cho nước nhà”.

80 năm đã qua, Chiến khu du kích Ngọc Trạo luôn tự hào là tiền thân của lực lượng vũ trang Thanh Hóa. Dù trong mưa bom bão đạn hay trên con đường phát triển của quê hương, đất nước, thì nơi đây vẫn mãi là biểu tượng của sự bất khuất, kiên trung, vang vọng bản anh hùng ca chống giặc.

NGỌC HUẤN


NGỌC HUẤN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]