(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, mặc dù chịu nhiều tác động của dịch COVID-19, nhưng Trung tâm Văn hóa tỉnh (TTVHT) không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và giữ vững vai trò là “cầu nối” tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân.

Trung tâm văn hóa tỉnh: Sáng tạo, linh hoạt nâng cao chất lượng hoạt động

Thời gian qua, mặc dù chịu nhiều tác động của dịch COVID-19, nhưng Trung tâm Văn hóa tỉnh (TTVHT) không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và giữ vững vai trò là “cầu nối” tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân.

Trung tâm văn hóa tỉnh: Sáng tạo, linh hoạt nâng cao chất lượng hoạt độngTiết mục văn nghệ của Trung tâm Văn hóa tỉnh. Ảnh: Nguyễn Đạt

Trong thời điểm dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay, với phương châm “thích ứng an toàn, sáng tạo, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” các hoạt động tuyên truyền của TTVHT ngày càng đổi mới với nhiều phương thức đa dạng, phong phú như trên hệ thống truyền thanh cơ sở, xe tuyên truyền lưu động, pa-nô, áp phích, băng zôn, khẩu hiệu, phướn, cụm tranh tuyên truyền, bảng Led, cổng thông tin điện tử tại địa phương... Việc xây dựng các tiểu phẩm bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng được chú trọng. Trong năm 2021, TTVHT đã đăng tải trên 750 tin, bài, ảnh, video... về tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19; công tác bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể; quảng bá văn hóa, du lịch xứ Thanh, trao đổi nghiệp vụ, nghiên cứu văn hóa... thu hút hàng trăm nghìn lượt người truy cập.

Nếu công tác tuyên truyền cổ động trực quan được ví như “cầu nối” chuyển tải những nội dung, thông tin mang tính chất

Xem tiếp trang 40)

(Tiếp theo trang 22)

chính trị đến với quần chúng Nhân dân thì hoạt động nghệ thuật quần chúng là nhịp cầu, phương tiện sinh động để đưa người dân đến gần hơn với những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa. Do đó, trong năm 2021, TTVHT đã tổ chức được nhiều cuộc liên hoan văn nghệ quần chúng cấp tỉnh và trình diễn di sản văn hóa phi vật thể thu hút nhiều đối tượng, thành phần tham gia, như tuyên truyền cổ động tỉnh Thanh Hóa năm 2021, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với chủ đề “Vinh quang Đảng cộng sản Việt Nam” (từ ngày 23 đến 25-1-2021) tại TP Thanh Hóa; lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao”; liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa với sự tham gia của 11 huyện miền núi... Với tinh thần chủ động, chu đáo, cùng với sự dàn dựng, đầu tư công phu, hoành tráng, đa dạng hóa các loại hình biểu diễn, nên chất lượng các chương trình nghệ thuật ngày càng được nâng cao, diễn ra đúng kế hoạch và thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy du lịch, quảng bá bản sắc văn hóa của 11 huyện miền núi nói riêng, của tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Cùng với đó, TTVHT còn phối hợp với các huyện, thành phố tham gia 8 cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn, ngày hội do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, đạt kết quả cao, như tham gia “Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2021” tại tỉnh Vĩnh Phúc (từ ngày 15-4 đến 18-4-2021) đạt 1 giải chương trình xuất sắc, 1 giải A tiết mục hát Chầu văn; tham gia chương trình văn nghệ chào mừng tại Lễ khai mạc “Hội nghị kích cầu du lịch Thanh Hóa - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” của tỉnh Thanh Hóa tại Hà Nội; tham gia hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc chào mừng bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt 2 HCV, 2 HCB; tham gia Ngày hội văn hóa dân tộc Mông tại Lai Châu và Hội diễn đàn hát dân ca ba miền đạt thành tích cao.

Trong năm 2021, TTVHT đã mở 3 lớp phục dựng, truyền dạy các loại hình văn hóa dân gian cho các khu, điểm du lịch thuộc chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa năm 2021 tại các huyện Như Thanh, Quan Sơn, Như Xuân; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và tập huấn cho các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa...

Từ những kết quả đạt được và kinh nghiệm đã có, thời gian tới TTVHT tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, khuyến khích cán bộ đổi mới, dám nghĩ, dám làm có những “đột phá” mới, đưa sự nghiệp văn hóa nghệ thuật không ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của Nhân dân.

Nguyễn Thị Mai Hương

Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]