(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân làm mục tiêu, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần và tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Thọ Xuân

Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân làm mục tiêu, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần và tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Thọ Xuân

Nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng đường làng, ngõ xóm văn hóa ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Có được chuyển biến tích cực đó, chính quyền địa phương đã phối hợp với các cấp, các ngành cụ thể hóa các chương trình, mục tiêu sát với thực tiễn nhằm đưa phong trào TDĐKXDĐSVH ngày càng chất lượng, hiệu quả. Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào được quan tâm, với hình thức đa dạng, thiết thực như pa-nô, băng-rôn, khẩu hiệu, tranh, ảnh, thông tin lưu động; các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng... giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tác động của phong trào đối với cuộc sống. Quy trình đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận các danh hiệu văn hóa được các địa phương tổ chức thực hiện trên tinh thần công khai, dân chủ, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chất lượng. Qua các phong trào thi đua, hàng năm, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện có 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động tham gia bình xét, xếp loại các danh hiệu thi đua, trong đó trên 80% cá nhân, tập thể đạt tiên tiến, xuất sắc.

Cùng với đó, phong trào xây dựng gia đình văn hóa được triển khai sâu rộng và được các gia đình, dòng họ, địa phương trong toàn huyện hưởng ứng. Các gia đình văn hóa là những tấm gương sáng ở cộng đồng dân cư trong việc phấn đấu thực hiện các tiêu chí gia đình no ấm, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc. Đây cũng là nhân tố tích cực, quan trọng trong việc giữ gìn, bảo vệ các giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc trước tác động của mặt trái xã hội. Qua tổng kết hàng năm, tỷ lệ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa luôn đạt ở mức cao; việc bình xét, công nhận ở các xã, thị trấn bảo đảm dân chủ, công khai, bám sát các tiêu chuẩn theo quy định. Năm 2020, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 49.693/54.965 hộ, đạt 90,4% (tăng 2,4%); 17.900 gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao, chiếm tỷ lệ 30%.

Song song với việc xây dựng gia đình văn hóa, huyện Thọ Xuân chú trọng xây dựng làng, thôn, tổ dân phố văn hóa. Huyện đã triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về các tiêu chuẩn đạt danh hiệu làng, thôn, tổ dân phố văn hóa đến từng xã, thị trấn và thôn, làng, khu phố. Tính đến nay, toàn huyện có 269/274 thôn, làng, tổ dân phố đã được công nhận danh hiệu văn hóa, đạt tỷ lệ 98%. Hằng năm ngoài ngân sách, Nhân dân các xã, thị trấn đã đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng đường làng, ngõ xóm văn hóa ngày càng khang trang hơn. Đến nay, 92,8% đường giao thông nông thôn đã được cứng hóa; đường liên thôn được mở rộng. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến năm 2018, huyện Thọ Xuân có 36/36 xã hoàn thành xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Đến nay, ban chỉ đạo các xã, thị trấn vẫn tích cực vận động đăng ký thực hiện các phong trào xây dựng làng, thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa; xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị theo các tiêu chí đã đề ra. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã phát huy khá tốt vai trò tự quản và ý thức chủ động, tích cực của cộng đồng.

Việc thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội cũng được tổ chức theo đúng quy định và ngày càng đi vào nền nếp, tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn đã được các cấp, các ngành quản lý và khai thác sử dụng có hiệu quả, phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Đến nay, huyện đã có 1 trung tâm hội nghị (diện tích 16.187m2, hội trường 400 chỗ ngồi, các phòng chức năng như thư viện, phòng lễ tân, bộ phận phục vụ); 1 trung tâm thể dục thể thao diện tích 40.000m2; 1 nhà thi đấu đa năng 1.000 ghế, sức chứa 2.000 khán giả; 1 sân vận động diện tích 17.000m2, khán đài 700 ghế; 41 trung tâm văn hóa - thể thao xã, 5 nhà thi đấu đa năng xã; 274 nhà văn hóa thôn, khu phố... Hầu hết các thiết chế văn hóa thể thao đều đảm bảo tiêu chuẩn và quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đồng thời, phát huy được tính năng, là nơi hội họp, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của người dân. Trong số các công trình thể dục thể thao của huyện, có nhiều công trình như: bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân cầu lông, bàn bóng bàn, sân chơi thể thao ở các thôn... đều được đầu tư xây dựng từ sự đóng góp của Nhân dân, với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Đây chính là cơ sở quan trọng để huyện Thọ Xuân phát triển phong trào thể dục thể thao ngày càng sâu rộng.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong xã hội, trong năm 2021, huyện Thọ Xuân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới... Tích cực thực hiện công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, huy động nguồn lực từng bước nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở cả về quy hoạch kiến trúc, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ, nội dung, phương thức hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo và nâng cao đời sống văn hóa của Nhân dân ở từng khu dân cư.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]