(Baothanhhoa.vn) - Nếu sản phẩm được ví như “linh hồn” của ngành du lịch, thì các dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn, chất lượng cao, đẳng cấp và chuyên nghiệp là yếu tố cơ bản giúp nâng tầm  giá trị sản phẩm; đồng thời, tạo bệ đỡ quan trọng thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái:

“Nam châm” hút dự án du lịch nghìn tỷ

“Nam châm” hút dự án du lịch nghìn tỷ

Quần thể nghỉ dưỡng cao cấp FLC Sầm Sơn. Ảnh: Lê Dung

Nếu sản phẩm được ví như “linh hồn” của ngành du lịch, thì các dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn, chất lượng cao, đẳng cấp và chuyên nghiệp là yếu tố cơ bản giúp nâng tầm giá trị sản phẩm; đồng thời, tạo bệ đỡ quan trọng thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch.

“Thắp sáng” một dải bờ biển

Du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam đã xuất hiện nhiều cái tên sáng giá. Điển hình là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Khu du lịch Bà Nà Hills (Đà Nẵng), Khu du lịch Vinpearl Nha Trang (Khánh Hòa), Khu du lịch Vinpearl Phú Quốc (Kiên Giang)...

Một trong những điều kiện cơ bản, có tính quyết định đến thương hiệu, đẳng cấp và sức hấp dẫn của những điểm đến này, chính là sự hiện diện của các nhà đầu tư tiềm lực mạnh, với các sản phẩm chất lượng và tạo ra sự khác biệt. Vài năm trở lại đây, với sự trở lại đầy ngoạn mục, Sầm Sơn đã vượt qua nhiều “đối thủ” cạnh tranh, để ghi tên mình vào danh sách những “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam” (năm 2017) và sánh ngang với những tên tuổi lớn của du lịch Việt. “Chất men” tạo ra sự thăng hoa cho du lịch Sầm Sơn, trước hết nằm ở quyết tâm mạnh mẽ và những giải pháp quyết liệt, để “làm mới” tư duy và hành động phát triển du lịch. Đặc biệt, nhằm tạo bước chạy đà cho Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, để hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị và hạ tầng du lịch. Từ đó, tạo ra diện mạo đô thị hiện đại và tăng thêm sức hấp dẫn của Sầm Sơn.

Và thực tế đã chứng minh, sự chuyển mình mạnh mẽ của Sầm Sơn đã tạo sức hút khó cưỡng đối với nhiều nhà đầu tư. Hiện trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn. Điển hình là Khu đô thị du lịch sinh thái FLC của Công ty CP Tập đoàn FLC, có tổng vốn đầu tư lên đến trên 18.030 tỷ đồng; Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương của Công ty CP Tập đoàn FLC, có tổng vốn đầu tư 315,932 tỷ đồng; Khu du lịch sinh thái cao cấp cửa Trường Lệ của Tổng Công ty Bất động sản Đông Á, có tổng vốn đầu tư 252 tỷ đồng; Khu vườn đảo hoang và hoài niệm thuộc dự án văn hóa sinh thái núi Trường Lệ của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đại Long Group, có tổng vốn đầu tư 397,142 tỷ đồng...

“Nam châm” hút dự án du lịch nghìn tỷ

Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến thu hút được nhiều dự án kinh doanh du lịch hiện đại.

Được đưa vào khai thác vài năm gần đây, song Khu đô thị du lịch sinh thái FLC đã khẳng định được tên tuổi và vị thế của nó. Là khu nghỉ dưỡng “nghìn tỷ” đầu tiên tại Thanh Hóa, FLC Sầm Sơn là một trong số ít khu nghỉ dưỡng tại miền Bắc đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cho một kỳ du lịch biển 4 mùa. Vào mùa hè, du khách có thể đùa vui với sóng biển, hoặc đắm mình dưới làn nước trong xanh của các bể bơi nước mặn ngoài trời lớn nhất Việt Nam (diện tích 5.100m2) và hệ thống 152 bể bơi trong nhà. Đồng thời, trải nghiệm chơi golf tại sân FLC Samson Golf Links 18 hố; hay thưởng thức hội chợ ẩm thực mỗi dịp cuối tuần; hay tận hưởng dịch vụ 5 sao từ chuỗi nhà hàng, cà phê cao cấp, spa sang trọng... Còn vào mùa đông, FLC Sầm Sơn có bể bơi nước nóng trong nhà phục vụ nhu cầu của du khách. Đây cũng là thời điểm FLC Sầm Sơn tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, theo từng chủ đề như Hội chợ Giáng sinh - chào đón năm mới, lễ hội âm nhạc, lễ hội Cocktail Party tại bể bơi vô cực... thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Có thể khẳng định, nhờ định hướng và cách tiếp cận phù hợp, đô thị du lịch trọng điểm Sầm Sơn đã và đang khẳng định được vai trò đầu tàu của du lịch Thanh Hóa. Đặc biệt, các chỉ tiêu tăng trưởng du lịch tăng nhanh qua từng năm, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các dự án kinh doanh du lịch (khu nghỉ dưỡng phức hợp, khách sạn hạng sang). Tính riêng năm 2019, Sầm Sơn đón được 4.950.000 lượt khách (chiếm trên 51% tổng lượng khách đến Thanh Hóa), với tổng thu đạt 4.600 tỷ đồng (chiếm gần 32% tổng thu ngành du lịch). Đây là cơ sở từng bước đưa Sầm Sơn tiệm cận dần mục tiêu trở thành đô thị du lịch biển có bản sắc, thương hiệu, hiện đại, đẳng cấp quốc gia và quốc tế. Đồng thời, trở thành 1 trong 12 đô thị du lịch trọng điểm quốc gia và tạo ra “vùng động lực” cho du lịch Thanh Hóa.

Với một dải bờ biển phía Đông dài ngót trăm km, Thanh Hóa là một điển hình cho xứ biển. Dẫu hàng thế kỷ đã trôi qua, thì dấu ấn về hành trình bám biển, lấn biển của con người để sinh tồn, vẫn còn in sâu đậm. Đó là một “vệt văn hóa” đậm đà sắc thái biển, được phản ánh qua phong tục tập quán, tính cách, lối sống hay phương thức sinh hoạt của con người. Đó còn là một hệ thống bãi biển hiện đại có, hoang sơ có và vô cùng tươi đẹp... Với tài nguyên tự nhiên và nhân văn vô giá ấy, Thanh Hóa đang có được những lợi thế to lớn, để hấp dẫn “con mắt xanh” của nhà đầu tư. Thực tế đã chứng minh, với tư duy hướng biển - mà phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển đang trở thành một mũi đột phá - tỉnh Thanh Hóa đã có các giải pháp chính sách, bố trí nguồn lực và thu hút được các nguồn lực xã hội, để đầu tư vào loại hình du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn này. Nhờ đó, hiện đã có hơn 40 dự án nghỉ dưỡng cao cấp, với hệ thống khách sạn, biệt thự, resort đa dạng trải dọc bờ biển; cùng nhiều dịch vụ giải trí, thể thao, chơi golf và các loại hình dịch vụ bổ trợ khác. Trong đó, nhiều dự án được triển khai và đưa vào khai thác hiệu quả, đã thực sự “thắp sáng” một dải bờ biển và biến những bãi tắm đẹp, hoang sơ và vắng người trở thành những “viên ngọc xanh” soi mình cạnh biển Đông.

“Bay lên” những kỳ vọng

Với tiềm năng và những ưu thế vượt trội cả về tài nguyên tự nhiên và nhân văn, tỉnh Thanh Hóa đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thực tế nhiều năm trở lại đây, để từng bước đưa du lịch vào quỹ đạo phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, đúng với vai trò và vị thế của một ngành mũi nhọn, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai nhiều chính sách, giải pháp phù hợp. Trong đó, chú trọng trước hết đến công tác quy hoạch các không gian phát triển du lịch và các khu, điểm du lịch; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch biển; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nhân lực du lịch; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về du lịch... Đặc biệt, chú trọng đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch; trong đó có các trục giao thông chính, kết nối các khu du lịch trọng điểm với tuyến đường huyết mạch quốc gia, quốc tế. Đồng thời, quan tâm phát triển các tuyến đường hàng không, đường biển, nhằm tạo điều kiện cho Thanh Hóa mở rộng hợp tác, giao lưu và kết nối phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng với cả nước và quốc tế.

Để tạo dựng được hình ảnh Thanh Hóa với tư cách một điểm đến tin cậy, an toàn đối với nhà đầu tư, đó là cả một quá trình nỗ lực bền bỉ không ngừng, để có thể vượt qua những rào cản, những giới hạn và cũng để “làm mới” chính mình. Đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch và hiệu quả. Đó là sự linh hoạt trong xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phù hợp với tiềm năng, lợi thế và yêu cầu phát triển. Đó là tinh thần sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và điều chỉnh các cơ chế, chính sách sao cho sát đúng, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên. Đó còn là tinh thần trọng thị và đề cao vai trò, trách nhiệm của nhà đầu tư khi về với tỉnh Thanh Hóa... Chính tinh thần ấy đã biến Thanh Hóa trở thành “nam châm” thu hút đầu tư. Với riêng lĩnh vực du lịch, nhờ các giải pháp chính sách hiệu quả, tỉnh đã thu hút được những tên tuổi lớn như FLC, Sungroup, Vingroup, ORG, Flamingo... Sự hiện diện mạnh mẽ của những thương hiệu đã khẳng định được vị thế và đẳng cấp này, đã giúp Thanh Hóa đón được “làn sóng nghìn tỷ” đầu tư vào du lịch. Từ đó, tạo bước đột phá về chất lượng sản phẩm và nâng tầm diện mạo cho du lịch Thanh Hóa.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thanh Hóa đã thu hút được 63 dự án kinh doanh du lịch, với tổng vốn triển khai thực hiện ước đạt 13.125,9 tỷ đồng. Trong đó phải kể đến những dự án quy mô lớn, dịch vụ đồng bộ, đẳng cấp và chuyên nghiệp, đã đang và sẽ có khả năng làm thay đổi cả về lượng và chất ngành du lịch. Điển hình là một số dự án đã đưa vào khai thác như Sầm Sơn golflinks và khu đô thị sinh thái FLC (giai đoạn 2, của Tập đoàn FLC) có tổng vốn đầu tư 6.218 tỷ đồng; Khu du lịch sinh thái biển Tiến Thanh (của Công ty TNHH Đầu tư và du lịch Hải Tiến), có tổng vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng... Bên cạnh đó là các dự án quy mô lớn đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục đầu tư như: Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp Bến En (4.960 tỷ đồng) và Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn (giai đoạn I khoảng 10.000 tỷ đồng) của Tập đoàn Sungroup; Khu đô thị sinh thái du lịch ven sông Mã (2.200 tỷ đồng) của Tập đoàn FLC; Khu đô thị sinh thái ven biển Quảng Nham và Quảng Thạch của Tập đoàn ORG; Tổ hợp thương mại, nghỉ dưỡng Hoằng Trường của Công ty CP Tập đoàn Flamingo...

Có thể khẳng định, cùng với sự định hướng đúng đắn và đầu tư hợp lý của chính quyền tỉnh Thanh Hóa; thì việc thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực, năng lực và kinh nghiệm, được xem là một giải pháp chìa khóa cho du lịch phát triển. Đồng thời, với những kết quả trông thấy, có thể nói, du lịch Thanh Hóa đang được chắp thêm đôi cánh “bay lên” với mục tiêu kỳ vọng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai gần.

Lê Dung


Lê Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]