(Baothanhhoa.vn) - Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là cuộc vận động lớn mang tính toàn dân, toàn diện, xã Quảng Lưu (Quảng Xương) đã có những việc làm cụ thể, thiết thực để cuộc vận động đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực đến toàn dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Quảng Lưu

Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là cuộc vận động lớn mang tính toàn dân, toàn diện, xã Quảng Lưu (Quảng Xương) đã có những việc làm cụ thể, thiết thực để cuộc vận động đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực đến toàn dân.

Lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Quảng Lưu

Các đội bóng tham dự Giải bóng đá siêu cúp X-Panint, được tổ chức tại xã Quảng Lưu.

Cùng với việc thành lập ban chỉ đạo toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xã đã ban hành quy chế phối hợp cùng với các đoàn thể, các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa như: Ủy ban MTTQ xã phối hợp với UBND xã thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; hội cựu chiến binh có chương trình trồng hàng cây tại sân văn hóa, làm nhà cho hội viên bằng quỹ nghĩa tình đồng đội; hội phụ nữ xã tuyên truyền vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; hội nông dân có phong trào “Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; đoàn thanh niên tích cực tham gia với vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân tuân thủ, chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông... Chính nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Quảng Lưu đã có những chuyển biến tích cực.

Quảng Lưu được đánh giá là một trong những địa phương có phong trào thể thao, văn hóa - văn nghệ phát triển mạnh của huyện Quảng Xương. Toàn xã hiện có 3 câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao. Từ CLB dưỡng sinh người cao tuổi, xã đã nhân rộng ra nhiều thôn, nâng số lượng người tham gia tập luyện thể dục thể thao đạt khoảng 25% dân số trong toàn xã. Ở Quảng Lưu, nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống vẫn được gìn giữ và phát huy đặc biệt vào mùa lễ hội, xã thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian như chèo thuyền, ném vòng cổ chai, đánh cờ tướng tại sân đình, hát chèo, tuồng..., thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường cũng được chú trọng, xã đã chỉ đạo các thôn tổ chức tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày thứ 7 hàng tuần và nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bảo đảm vệ sinh môi trường; vận động nhân dân thu gom rác thải đúng nơi quy định; trồng cây xanh, xây dựng các mô hình cổng nhà, sân vườn, đường làng, ngõ xóm, khu phố sáng - xanh - sạch - đẹp; quy hoạch vườn - ao - chuồng và các công trình vệ sinh, nhà tắm bảo đảm mỹ quan, môi trường. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, đến nay trên địa bàn xã hầu như không còn tình trạng dùng thuốc lá trong đám ma, đám cưới, không khóc mướn, ăn uống linh đình và thực hiện một số hủ tục lạc hậu khác trong đám tang, tiêu biểu là các thôn Mậu Đông, Hiền Đông, Giang Đông...

Đến tháng 6-2019 các thôn, các cơ quan, đơn vị, trường học ở Quảng Lưu đều đã được công nhận là đơn vị văn hóa. Số gia đình văn hóa năm 2018 là 1.626/2.024 chiếm tỷ lệ 80,3%, phấn đấu năm 2019, đạt tỷ lệ 89,9%. Ông Hoàng Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu, cho biết: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã trở thành một phong trào rộng lớn, có sức lan tỏa đến tất cả người dân, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, gắn chặt thêm tình làng, nghĩa xóm...

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]