(Baothanhhoa.vn) - Để thiếu nhi có những ngày hè vui khỏe, bổ ích, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động sinh hoạt, vui chơi thiết thực, thu hút đông đảo thiếu nhi trong tỉnh tham gia. Tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, hội trại là nét đẹp truyền thống, là sân chơi bổ ích dành cho thiếu niên, nhi đồng.

Hội trại hè truyền thống - sân chơi bổ ích của thiếu nhi

Để thiếu nhi có những ngày hè vui khỏe, bổ ích, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động sinh hoạt, vui chơi thiết thực, thu hút đông đảo thiếu nhi trong tỉnh tham gia. Tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, hội trại là nét đẹp truyền thống, là sân chơi bổ ích dành cho thiếu niên, nhi đồng.

Hội trại hè truyền thống - sân chơi bổ ích của thiếu nhi

Toàn cảnh Hội trại truyền thống cho thanh thiếu nhi trong dịp hè.

Hè là thời điểm các em học sinh rời xa ghế nhà trường về với gia đình. Đây cũng là khoảng thời gian gia đình và xã hội rất quan tâm đến việc lựa chọn sân chơi lành mạnh và tránh các tệ nạn xã hội tác động vào con trẻ. Trong đó, Đoàn thanh niên địa phương đóng vai trò chủ chốt trong công tác tập hợp và tổ chức các sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi. Ngay từ đầu kỳ nghỉ hè, Tỉnh đoàn đã có kế hoạch chỉ đạo Đoàn thanh niên các cấp chủ động xây dựng kế hoạch, tạo các sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thanh thiếu nhi tại địa bàn mình, trong đó có hội trại hè truyền thống tại địa phương.

Đến thăm xã Yên Trung, huyện Yên Định thời điểm này, chúng tôi cảm nhận được sự rộn ràng, vui tươi, hào hứng ở hội trại hè truyền thống nơi đây. Thanh niên và thiếu nhi ở 6 thôn của xã Yên Trung đang ra sức trang trí trại của thôn mình, làm sao để trại đẹp nhất, độc đáo nhất. Việc cạnh tranh trong trang trí trại hè giữa các đội diễn ra rất kịch tính bởi đây là tiêu chí để chấm điểm thi đua giữa các thôn. Ngoài trang trí trại, hội trại hè còn diễn ra nhiều hoạt động thi đua giữa các đội. Với những hoạt động phong phú, rèn luyện nhiều kỹ năng thiết thực cho thiếu nhi, trại hè ngày càng nhận được nhiều sự yêu thích của các em nhỏ.

Anh Lại Khắc Linh, Bí thư Đoàn xã Yên Trung, cho biết: “Đơn vị Yên Trung chúng tôi tổ chức chương trình hội trại gồm 9 nội dung. Trong đó tập trung chủ yếu vào nghi thức đội, múa hát tập thể, đặc biệt là đêm văn nghệ với chủ đề ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương đất nước. Ngoài ra chúng tôi còn bố trí nhiều trò chơi dân gian để các em trải nghiệm”.

Hội trại hè truyền thống - sân chơi bổ ích của thiếu nhi

Đông đảo các em thiếu nhi tham gia Hội trại.

Phần chính mà bất cứ hội trại hè nào cũng không thể bỏ qua là thi tập duyệt nghi thức Đội và thi múa hát. Mỗi thôn, xóm sẽ có một đội khoảng 20 – 40 thiếu nhi biểu diễn các nghi thức của người Đội viên Đội TNTP. Và sau đó các em sẽ biểu diễn phần múa hát tập thể… Nằm trong chương trình hội trại, các cơ sở Đoàn, Đội trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Trang trí trại với chủ đề “Thiếu nhi thực hiện Di chúc theo chân Bác” thể hiện tình cảm, sự tri ân đối với Bác Hồ kính yêu, đồng thời thông qua Hội trại giúp các em nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tuyên truyền, tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; thi Nghi thức Đội, cắm trại nhanh, thi Tiếng hát tuổi thơ, trò chơi dân gian, đêm giao lưu văn nghệ, giải bóng chuyền, chạy việt dã, đồng diễn võ thuật cổ truyền và trải nghiệm các gian hàng từ thiện, gian hàng kinh doanh cho thanh thiếu nhi tham gia. Qua đó, thanh thiếu nhi trong huyện được thỏa sức sáng tạo, trải nghiệm, xây dựng các mô hình trang trí trại độc đáo. Bên cạnh đó nhiều địa phương, các cấp chính quyền và các cơ sở Đoàn cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho các em thiếu nhi với nhiều phần quà ý nghĩa, động viên những em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Hội trại hè truyền thống - sân chơi bổ ích của thiếu nhi

Các trò chơi dân gian mang đến cho các em sự hào hứng, sôi nổi tham gia.

Những hoạt động này giúp các em rèn luyện rất nhiều kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm. Ở vùng nông thôn, đây chính là sân chơi trong suốt dịp hè của các em.

Em Lại Hồng Vân, thiếu nhi xã Yên Trung, huyện Yên Định cho biết: “Đây là lần thứ 3 em tham gia hội trại. Em cảm thấy rất bổ ích và ý nghĩa. Vì mỗi lần hội trại các em không chỉ được vui chơi, giải trí mà còn được trau dồi những kỹ năng sống cần thiết, được giao lưu kết tình bạn bè”. Còn em Nguyễn Thị Vân, thiếu nhi xã Nga Điền, huyện Nga Sơn chia sẻ: “Hiện nay thiếu nhi ở vùng nông thôn chúng em rất thiếu các sân chơi trong dịp hè nên việc tổ chức trại hè với những trò chơi dân gian làm chúng em rất thích thú và say mê tham gia. Em rất háo hức khi được đến tham dự hội trại, bởi không chỉ được xem và tham gia biểu diễn văn nghệ mà còn được tự tay trang trí trại, được học các kỹ năng sống bổ ích”.

Mỗi trại hè thường chỉ kéo dài từ 2 - 3 ngày. Tuy nhiên, để chuẩn bị tốt cho hoạt động này, các anh chị thanh niên phụ trách cùng các em thiếu nhi đã phải mất hàng tháng trời tập luyện ròng rã. Kéo theo đó, còn có cả sự quan tâm, ủng hộ cả về vật chất, tinh thần của các vị phụ huynh và nhân dân trong thôn, trong xã.

Hội trại hè truyền thống - sân chơi bổ ích của thiếu nhi

Trang trí trại với chủ đề “Thiếu nhi thực hiện Di chúc theo chân Bác”.

Chị Dương Thị Thoa, Bí thư Huyện đoàn Nga Sơn cho biết: “Có thể khẳng định, Hội trại hè cho thanh thiếu nhi huyện Nga Sơn luôn là sân chơi thiết thực, lành mạnh, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Đây là môi trường toàn diện để thanh thiếu nhi phát triển toàn diện cả về đức - trí - thể - mỹ. Từ đó mang đến bầu không khí vui tươi, sôi nổi cùng những hoạt động trải nghiệm ý nghĩa trước khi bước vào năm học mới”.

Thời gian qua đi, thế hệ này truyền cho thế hệ sau, những hội trại truyền thống ở các làng quê vẫn luôn là một sân chơi bổ ích dành cho trẻ em vào mỗi dịp hè, thúc đẩy thiếu niên, nhi đồng phấn đấu vươn lên trong học tập để trở thành những người có ích cho xã hội.

Anh Tuân - Tỉnh đoàn


Anh Tuân - Tỉnh Đoàn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]