(Baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán là dịp được nhiều trẻ em mong đợi, bởi không chỉ được diện quần áo mới, vui chơi bên gia đình mà còn nhận được tiền mừng tuổi từ người lớn. Tuy nhiên, cha mẹ cần dạy cho trẻ biết trân trọng tình cảm, sự quan tâm của người mừng và biết sử dụng tiền đúng cách.

Dạy con sử dụng tiền mừng tuổi đúng cách

Tết Nguyên đán là dịp được nhiều trẻ em mong đợi, bởi không chỉ được diện quần áo mới, vui chơi bên gia đình mà còn nhận được tiền mừng tuổi từ người lớn. Tuy nhiên, cha mẹ cần dạy cho trẻ biết trân trọng tình cảm, sự quan tâm của người mừng và biết sử dụng tiền đúng cách.

Dạy con sử dụng tiền mừng tuổi đúng cáchTrẻ nhỏ sử dụng tiền mừng tuổi cần có sự định hướng của người lớn. (ảnh mang tính minh họa).

Thực tế, có những trẻ em ở thành phố nhận được rất nhiều tiền mừng tuổi trong ngày tết và nhiều bậc cha mẹ cũng có nỗi lo lắng, băn khoăn nên hoặc không nên cho con giữ tiền mừng tuổi. Vì nếu để con giữ sợ con sẽ làm rơi, bị bắt nạt lấy đi hoặc tiêu tiền bừa bãi, hoang phí. Thậm chí con trẻ có thể gặp hiểm nguy nếu kẻ gian biết trong túi chúng có số tiền mừng lớn. Song, nếu cha mẹ cứ ép con đưa tiền mừng tuổi để giữ cho con thì con sẽ cãi cự, dễ gây tâm lý nổi loạn, nhất là với những trẻ ở tuổi “ẩm ương”. Chúng sẽ không cam lòng, khi dỗi, buồn bực bởi rõ ràng đó là tiền chúng được người lớn cho nhưng lại bị cha mẹ “tịch thu” rồi mặc nhiên coi khoản tiền đó thuộc quyền sở hữu của mình và tùy ý sử dụng. Có bậc cha mẹ giải thích sẽ giữ hộ cho con, nhưng hầu như số tiền đó “một đi không trở lại”.

Từ khoản tiền mừng tuổi của con, mỗi gia đình có cách xử lý khác nhau. Với những trẻ còn nhỏ, cha mẹ thường “cầm hộ”. Khi lớn hơn, cha mẹ có thể tiếp tục chọn cách giữ hộ hoặc để trẻ tự tiêu tùy ý. Tuy nhiên, với những trẻ lớn, biết tiêu tiền mà không được hướng dẫn, rất có thể chúng sẽ nhanh chóng tiêu vào những việc vô bổ như đi chơi game cùng bạn hoặc mua sắm những thứ chúng thích khi bố mẹ chưa cho phép. Ví như gia đình chị Nguyễn Thị Hải, mỗi dịp tết đến, xuân về chị lại lo lắng việc hai đứa con trai 9 tuổi và 13 tuổi lấy tiền mừng tuổi để tiêu: “Những năm trước cứ nhận được tiền mừng tuổi là chúng tự ý đi mua đồ chơi. Dù tôi đã mua một con heo đất và giải thích để các con tiết kiệm bằng việc bỏ tiền mừng tuổi nuôi “heo” và tự quản lý. Song, 2 đứa lý sự là tiền của con, bố mẹ không có quyền can thiệp”...

Theo kinh nghiệm của chị Trần Thị Hương ở TP Thanh Hóa, tâm lý của trẻ là luôn muốn mua tất cả những gì mình thích, nhất là khi chúng có một khoản tiền lớn trong tay chỉ trong mấy ngày tết. 2 đứa trẻ nhà chị cũng vậy, chúng đã dự tính, lập danh mục những thứ cần mua sắm từ trước tết. Để các con hiểu được giá trị của đồng tiền và sử dụng số tiền mừng tuổi hợp lý, chị đã dạy con kỹ năng tài chính “cần” và “muốn”. Đồng thời, phân tích cho các con hiểu biết đầy đủ về “cần” và “muốn” để các con được quyền quản lý số tiền mừng tuổi, nhưng chị “quán triệt” các con nếu muốn mua gì hay sử dụng tiền mừng tuổi vào việc gì thì phải hỏi ý kiến bố mẹ. Ngoài ra, chị còn dạy con biết ý nghĩa của việc mừng tuổi đầu năm để chúng nhận thấy giá trị tinh thần đẹp đẽ của người Việt Nam, đó là cầu mong cho con trẻ khỏe mạnh, chăm ngoan, học hành thông minh, nhiều may mắn; dạy con những cử chỉ lễ phép, biết nói lời cảm ơn khi nhận tiền mừng tuổi từ những người thương yêu, quan tâm đến mình...

Dịp trẻ được nhận tiền mừng tuổi chính là cơ hội để bố mẹ dạy con sử dụng tiền đúng cách. Thay vì ép buộc con phải đưa tiền, ngay sau tết bố mẹ nên cùng con tổng kết số tiền đã nhận được. Dù nhiều hay ít cũng nên trao đổi với con xem chúng muốn gửi bố mẹ hay tự quản. Nếu tự quản thì dự định số tiền đó để làm gì. Lúc này bố mẹ có thể hướng dẫn, thuyết phục chúng trích một phần tiền mua một món đồ chúng ước ao lâu nay; làm từ thiện, hỗ trợ những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn để các em biết chia sẻ, yêu thương; tiết kiệm tiền bằng cách nuôi lợn nhựa. Hoặc hướng dẫn trẻ giữ tiền như một khoản đầu tư bằng cách trích một phần hoặc toàn bộ tiền mừng tuổi lập sổ tiết kiệm để chi phí vào việc mua sách vở, đồ dùng học tập, mua quà tặng ông bà, người thân, đến dịp hè cả nhà cùng đi du lịch hoặc gửi cha mẹ giữ hộ... Với những đứa trẻ lý sự như con chị Hải, cha mẹ cần tạo suy nghĩ cho con việc kiếm tiền rất khó, nhưng chi tiêu thì rất dễ để các con có ý thức tiết kiệm, tránh chi tiêu hoang phí về sau.

Việc dạy con cách sử dụng tiền đúng cách ngay từ nhỏ cũng là dạy con kỹ năng sống để chúng hiểu sâu sắc và toàn diện hơn về tiền bạc, nhằm thúc đẩy hành vi tích cực trong cuộc sống sau này của trẻ.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]