(Baothanhhoa.vn) - Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội (CTXH) Thanh Hóa được thành lập theo Quyết định số 612/QĐ-UBND ngày 6-3-2012 của UBND tỉnh Thanh Hóa, trên cơ sở tổ chức lại và bổ sung thêm nhiệm vụ từ Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Thanh Hóa: Những kết quả đạt được sau 8 năm thực hiện nhiệm vụ

Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội (CTXH) Thanh Hóa được thành lập theo Quyết định số 612/QĐ-UBND ngày 6-3-2012 của UBND tỉnh Thanh Hóa, trên cơ sở tổ chức lại và bổ sung thêm nhiệm vụ từ Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng.

Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Thanh Hóa: Những kết quả đạt được sau 8 năm thực hiện nhiệm vụ

Phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật vận động theo chương trình tài trợ của Tổ chức SAP-VN tại Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Thanh Hóa.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao là cung cấp dịch vụ CTXH trong lĩnh vực bảo trợ xã hội cho người khuyết tật, người cao tuổi, người dễ bị tổn thương; chăm sóc và bảo vệ trẻ em; cung cấp dịch vụ CTXH liên quan đến phòng chống tệ nạn xã hội; cung cấp dịch vụ CTXH trợ giúp gia đình và tư vấn, hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới; dịch vụ CTXH trong lĩnh vực tư pháp với người chưa thành niên; nhận dạng các vấn đề trong cộng đồng và hỗ trợ các hoạt động tìm nguồn lực giải quyết, cứu trợ thiên tai, hỏa hoạn khẩn cấp, cung cấp dịch vụ CTXH trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe tâm thần; tham gia đào tạo ngắn hạn nghề CTXH; tập huấn gia đình đối tượng về kỹ năng, nghiệp vụ chăm sóc, trợ giúp đối tượng; phối hợp với các trường đại học, cao đẳng và cơ sở dạy nghề đào tạo CTXH; nâng cao năng lực, nhận thức cộng đồng và cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội; cung cấp dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng ngắn hạn đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp; hoạt động vận động cộng đồng, cá nhân, tổ chức tham gia và hỗ trợ huy động nguồn lực đáp ứng một phần nhu cầu CTXH; sản xuất cung cấp dịch vụ chân, tay giả và dụng cụ chỉnh hình; phẫu thuật chỉnh hình, điều trị phục hồi chức năng cho đối tượng; điều dưỡng luân phiên cho người có công; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí.

Sau 8 năm thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực CTXH, với sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo của ban giám đốc cùng sự đoàn kết, cố gắng của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, Trung tâm Cung cấp dịch vụ CTXH đã luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao. Các dịch vụ CTXH được cung cấp đến các nhóm đối tượng đã hỗ trợ họ giải quyết được các vấn đề khó khăn trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó phải kể đến một số kết quả nổi bật mà trung tâm đã đạt được trong giai đoạn 2012-2020 như: Công tác tư vấn, quản lý trường hợp: Trung tâm đã tiến hành tư vấn, kết nối dịch vụ trực tiếp và qua tổng đài hotline 02378.011.999 cho gần 5.000 lượt đối tượng; tư vấn, tham vấn cá nhân, tư vấn nhóm tại cộng đồng cho trên 7.000 lượt đối tượng; thực hiện quản lý trường hợp và cung cấp dịch vụ CTXH cho hơn 2.500 đối tượng yếu thế tại cộng đồng là những người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân bị tai nạn do bom mìn...; công tác tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm, quản lý trường hợp đã góp phần hỗ trợ, trang bị kiến thức, tâm lý, kết nối nguồn lực cho các nhóm đối tượng yếu thế để họ giải quyết vấn đề của bản thân, vượt qua giai đoạn khó khăn, khủng hoảng.

Do CTXH là một lĩnh vực mới, cần thiết phải đẩy mạnh công tác truyền thông đến đông đảo Nhân dân nên trung tâm đã in ấn và phát hành hàng chục nghìn áp phích, tờ rơi giới thiệu mô hình Trung tâm Cung cấp dịch vụ CTXH đến tận tay người dân, các nhóm đối tượng yếu thế để giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ của trung tâm, những hoạt động, dịch vụ mà trung tâm cung cấp đến các nhóm đối tượng yếu thế; tổ chức các hội nghị truyền thông về nghề CTXH cho trên 9.000 người là người dân, cán bộ thôn/bản.

Tập huấn cho hơn 1.000 cán bộ cấp xã, phường, thị trấn về kiến thức, kỹ năng về nghề CTXH; 1.620 lượt cán bộ, người dân về kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ xử lý các vấn đề trong xã hội như kỹ năng chăm sóc người khuyết tật; phòng ngừa và ứng phó với bạo lực học đường; phòng ngừa khủng hoảng và phục hồi tâm lý cho người cao tuổi; kiến thức phòng chống đuối nước; phương pháp phát hiện và can thiệp sớm đối với trẻ tự kỷ; nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần...

Trung tâm còn phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức đào tạo 1 lớp hệ đại học nghề CTXH, 1 lớp đào tạo chuyên ngành CTXH hệ vừa làm, vừa học cho 76 học viên là công chức, viên chức, hợp đồng lao động đang công tác trong lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội trên địa bàn tỉnh. Các học viên sau khi tốt nghiệp phát huy được kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành nghề CTXH đã học để giúp đỡ các đối tượng trong quá trình hòa nhập vào xã hội, nhóm, cộng đồng.

Được giao thực hiện nhiệm vụ phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí từ năm 2015, đến nay trung tâm đã tư vấn, trị liệu tâm lý, hỗ trợ phục hồi chức năng cho gần 1.000 đối tượng là người trầm cảm, người rối nhiễu tâm trí, bà mẹ có con dưới 36 tháng tuổi có biểu hiện trầm cảm tại cộng đồng. Tiếp nhận, đánh giá, trị liệu tâm lý và phục hồi chức năng cho 120 người có biểu hiện trầm cảm, rối nhiễu tâm trí tại trung tâm và tiếp nhận, đánh giá, thực hiện can thiệp cho 30 trẻ có biểu hiện rối loạn phát triển. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức các hội nghị truyền thông “Nâng cao kiến thức, kỹ năng kiểm soát rối nhiễu” cho hàng nghìn học sinh các cấp và tổ chức các hội thi “Tìm hiểu kiến thức phòng và kiểm soát rối nhiễu tâm trí cho trẻ em tuổi học đường” tại một số trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Duy trì và phát huy nhiệm vụ phẫu thuật - phục hồi chức năng và sản xuất dụng cụ chỉnh hình, hằng năm, trung tâm phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em (Sở Lao động -Thương binh và Xã hội) và Dự án SAP-VN tổ chức khám, tư vấn, chỉ định và lên lịch phẫu thuật, điều trị miễn phí cho bệnh nhân khuyết tật vận động trong tỉnh. Tính từ năm 2012 đến nay, trung tâm đã tổ chức thăm khám, tư vấn và phẫu thuật cho hàng nghìn trường hợp trẻ em khuyết tật vận động, trong đó chỉ định phẫu thuật phục hồi chức năng cho 952 trường hợp, phục hồi chức năng cho 1.377 trường hợp. Chất lượng các ca phẫu thuật và điều trị được đảm bảo an toàn, đạt hiệu quả cao, giúp trả lại một phần chức năng vận động cho bệnh nhân. Xưởng sản xuất chân, tay giả và dụng cụ chỉnh hình đã sản xuất được gần 700 sản phẩm chỉnh hình các loại, đảm bảo đúng quy trình, sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn chất lượng và mẫu mã, giúp cho người khuyết tật vượt qua khó khăn, đi lại sinh hoạt thuận lợi để phát triển kinh tế và hòa nhập cộng đồng.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2014, cơ sở điều trị nghiện chất ma túy thay thế bằng thuốc methadone đã không ngừng tăng cường, kết nối với các cơ sở điều trị hoặc điểm uống methadone khác trên địa bàn tỉnh, nhằm thực hiện các thủ tục chuyển tuyến người bệnh đang điều trị tại trung tâm khi cần thiết và sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân tại các cơ sở Methadone khác khi có sự đề nghị và bàn giao về hồ sơ cũng như người bệnh theo quy định hiện hành; tổ chức kết nối với người nghiện nhiễm HIV/AIDS đang được điều trị miễn phí tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, đồng thời liên hệ với các bệnh viện tuyến trên để chuyển gửi bệnh nhân khi có tình huống khó khăn xảy ra trong điều trị. Hằng năm, cơ sở đã tiếp nhận, tư vấn và điều trị cho hơn 200 bệnh nhân, việc điều trị luôn được các y, bác sĩ và cán bộ cơ sở thực hiện theo đúng quy trình đã đề ra, đảm bảo niềm tin cho đối tượng và người thân của đối tượng.

Với sự quan tâm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trung tâm đã thực hiện triển khai nhiều mô hình, chương trình, dự án như: Mô hình cá nhân, gia đình nhận nuôi có thời hạn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trợ giúp nạn nhân bom mìn hòa nhập cộng đồng; kiểm soát trầm cảm tại cộng đồng; phần mềm đăng ký và quản lý thông tin trong việc giải quyết chính sách trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật, nạn nhân bom mìn; mô hình “Trung tâm CTXH cung cấp dịch vụ hỗ trợ bình đẳng giới”; chương trình cung cấp và kết nối dịch vụ bảo vệ trẻ em... Các mô hình, dự án đã mang lại hiệu quả rất thiết thực và ý nghĩa cho cộng đồng, đặc biệt là các nhóm đối tượng được trực tiếp thụ hưởng dịch vụ như trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân bom mìn...; đồng thời được các đơn vị tài trợ đánh giá cao, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ CTXH đến từng cá nhân, gia đình và xã hội, khẳng định vai trò của trung tâm trong công tác trợ giúp các nhóm đối tượng yếu thế, phát triển cộng đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, ban giám đốc cùng tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Cung cấp dịch vụ CTXH tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, tận tâm, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng các hoạt động trợ giúp cho các nhóm đối tượng yếu thế, giúp họ giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Trương Hải Dương

Giám đốc Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Thanh Hóa


Trương Hải Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]