Thụy Điển chuẩn bị chuyển giao máy bay cảnh báo sớm cho Ukraine
Máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không đầu tiên của Ukraine sẽ được chuyển giao sau khi máy bay F-16 của Kiev được trang bị hệ thống mạng chiến thuật Link-16 cho phép tấn công máy bay địch trước khi chúng bị nhắm mục tiêu.
Máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AEW&C) Saab 340/ASC890 của không quân Thụy Điển, được Ukraine ca ngợi là “Người thay đổi cuộc chiến trên không”. Ảnh: X.
Trong một cuộc phỏng vấn với trang web về các vấn đề quân sự của Litva Delfi, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Thụy Điển cho biết việc chuyển giao 2 máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AEW&C) Saab 340 - còn được gọi là ASC890 - được Bộ trưởng Quốc phòng Jonson công bố vào tháng 5 năm ngoái đã diễn ra đúng tiến độ.
Người phát ngôn xác nhận “Ngày giao hàng ASC890 có liên quan đến việc cung cấp một số sửa đổi cho máy bay chiến đấu F-16”. Điều này liên quan đến việc nâng cấp máy bay chiến đấu F-16AM của Kiev với khả năng mạng chiến thuật Link-16.
Người phát ngôn nói thêm “Chúng tôi đang làm việc theo đúng lịch trình ban đầu, nhưng vì lý do an ninh, chúng tôi sẽ không báo cáo thời gian và địa điểm diễn ra hoặc sẽ diễn ra một số hành động nhất định”.
Thụy Điển đang đào tạo phi công, nhân viên bảo trì và người vận hành thiết bị cho Ukraine và bảo dưỡng máy bay AEW&C.
Máy bay cảnh báo sớm Saab 340/ASC890 mang theo hệ thống radar PS-890 “Erieye” có thể giám sát không phận Nga ở độ cao trung bình và cao với tầm hoạt động khoảng 200 - 250 km.
Được bố trí ở các khu vực phía sau của Ukraine, radar có thể phát hiện các máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30SM1 cùng máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga khi chúng chuẩn bị phóng tên lửa hoặc bom dẫn đường trên không vào các vị trí của Ukraine.
Dữ liệu tử radar có thể được tự động tải lên thông qua hệ thống Link-16 để cung cấp thông tin nhắm mục tiêu cho F-16. Điều này sẽ cho phép chúng tấn công máy bay địch bằng tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120D (AMRAAM) mà không cần phải hỗ trợ bằng radar điều khiển hỏa lực (FCR) của riêng chúng.
Hệ thống radar PS-890 cũng có khả năng phát hiện tên lửa hành trình chiến thuật tầm thấp ở phạm vi 90 - 160 km. Tuy nhiên, nếu được triển khai đến các vị trí cho phép phát hiện ra tên lửa đang bay tới khi đang ở trong không phận Nga, máy bay của Ukraine sẽ nằm trong phạm vi của các hệ thống phòng không tầm xa của Moscow, chẳng hạn như S-300/400 và tên lửa R-37M.
TD
{name} - {time}
-
2025-03-27 16:22:00
Nga mất gần 100 tên lửa hành trình trong cuộc tấn công của Ukraine vào Engels-2
-
2025-03-27 16:21:00
Thuế ô tô 25% của Mỹ: Cơn địa chấn với ngành ô tô toàn cầu
-
2025-03-26 06:00:00
Nga và Mỹ không nhất trí về tuyên bố chung sau các cuộc đàm phán
Nga cần sự bảo đảm của Mỹ để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen
Nga và Mỹ không đạt thỏa thuận sau 12 giờ đàm phán
Boom Overture: Chuyến bay siêu thanh nối London với New York trong 3,5 giờ
Ukraine thúc đẩy tuyển dụng những người trẻ tuổi vào lực lượng vũ trang
Houthis tấn công tàu sân bay Mỹ trên Biển Đỏ, phóng tên lửa vào sân bay ở Tel Aviv
Mỹ muốn có Greenland giống như Nga sáp nhập Crimea
Chính phủ Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên, kéo theo nhiều bất ổn khác
Đàm phán Nga-Mỹ tại Saudi Arabia kết thúc
Dải Gaza tiếp tục bị không kích, ít nhất 25 người thiệt mạng