Thúc đẩy việc thanh toán tiền điện qua trích nợ tự động
Trước yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là hình thức trích nợ tự động, mới đây Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã tổ chức buổi làm việc với các tổ chức ngân hàng trên địa bàn nhằm đánh giá kết quả triển khai, nhận diện những khó khăn và đề xuất các giải pháp thúc đẩy phương thức thanh toán này.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Kết quả triển khai thanh toán tiền điện qua ngân hàng
Tính đến hết tháng 1/2025, PC Thanh Hóa đang quản lý 855.604 khách hàng sử dụng điện, là đơn vị có số lượng khách hàng lớn thứ hai toàn miền Bắc. Trong đó có tới 98,01% khách hàng đã thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, một con số ấn tượng. Hiện tại, Công ty đã ký kết hợp tác với 7 ngân hàng gồm: Vietinbank, Agribank, BIDV, Vietcombank, ACB, MBbank, PVcombank và 9 tổ chức trung gian thu hộ như Viettel, Payoo, VNPay, VNPT, Momo, Zalopay...
Tuy nhiên, trong số các phương thức thanh toán hiện nay, hình thức trích nợ tự động vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn, với tỷ lệ chỉ 7,87% tổng số khách hàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về tăng cường giải pháp để mở rộng hình thức thanh toán tiện lợi này.
Khó khăn, thách thức trong triển khai trích nợ tự động
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích như thuận tiện, an toàn, tiết kiệm thời gian, việc mở rộng trích nợ tự động vẫn gặp một số khó khăn như: Khách hàng nông thôn chiếm 74% tổng số khách hàng, nhiều người chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa quen với hình thức thanh toán điện tử, vẫn có thói quen trả tiền mặt. Bên cạnh đó, còn số khách hàng có tài khoản ngân hàng nhưng không duy trì số dư khả dụng, dẫn đến không thực hiện được trích nợ tự động. Ngoài ra, một số ngân hàng thực hiện trích nợ không khớp đúng thời điểm phát hành hóa đơn, dẫn đến tình trạng khách hàng bị tính lãi chậm nộp dù đã đăng ký trích nợ tự động...
Đại diện các phòng/ban, đơn vị trực thuộc PC Thanh Hóa và các đối tác ngân hàng bàn giải pháp tăng hiệu quả trích nợ tự động trong thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Giải pháp và đề xuất từ các bên
Trước những thách thức trên, tại buổi làm việc, các bên đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để thúc đẩy việc thanh toán tiền điện qua trích nợ tự động. PC Thanh Hóa đề nghị tập trung mở rộng mạng lưới khách hàng sử dụng trích nợ tự động bằng cách đề xuất các ngân hàng phối hợp cùng PC Thanh Hóa hỗ trợ khách hàng mở tài khoản ngân hàng tại các điểm giao dịch. Tập trung vận động nhóm khách hàng có tài khoản ngân hàng nhưng chưa đăng ký trích nợ tự động, đặc biệt là các khách hàng khu công nghiệp, hộ kinh doanh lớn. Cải thiện quy trình đăng ký trích nợ tự động, khắc phục lỗi trích nợ chậm, đảm bảo xóa nợ kịp thời bằng cách các ngân hàng tối ưu hóa thuật toán trích nợ, đảm bảo thực hiện ngay khi có hóa đơn phát hành, tránh tình trạng khách hàng bị tính phí chậm nộp, đồng thời cam kết “ghi có” trực tiếp vào tài khoản chuyên thu của Điện lực ngay khi khách hàng thanh toán, tránh việc chuyển tiền chậm sang ngày hôm sau. Thí điểm xóa bỏ bàn thu tiền mặt, dự kiến trong tháng 3/2025, PC Thanh Hóa sẽ thực hiện các Điện lực thành phố Thanh Hóa, Sầm Sơn, Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung, thay vào đó là hướng dẫn khách hàng sử dụng app Mobile Banking hoặc đăng ký trích nợ tự động.
Tại buổi làm việc, đại diện các ngân hàng bày tỏ mong muốn sẽ cùng Công ty Điện lực Thanh Hóa tìm hướng đi để tăng tỷ lệ khách hàng sử dụng trích nợ tự động thông qua việc phối hợp đẩy mạnh truyền thông, nghiên cứu triển khai tính năng đăng ký trích nợ tự động trên ứng dụng Mobile Banking, hướng dẫn khách hàng đăng ký ngay trên ứng dụng này, nâng cấp hệ thống để trích nợ kịp thời. Ngoài ra, mở rộng các nhóm khách hàng mục tiêu. Phía ngân hàng cam kết đảm bảo mọi giao dịch trích nợ được thực hiện nhanh chóng, tránh gián đoạn thanh toán cho khách hàng.
Ông Hoàng Đức Hậu - Phó Giám đốc PC Thanh Hóa phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Giám đốc PC Thanh Hóa Hoàng Đức Hậu nhấn mạnh: Trích nợ tự động là giải pháp thanh toán hiện đại, tối ưu, giúp khách hàng không lo trễ hạn, không phải mất thời gian đến quầy giao dịch cũng là giúp cho ngành điện hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao. Để thúc đẩy phương thức này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Công ty Điện lực Thanh Hóa và các ngân hàng. PC Thanh Hóa luôn xác định các ngân hàng là đối tác chiến lược có tầm quan trọng, cùng đồng hành để mang lại hiệu quả ngày càng vượt trội.
Buổi làm việc khép lại với sự thống nhất về các giải pháp cải thiện dịch vụ trích nợ tự động, hứa hẹn sẽ giúp tỷ lệ khách hàng sử dụng phương thức này gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới. Công ty Điện lực Thanh Hóa và các ngân hàng đối tác sẽ tăng cường phối hợp để xây dựng hệ thống thanh toán tiền điện hiện đại, minh bạch, tiện lợi, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính Điện lực.
Hùng Mạnh (PC Thanh Hóa)
{name} - {time}
-
2025-02-24 16:25:00
Bồn inox Sơn Hà - Người bạn đồng hành với gia đình Việt
-
2025-02-24 16:12:00
Khơi dậy quỹ đất hoang ven thị trấn Tân Phong
-
2025-02-24 14:20:00
Xuất khẩu nông sản vào EU: Tăng cường tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm
Phòng, chống sâu bệnh hại cây trồng
Hà Trung thu hút nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội
PC Thanh Hóa triển khai giải pháp cấp bách đảm bảo an toàn lao động
Kịp thời xử lý ổ dịch lở mồm long móng tại Thạch Thành
Điều hành hệ thống điện vừa đảm bảo đủ điện, vừa vận hành kinh tế nhất
Cẩm Thủy hỗ trợ phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế
Bản tin Tài chính 24/2: Nhà đầu tư vàng đã “thua” khi lướt sóng, dự báo bất ngờ về giá trong tuần mới
Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng trồng
Sản xuất lúa gạo chất lượng cao