(Baothanhhoa.vn) - Xã biên giới Trung Lý (Mường Lát) có 1.239 hộ dân, với 6.293 nhân khẩu, sinh sống ở 15 bản. Trong đó, đồng bào Mông chiếm khoảng 63%, sống tập trung ở 11 bản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Trung Lý chú trọng nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

Xã Trung Lý chú trọng nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

Đồng bào Mông, xã Trung Lý tiếp cận với máy băm thức ăn gia súc.

Xã biên giới Trung Lý (Mường Lát) có 1.239 hộ dân, với 6.293 nhân khẩu, sinh sống ở 15 bản. Trong đó, đồng bào Mông chiếm khoảng 63%, sống tập trung ở 11 bản.

Vào năm 2010, các bản Khằm 1, Khằm 2, Khằm 3 chỉ có một đồng chí đảng viên và đang phải sinh hoạt ghép với chi bộ bản Pá Quăn. Trên tinh thần của Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 20-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, tháng 1-2011, được sự đồng ý của Huyện ủy Mường Lát, Đảng ủy xã Trung Lý, chi bộ đảng lâm thời của 3 bản Khằm 1, Khằm 2, Khằm 3 được thành lập. Để tạo nguồn đối tượng Đảng, hàng năm chi bộ đã phối hợp với các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý được giao phụ trách công tác phát triển Đảng và xóa chi bộ ghép ở địa phương, căn cứ vào thực tế số lượng quần chúng đang sinh hoạt ở bản, chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội trong xã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, nhằm có điều kiện phát hiện những hạt nhân quần chúng tiêu biểu ở các bản để bồi dưỡng, giúp đỡ, giới thiệu cho Đảng. Trên cơ sở đó, chi bộ cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giúp đỡ để quần chúng nâng cao nhận thức về Đảng. Đến tháng 12-2013, xã Trung Lý đã xóa được chi bộ ghép và xóa bản trắng đảng viên. Đồng thời 3 bản Khằm 1, Khằm 2, Khằm 3 đều đã thành lập chi bộ riêng. Từ sự sát sao trong chỉ đạo và cách làm phù hợp, hiện nay, số lượng đảng viên ở các bản Khằm 1, Khằm 2 (bản Khằm 3 đã sáp nhập vào bản Khằm 2) tăng lên 35 đồng chí. Có những đồng chí sau khi được bộ đội giáo dục, giúp đỡ đứng vào hàng ngũ của Đảng, nay đã làm cán bộ cốt cán của xã Trung Lý. Điển hình như các đồng chí: Giàng Seo Lềnh, bí thư đoàn xã – người giữ lửa cho các phong trào thanh niên ở địa phương; Sùng A Pó, phó chủ tịch hội nông dân xã; Vàng A Sùng, trưởng bản Khằm 1.

Được biết, năm 2018, đảng bộ xã đã kết nạp được 20 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của toàn đảng bộ lên 306 đồng chí, sinh hoạt ở 20 chi bộ. Trong đó, có 15 chi bộ thôn, bản; 5 chi bộ khối cơ quan, trường học. Bên cạnh công tác phát triển đảng viên, xóa chi bộ ghép, căn cứ Kết luận số 18-KL/TW ngày 22-9-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ tiếp tục được đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt. Đồng chí Lương Văn Quang, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Theo kế hoạch, từ ngày 20 đến ngày 25 hàng tháng các chi bộ đều tổ chức sinh hoạt theo đúng quy định. Nội dung sinh hoạt chi bộ được đổi mới, tập trung vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, giảm nghèo nhanh, thực hiện nếp sống văn hóa, bảo vệ đường biên, cột mốc, phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Song song với đó, đảng bộ xã đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi sự suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, tạo sự đoàn kết thống nhất trong toàn đảng bộ. Chú trọng việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tập thể và cá nhân làm theo Bác để tạo sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong nhân dân.

Năm 2018, qua đánh giá, phân loại TCCSĐ và đảng viên, xã Trung Lý có 9 chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, trong đó, có 5 chi bộ thôn, bản. Tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác giảm nghèo ở địa phương đã đạt những kết quả rõ nét. Từ năm 2012 đến nay, toàn xã đã trồng mới được 2.000 ha rừng sản xuất; diện tích lúa nước 2 vụ được khai hoang, mở rộng lên 74 ha, năng suất bình quân hàng năm đạt 35 tạ/ha; đàn gia súc tăng lên hơn 3.000 con, bình quân mỗi hộ dân có 3 con trâu, bò. Sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi phát triển đã góp phần nâng thu nhập của người dân xã Trung Lý lên gần 15 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 60,6%.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]