(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngày 17-8-2021.

Tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, quyết tâm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết

Báo Thanh Hóa điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngày 17-8-2021.

Tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, quyết tâm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

Thưa các đồng chí, Thư­a toàn thể Hội nghị!

Tiếp sau Hội nghị bàn giải pháp nâng cao năng lực xét nghiệm, điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh ngày hôm qua; hôm nay, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các ngành, các địa phương trong tỉnh để đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 và triển khai các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Đây là hội nghị rất quan trọng và được tổ chức kịp thời, nhằm đánh giá, khẳng định những việc làm tốt, nhận rõ những việc làm chưa tốt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua; đồng thời, trao đổi kinh nghiệm và bàn các biện pháp để tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả tốt hơn nữa trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt hoan nghênh các đồng chí đại biểu tại điểm cầu UBND tỉnh và nhiều điểm cầu trong tỉnh đã tham dự Hội nghị đông đủ, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm, thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh COVID-19 và thực hiện thành công “Mục tiêu kép” của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta.

Về các ý kiến phát biểu tại hội nghị, đối với các kiến nghị, đề xuất, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt lãnh đạo tỉnh giải đáp, trả lời cụ thể; đối với các đề nghị liên quan đến nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp thu tối đa các ý kiến hợp lý, xác đáng để bổ sung thêm các nhiệm vụ, giải pháp và khẩn trương ban hành văn bản để chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong toàn tỉnh.

Thưa các đồng chí, Thư­a toàn thể Hội nghị!

Như các đồng chí đã biết, đại dịch COVID-19 với sự xuất hiện của nhiều biến chủng, như: Delta, Gamma,… đang diễn biến rất phức tạp, bùng phát mạnh, lây lan nhanh và gây tử vong cao tại nhiều nước trên thế giới, nhất là tại khu vực Đông Nam Á. Trên thế giới đến nay đã ghi nhận gần 208 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có gần 4,5 triệu ca tử vong.

Đợt bùng phát dịch lần thứ tư vào nước ta có tốc độ lây rất nhanh, đã lan rộng ra nhiều địa phương với quy mô lớn nhất từ trước đến nay và tiếp tục diễn biến khó lường. Đặc biệt, dịch bệnh đã lan rộng, ngấm sâu vào cộng đồng ở nhiều khu vực thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam với số người bị nhiễm rất cao, gây tổn hại rất lớn về tính mạng, sức khỏe và đời sống Nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác khu vực phía Nam và ngay bên cạnh tỉnh ta là thành phố Vinh và một số địa phương của tỉnh Nghệ An đã phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; nhiều địa phương khác phải tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Tính đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 275 nghìn ca mắc COVID-19, trong đó có 102.504 ca đã điều trị khỏi, 5.774 ca tử vong.

Trên địa bàn tỉnh ta, từ ngày 27-4-2021 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 184 ca mắc COVID-19 tại 22/27 huyện, thị xã, thành phố; trong đó, các địa phương có số ca mắc lớn, là: Nông Cống 42 ca, Thọ Xuân và Như Xuân mỗi nơi 13 ca, Ngọc Lặc và Vĩnh Lộc mỗi nơi 11 ca, thị xã Nghi Sơn 10 ca…

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ tư đúng vào thời điểm Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta đang tích cực quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm đầu Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2026. Đây chính là phép thử lớn nhất đối với năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và năng lực của ngành Y tế; đồng thời, khẳng định xem sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân có vững chắc không? phương châm “Trên dưới đồng lòng”, “tiền hô hậu ủng”, “nhất hô bá ứng”, “dọc ngang thông suốt” có tốt không?

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh; mặc dù là địa bàn có nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan rất cao, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, tích cực tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”; chúng ta đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện và mạnh mẽ các biện pháp để vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh. Đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh ta vẫn đang được kiểm soát tốt, các ca bệnh xâm nhập đều được giám sát, phát hiện sớm, chạy đua với thời gian, xử lý triệt để ngay từ đầu, hạn chế tối đa các trường hợp F1, F2, không để lây lan ra diện rộng, bảo đảm an toàn về sức khỏe và tính mạng cho Nhân dân, giúp cho các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra an toàn trong điều kiện có thể.

Mặc dù là tỉnh có địa bàn rộng, dân số đông, số lượng công dân trở về quê hương khá lớn, nhưng chúng ta đã chủ động làm tốt công tác tiếp nhận, cách ly tâp trung, bước đầu thực hiện tốt công tác cách ly tại gia đình ở những nơi có đủ điều kiện; đồng thời, phối hợp với Hội đồng hương Thanh Hóa tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tuyên truyền, vận động và hỗ trợ bà con ở lại thành phố và các địa phương; tổ chức xét duyệt, chuẩn bị đưa 200 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ thành phố Hồ Chí Minh trở về quê hương.

Không chỉ làm tốt công tác phòng, chống dịch tại địa bàn; cùng với các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế và Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh, tỉnh ta đã tiến hành 03 đợt tăng cường 226 cán bộ, nhân viên y tế thuộc các cơ sở y tế công lập và tư nhân cho các tỉnh, thành phố phía Nam phòng, chống đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, với tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, cùng hành động có trách nhiệm với đất nước; cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã dành những tình cảm sâu nặng, nghĩa tình, tích cực hưởng ứng tham gia ủng hộ bằng tiền và hiện vật. Đến nay, tỉnh ta đã hỗ trợ gần 20 tỷ đồng và 2.300 tấn hàng hóa, tiếp thêm sức mạnh, hỗ trợ Nhân dân các tỉnh, thành phố vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh, sớm ổn định cuộc sống.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, sự đoàn kết, đồng lòng sẻ chia để cùng nhau phòng, chống dịch bệnh của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; đặc biệt biểu dương sự nỗ lực vượt bậc và những kết quả mà lực lượng tuyến đầu chống dịch, đội ngũ thầy thuốc, y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế, chiến sĩ quân đội, công an đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thắng thắn nhìn nhận, công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở một số nơi có thời điểm còn bộc lộ hạn chế, dẫn tới lúng túng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Một bộ phận tổ chức, doanh nghiệp, người dân chưa ý thức được sự nguy hiểm, lây lan nhanh của dịch bệnh, chưa chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Một số địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện chưa nghiêm, chưa thực chất các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, thậm chí còn có biểu hiện chủ quan, lơ là; thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Công tác tổ chức, vận hành các khu cách ly tập trung ở một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu, còn để xảy ra sai sót, dẫn đến lây nhiễm chéo trong khu cách ly; một số địa phương chưa sẵn sàng các khu cách ly tập trung cho tình huống dịch phức tạp hơn. Việc thực hiện cách ly tại nhà ở một số nơi chưa đúng quy định, chậm được khắc phục, có nơi còn buông lỏng, chủ quan. Việc trả kết quả xét nghiệm một số trường hợp còn chậm. Công tác thông tin, tuyên truyền có việc chưa chính xác và kịp thời, gây hoài nghi trong Nhân dân. Kỷ luật, kỷ cương hành chính có nơi thực hiện chưa nghiêm; còn để xảy ra sai phạm phải xử lý kỷ luật…

Những hạn chế, yếu kém nêu trên cũng chính là những khó khăn, thách thức đang đặt ra đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh ta trong thời gian tới. Với tinh thần trách nhiệm cao, không né tránh khuyết điểm, thông qua hội nghị lần này, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp phải có sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt hơn nữa để khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên để tiếp tục giữ vững những thành quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, để tỉnh ta tiếp tục là tỉnh an toàn, “vùng xanh” - là địa bàn mà dịch COVID-19 không thể xâm nhập.

Thưa các đồng chí, Thư­a toàn thể Hội nghị!

Chỉ còn 4 tháng rưỡi nữa chúng ta sẽ kết thúc năm 2021. Đây là thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đến việc thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm. Đối với tỉnh ta, thành quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 là rất đáng trân trọng; nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của Nhân dân và ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, nhất là khi nguồn cung ứng vắc-xin còn hạn chế và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Trung ương và các địa phương, trong đó có tỉnh ta đã và đang dồn toàn lực chi viện cho thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chống dịch. Với một hệ thống y tế chưa đủ mạnh và bị phân tán, trong khi dịch bệnh có thể tấn công và làm tổn thương chúng ta bất cứ lúc nào, ở đâu, vào ai; vì vậy, nếu chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không tự lực, tự cường, không chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch, chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt.

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; trong thời gian tới, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện thật tốt phương châm “hai chống, ba xây”; trong đó “hai chống” là “Chống tư tưởng chủ quan, lơ là, thỏa mãn và chống xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào cộng đồng”; “Ba xây” là “Xây dựng kế hoạch cho tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn để không bị động; xây dựng kế hoạch để không khủng hoảng về an sinh xã hội và xây dựng kế hoạch để tuyên truyền, vận động Nhân dân thích ứng với những biến đổi của tình hình dịch bệnh trong tình hình mới”; theo đó, phải tập trung vào thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách sau đây:

Thứ nhất, tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phải xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, hàng đầu của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương và của toàn dân trong giai đoạn hiện nay, với quyết tâm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch COVID-19 của Tổng Bí thư, các nghị quyết, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và văn bản khác của các cơ quan Trung ương và của Tỉnh.

Tiếp tục rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án, kịch bản để chủ động, kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh COVID-19 có thể xảy ra với tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh; đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo phương châm “Bốn tại chỗ”, trong đó cần nhận diện, đánh giá mức độ, nguy cơ dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tiễn, coi trọng nhận diện từ xa, từ sớm, từ cơ sở để chỉ đạo triển khai các biện pháp linh hoạt, sáng tạo phù hợp với từng địa bàn, bảo đảm từng địa phương an toàn, để toàn tỉnh an toàn. Tùy tình hình thực tiễn dịch bệnh tại địa phương và tương ứng với các mức độ nguy cơ theo tinh thần Chỉ thị 15, 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta sẽ ban hành các văn bản theo thẩm quyền về phòng, chống dịch, bảo đảm đồng bộ, nhất quán, hiệu lực, hiệu quả; linh hoạt, sáng tạo trong việc áp dụng các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, với phương châm có thể áp dụng sớm hơn, cao hơn nhưng không được chậm hơn, thấp hơn.

Thứ hai, phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia phòng, chống dịch, trong đó cần phải nhận thức sâu sắc rằng chúng ta có chiến thắng được dịch bệnh COVID-19 hay không là phụ thuộc vào lòng dân; phải lấy dân làm gốc, lấy gia đình làm trung tâm. Sự tham gia của người dân có ý nghĩa quyết định, người dân phải là chủ thể, là trung tâm của công tác phòng, chống dịch. Mỗi người dân phải là một chiến sĩ; mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các bệnh viện, doanh nghiệp, chợ đầu mối, trường học, công sở,… phải là một pháo đài chống dịch; đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” trong phòng, chống dịch COVID-19. Muốn vậy, các cấp, các ngành phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân tự giác, tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19 nhằm ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch bùng phát trong cộng đồng; phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng, tổ an toàn Covid. Đồng thời, tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo nguồn lực để tập trung chống dịch, bảm đảm an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe và đời sống của Nhân dân, đặc biệt là người có công, người có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ ba, tăng cường và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trên mọi lĩnh vực, mọi địa bàn; thực hiện nghiêm quy định 5K và các biện pháp giãn cách, cách ly, khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, điều trị, tiêm vắc xin. Việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải được triển khai thực chất, nghiêm ngặt, mạnh mẽ, quyết liệt, chặt chẽ ngay từ đầu, xuyên suốt trong tất cả các khâu; làm việc gì phải dứt khoát việc đó, không chần chừ, do dự, chập chờn, thiếu cương quyết, thiếu bản lĩnh. Trong đó, cần tập trung siết chặt công tác phòng, chống dịch để ngăn chặn triệt để nguồn lây từ bên ngoài; phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, truy vết thần tốc; thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo đúng quy định, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo, không để lây lan ra cộng đồng; bổ sung và nâng cao năng lực xét nghiệm, bảo đảm xét nghiệm nhanh (tối đa không quá 8 giờ sẽ có kết quả) nhằm phát hiện sớm F0 phục vụ công tác truy vết và phân loại điều trị ngay; phải kiểm soát, tuyệt đối không bỏ sót, không để F0 tiếp tục tiếp xúc, di chuyển làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Khi có vắc xin phải khẩn trương triển khai việc tiêm vắc-xin kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Thứ tư, về cơ sở cách ly, khẩn trương bàn giao cơ sở vật chất các trường hiện đang tạm thời làm nơi cách ly tập trung phòng, chống COVID-19 cho Ngành Giáo dục và Đào tạo và các Nhà trường trước ngày 18-8-2021 để chuẩn bị các điều kiện cho khai giảng năm học mới. Trường hợp thực sự cần thiết và căn cứ vào điều kiện cụ thể, các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định việc lùi thời gian khai giảng, đi học đối với các trường mầm non và khối THCS dân tộc nội trú (hoặc từng trường) trên địa bàn để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 hoặc tạm thời trưng dụng cơ sở vật chất các trường làm nơi cách ly tập trung và xây dựng kế hoạch tựu trường, học bù đảm bảo theo quy định. Bên cạnh đó, chủ động rà soát hệ thống cơ sở vật chất hiện có, như: Công sở, nhà văn hóa dôi dư, trạm y tế, các khách sạn, nhà nghỉ, doanh trại quân đội,… để xây dựng phương án thành lập các khu cách ly, các cơ sở thu dung điều trị COVID-19 khi có tình huống xảy ra.

Cùng với việc sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí Nhà nước, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. Các huyện, thị xã, thành phố phải nắm chắc tình hình cơ sở; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra cấp dưới, rà soát các khâu, các điều kiện, biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm, kể cả xử lý hình sự đối với mọi hành vi không tuân thủ, cản trở, chống đối việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Thứ năm, cùng với việc chủ động xây dựng kế hoạch cho tình huống phức tạp hơn để không bị động và khủng hoảng; ngành Y tế phải phát huy vai trò nòng cốt trong tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao năng lực xét nghiệm và điều trị bệnh nhân COVID-19; chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19; đồng thời, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng tuyến đầu. Tiếp tục đầu tư bổ sung trang thiết bị xét nghiệm để nâng công suất, phát huy hiệu quả tối đa hoạt động của hệ thống máy xét nghiệm nhằm sàng lọc, phát hiện nhanh các trường hợp F0; tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực mạng lưới y tế các tuyến, nhất là ở cơ sở; tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Bên cạnh việc làm tốt công tác khám, chữa bệnh và làm tốt nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19, các bệnh viện, nhất là Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC),… phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong các cơ sở y tế. Đồng thời xây dựng phương án, kế hoạch, mô hình “Bệnh viện COVID-19 trong bệnh viện” để khi cần thiết có thể khởi động ngay.

Thứ sáu, cùng với việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Triển khai đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, không làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nhưng phải bảo đảm “An toàn để sản xuất và sản xuất phải an toàn”.

Các cấp, các ngành, các địa phương phải chủ động xây dựng kế hoạch để không bị khủng hoảng về an sinh xã hội; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP, ngày 01-7-2021 của Chính phủ; đồng thời xây dựng và triển khai phương án cụ thể để tạo điều kiện cho trên 16.500 lao động trở về từ vùng dịch sau khi thực hiện xong việc cách ly được học nghề, tham gia làm việc tại các cụm công nghiệp, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần chủ động xây dựng kế hoạch để bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu cao phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân theo các cấp độ của dịch bệnh.

Thứ bảy, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động, cung cấp những kiến thức cần thiết để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhận thức đầy đủ, tự giác, chuyển từ trạng thái bị động sang chủ động tấn công, thích ứng nhanh chóng với diễn biến của tình hình dịch bệnh, để không bị động, bất ngờ, vượt qua khó khăn để chiến thắng dịch bệnh trong mọi điều kiện, hoàn cảnh…

Thứ tám, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, đề nghị các cấp ủy, đảng chính quyền, nhất là người đứng đầu cần đề cao trách nhiệm nêu gương, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, áp dụng đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả. Các lực lượng y tế, quân đội, công an, đội ngũ cán bộ ở cơ sở, nhất là các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng tiếp tục thi đua, thể hiện trái tim nhiệt huyết, tấm lòng nhân ái, tận tâm, tận lực phục vụ Nhân dân, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Thưa các đồng chí, Thưa toàn thể Hội nghị!

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, "Càng khó khăn thì càng phải thi đua" và "Càng thi đua, càng mau thắng lợi". Trong Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch COVID-19, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”. Tiếp nối và phát huy những kết quả, thành tích đạt được trong thời gian qua; tôi đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và từng người dân tỉnh ta đã đoàn kết thì càng đoàn kết hơn nữa, đã thống nhất thì càng thống nhất cao hơn nữa, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức với tinh thần “mỗi người dân phải là một chiến sĩ; mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương là một pháo đài chống dịch”, thực hiện thành công “Mục tiêu kép”, vừa chiến thắng đại dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và các năm tiếp theo.

Cuối cùng, xin chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại biểu tham dự hội nghị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Tin liên quan:
  • Tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, quyết tâm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết
    Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương là một ...

    Ngày 17-8, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh đánh giá và triển khai những nhiệm vụ cấp bách về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh Thanh Hóa, dự và chủ trì hội nghị.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]