(Baothanhhoa.vn) - Hòa chung không khí tưng bừng trong ngày hội tòng quân của cả nước, sáng 26/2/2024, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, 4.096 thanh niên ưu tú của tỉnh đã khoác lên mình ba lô, bộ quân phục lên đường nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội và Công an.

Rộn ràng ngày hội tòng quân

Hòa chung không khí tưng bừng trong ngày hội tòng quân của cả nước, sáng 26/2/2024, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, 4.096 thanh niên ưu tú của tỉnh đã khoác lên mình ba lô, bộ quân phục lên đường nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội và Công an.

Rộn ràng ngày hội tòng quân

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

Tại sân vận động huyện Quảng Xương, các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Đoàn Xuân Bường, Phó Chính ủy Quân khu 4 cùng lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh đã dự lễ giao nhân quân, động viên những thanh niên ưu của quê hương Quảng Xương lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ, xây dựng Tổ quốc.

Tại buổi lễ giao nhận quân, lãnh đạo huyện Quảng Xương đã thắp lửa truyền thống và nổi trống mở hội giao quân. Tiếng trống hội, ngọn lửa truyền thống như một thông điệp mà cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh nói chung, huyện Quảng Xương nói riêng muốn gửi niềm tin tưởng đến các tân binh tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, với trái tim nhiệt huyết, đem hết sức mình, ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp phần sức lực, tuổi trẻ cho quê hương, đất nước.

Trong không khí đầm ấm, trang trọng, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và Phó Chính ủy Quân khu 4 Đoàn Xuân Bường cùng lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo huyện đã tặng hoa động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ; thực hiện trách nhiệm công dân và phát huy sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại TP Thanh Hóa, từ sáng sớm Quảng Trường Lam Sơn đã rộn ràng trong tiếng nhạc, cờ, hoa rực rỡ. Đông đảo người dân có mặt tại đây để tham dự lễ giao nhận quân và tiễn những người con ưu tú lên đường nhập ngũ. Thực hiện chỉ tiêu được giao năm 2024, Hội đồng nghĩa vụ quân sự TP Thanh Hóa đã triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ theo đúng quy trình.

Thắp lửa truyền thống, nổi hồi trống khai hội tòng quân và phát biểu với các thanh niên lên đường nhập ngũ, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Trần Anh Chung bày tỏ mong muốn và tin tưởng các tân binh sẽ nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện, trưởng thành trong môi trường Quân đội; đồng thời, chúc các tân binh lên đường nhập ngũ mạnh khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Đồng thời khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị Quân đội thực hiện tốt công tác quản lý, rèn luyện tân binh trở thành những quân nhân, công dân ưu tú; thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh.

Rộn ràng ngày hội tòng quân

Người thân bịn rịn chia tay tân binh.

"Đã đến giờ lên đường, con đi mẹ nhé. Chào xóm làng thân thương, chào dòng sông bến lở, chào đồng lúa yêu thương! Con đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc và viết tiếp trang sử hào hùng của quê hương!"... Đó là những lời chào đong đầy xúc cảm mà các thanh niên ưu tú thị xã Nghi Sơn gửi lại người thân lên đường nhập ngũ. Hòa vào mưa xuân, không khí giao nhanh quân tại sân vận động thị xã Nghi Sơn diễn ra rộn ràng, chất chứa niềm xúc động. Chia tay cháu đích tôn lên đường nhập ngũ trong niềm tự hào, bà Nguyễn Thị Duyên ở xã Định Hải - bà nội của tân binh Nguyễn Trọng Tân rưng rưng nước mắt nói: “Thương bố mẹ, thương bà vất vả, học xong phổ thông cháu Tân đã rời quê đi làm công nhân ở TP Hà Nội để có tiền phụ giúp gia đình. Nhà neo người, cuộc sống còn khó khăn, nhưng khi cháu trúng tuyển NVQS bà rất ủng hộ. Bởi vào Quân đội, cháu sẽ có môi trường tốt để rèn luyện phấn đấu”.

Rộn ràng ngày hội tòng quân

Đông đảo Nhân dân trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đến động viên con em trước giờ nhập ngũ.

Trong bộ quân phục với niềm háo hức, thanh niên Mai Xuân Đạt ở xã Hải Nhân phấn khởi chia sẻ: “Thực hiện NVQS là vinh dự, trách nhiệm của mỗi công dân với Tổ quốc. Bởi vậy, sau khi tốt nghiệp THPT em đã tình nguyện viết đơn lên đường lên đường nhập ngũ. Vào quân ngũ em tự nhủ với bản thân không ngừng rèn luyện bản lĩnh, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội và không ngừng học tập nâng cao trình độ, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới để xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình”.

Rộn ràng ngày hội tòng quân

Lễ giao nhân quân tại huyện biên giới Mường Lát.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Thông điệp mà Bác Hồ kính yêu nhắn gửi thanh niên không chỉ nói lên niềm tin vào thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng tương lai của đất nước, mà còn khẳng định chân lý lịch sử, về vai trò của các thế hệ trẻ đối với tiến trình phát triển của đất nước Việt Nam qua hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội tòng quân trên toàn tỉnh, 67 thanh niên của huyện biên giới Mường Lát cũng hăng hái lên đường nhập ngũ thực hiện NVQS và nghĩa vụ Công an Nhân dân, bảo vệ Tổ quốc.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thanh niên Lò Văn Chiến, người dân tộc Thái ở xã Tam Chung đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trước giờ lên xe về đơn vị, Chiến phấn khởi cho biết: “Lịch sử đã chứng minh Quân đội Nhân dân Việt Nam là quân đội anh hùng. Từ khi thành lập đến nay luôn là bản trường ca vĩ đại, viết lên những trang sử vàng chói lọi, chiến công nối tiếp chiến công, giành độc lập cho dân tộc. Là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời bình, được thừa hưởng những thành quả mà cha ông đã dày công xây dựng và được sự giáo dục, rèn luyện của Đảng, sự quan tâm của Nhà nước, thanh niên huyện Mường Lát hôm nay luôn đề cao ý thức trách nhiệm của mình, tự hào để tiếp bước cha anh lên đường bảo vệ Tổ quốc”.

Phấn khởi, xúc động tiễn các thanh niên ưu tú của quê hương Mường Lát lên đường nhập ngũ, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Bình cho biết: “Những năm qua, huyện Mường Lát đã tuyển chọn được hàng trăm thanh niên ưu tú vào học tập, rèn luyện trong các đơn vị Quân đội. Trong đó, có nhiều đồng chí trở thành sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp phục vụ lâu dài trong Quân đội. Đồng thời, nhiều đồng chí sau khi hoàn thành NVQS trở về quê hương đã phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” đóng góp sức lực, trí tuệ xây dưng Mường Lát ngày thêm phát triển. Tôi tin tưởng các thanh niên lên đường nhập ngũ hôm nay sẽ tiếp tục viết thêm những trang sử vẻ vang, hào hùng của quê hương, đất nước”.

Từ sáng sớm, theo dòng người ken đặc dẫn vào Sân vận động huyện Nga Sơn, thanh niên Mai Thế Thắng, sinh năm 1999 tại xã Nga Thái đã nhanh chóng tập trung về đội hình của Trung đoàn 48, Sư đoàn 390 thuộc Quân đoàn 12, nơi em được tiếp nhận. Trong lòng vẫn còn bịn rịn, chứa đựng nhiều tâm tư khi sắp chia tay người thân, bạn bè để làm nhiệm vụ với Tổ quốc, song ánh mắt Thắng vẫn kiên định, chứa đầy hi vọng.

Thắng Tâm sự: “Không có nơi nào để người trẻ học được tính kỷ luật, thể hiện lòng dũng cảm và ý chí kiên cường hơn môi trường Quân đội. Vì vậy, mục tiêu của tôi là hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong môi trường này bằng việc tự giác học tập, tích cực rèn luyện. Đồng thời, góp sức nhỏ bé của mình để bảo vệ và xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Mai Thế Thắng là một trong những thanh niên tiêu biểu trong đợt tuyển quân 2024 của huyện Nga Sơn. Thắng viết đơn tình nguyện nhập ngũ khi đã tốt nghiệp Đại học Kiến trúc và đang làm việc tại thủ đô Hà Nội với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Rồi mai đây, những tri thức, ước mơ của Thắng sẽ được viết nên bởi sự rắn rỏi, trung kiên từ những ngày rèn dũa trong môi trường Quân đội. Và ý chí, sự quyết tâm của ngày hôm nay sẽ là hành trang giúp tân binh Mai Thế Thắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Rộn ràng ngày hội tòng quân

Người cha xúc động tiễn con lên đường nhập ngũ.

Đến 10 giờ 30 phút sáng, 27/27 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã hoàn thành công tác tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024. Lễ giao nhận quân ở các địa phương trong tỉnh được tổ chức trang trọng, vui tươi, an toàn, đúng quy định và trở thành ngày hội tòng quân của toàn dân. Đồng thời, công tác giao nhận quân diễn ra nhanh gọn, an toàn, chặt chẽ, bảo đảm giao đủ 100% chỉ tiêu cho các đơn vị nhận quân.

Nhân vật Pavel Korchagin trong tiểu thuyết “Thép đã tôi thế đấy” của nhà văn Liên Xô (cũ) Nikolai A.Ostrovsky đã có câu nói nổi tiếng và xúc động: “Thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh, lúc đó thép trở nên cứng rắn và không hề biết sợ”. Trong những thử thách và gian khó, các thế hệ trẻ xứ Thanh đã được tôi luyện, rèn luyện để không lùi bước trước khó khăn. Bởi vậy, được tuyển gọi lên đường nhập ngũ cũng là giai đoạn những thanh niên ưu tú trên quê hương Thanh Hóa anh hùng có một môi trường tốt để rèn luyện và phấn đấu trưởng thành.

Trần Thanh

Tin liên quan:

Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]