(Baothanhhoa.vn) - Huyện Hậu Lộc có 67 cán bộ, công chức (CBCC) cấp huyện, 502  CBCC cấp xã. Số lượng CBCC  không vượt chỉ tiêu biên chế tỉnh giao, đội ngũ CBCC được bố trí bảo đảm theo Đề án vị trí việc làm và quy định của Nhà nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hậu Lộc: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Huyện Hậu Lộc: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Giờ dạy và học của cô, trò Trường Tiểu học Hưng Lộc (Hậu Lộc).

Huyện Hậu Lộc có 67 cán bộ, công chức (CBCC) cấp huyện, 502 CBCC cấp xã. Số lượng CBCC không vượt chỉ tiêu biên chế tỉnh giao, đội ngũ CBCC được bố trí bảo đảm theo Đề án vị trí việc làm và quy định của Nhà nước.

Về trình độ chuyên môn: cấp huyện có 19 thạc sĩ, 52 đại học; cấp xã có 7 thạc sĩ, 424 đại học, 15 cao đẳng, 57 trung cấp. Về trình độ lý luận chính trị: cấp huyện có 22 cao cấp, 32 trung cấp; cấp xã có 10 cao cấp, 453 trung cấp, 10 sơ cấp. Tuy mặt bằng về trình độ văn hóa, chuyên môn, lý luận chính trị cấp huyện, xã trên địa bàn huyện được nâng lên rõ rệt song vẫn còn một số hạn chế. Đặc biệt, từ sau Luật Viên chức có hiệu lực từ ngày 1-7-2020, đội ngũ viên chức khối sự nghiệp giáo dục sau rà soát có 100 người chưa đạt chuẩn, khối CBCC cấp xã còn 73 người chưa đạt chuẩn theo quy định mới; một số đơn vị, CBCC làm việc chưa thực sự phát huy vai trò, trách nhiệm, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc...

Trước thực trạng đó, Phòng Nội vụ huyện đã tham mưu cho UBND huyện có lộ trình xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn đối với những CBCC còn trẻ, đủ tuổi tiếp tục tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn và cả lý luận chính trị. Hàng năm, huyện mở từ 2 đến 3 lớp bồi dưỡng với khoảng 400 CBCC tham gia bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước phục vụ chuyên môn; thường xuyên cử CBCC, viên chức tham gia tập huấn theo từng lĩnh vực, ngành của tỉnh; đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương để nâng cao vai trò trách nhiệm của CBCC trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Hàng năm, huyện đều kiểm tra 100% các xã, thực hiện nghiêm túc Luật Công chức, viên chức về tác phong, nội quy làm việc, những quy định CBCC, viên chức không được làm. Đặc biệt, huyện Hậu Lộc đã cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT-UBND tỉnh về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh bằng nhiều giải pháp cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ CBCC, đó là ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, nội quy, quy chế hoạt động của CBCC, viên chức trong cơ quan hướng đến sự hài lòng của người dân.

Một trong những giải pháp được huyện quan tâm thực hiện để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC còn là chú trọng tuyển dụng đầu vào, sử dụng và phát huy hiệu quả số lượng CBCC hiện có. Sắp xếp lại tổ chức bộ máy trong các cơ quan, đơn vị và thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; rà soát lại công tác và vị trí chức danh còn thiếu để có lộ trình sắp xếp, bố trí tuyển dụng đội ngũ CBCC phù hợp, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đánh giá, phân loại CBCC trên kết quả thực hiện công việc, gắn việc đánh giá với bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật... Từ đó, làm cơ sở, tiền đề để đánh giá đúng thực chất, loại bỏ được những CBCC yếu kém, khen thưởng những người có năng lực, phát huy được hiệu quả công việc. Cùng với đó, công tác bình xét thi đua cuối năm được thực hiện công khai, minh bạch, khách quan. Thực hiện quy hoạch, sử dụng đội ngũ CBCC, luân chuyển, điều động công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, dân chủ, công khai, đủ số lượng, tiêu chuẩn và cơ cấu, góp phần củng cố hệ thống chính trị tạo sự liên thông trong sử dụng đội ngũ CBCC giữa cấp xã và huyện.

Là một trong những địa phương được đánh giá là có đội ngũ CBCC thực hiện nhiệm vụ tương đối đồng đều, phát huy hiệu quả trong công việc, tận tâm, trách nhiệm và mang lại sự hài lòng cho người dân, đồng chí Vũ Văn Liêm, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Lộc, cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Năm 2020, xã tạo điều kiện cho 3 đồng chí học lý luận chính trị, 15 đồng chí học chuyên viên, 4 đồng chí học đại học. Xã sắp xếp, bố trí CBCC làm việc đúng vị trí việc làm, phù hợp với năng lực, sở trường và trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, qua đó đã phát huy được trí tuệ, nhiệt huyết của mỗi CBCC trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là qua thực hiện nhiệm vụ được giao xã đã tìm được những nhân tố mới, tích cực ở đội ngũ CBCC trẻ, CBCC có trình độ đại học về địa phương công tác và đội ngũ cán bộ bán chuyên trách trong công tác tham mưu cho đảng ủy, ủy ban nhiều chương trình, nội dung công tác đúng trọng tâm, sát thực tế, đáp ứng sự hài lòng của người dân. Rõ nhất là trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tiếp công dân, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu...

Đồng chí Ngô Tuấn Anh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện, cho biết: Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC là việc làm thường xuyên và lâu dài, phòng đã rà soát lại đội ngũ CBCC từ cấp xã tới huyện, xác định mặt mạnh, yếu của từng CBCC để xây dựng kế hoạch, lộ trình đào tạo, gắn với việc bố trí, sử dụng CBCC sau đào tạo. Hướng dẫn, định hướng các xã, thị trấn lựa chọn CBCC ở các ngành, lĩnh vực còn yếu để tập trung bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nghiêm túc xử lý những CBCC vi phạm... Với những giải pháp thiết thực trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC về trình độ chuyên môn và điều chỉnh thái độ, hành vi trong công việc đã khuyến khích CBCC tích cực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, phát triển, hăng hái thi đua trong công tác, hướng đến sự hài lòng của người dân, đáp ứng được yêu cầu tình hình mới.

Minh Trang


Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]