(Baothanhhoa.vn) - Với sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở; sự vào cuộc của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại TP Sầm Sơn đã huy động nhiều nguồn lực chung sức xây dựng NTM và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huy động nhiều nguồn lực chung sức xây dựng nông thôn mới

Huy động nhiều nguồn lực chung sức xây dựng nông thôn mới

Lãnh đạo TP Sầm Sơn tặng thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Với sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở; sự vào cuộc của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại TP Sầm Sơn đã huy động nhiều nguồn lực chung sức xây dựng NTM và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đến nay, đã có 3 xã về đích NTM là Quảng Thọ (năm 2014); Quảng Đại (năm 2015) và Quảng Châu (năm 2016), còn 2 xã Quảng Hùng và Quảng Minh đã đạt 15/19 tiêu chí. Hiện, TP Sầm Sơn đang tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu hoàn thành hồ sơ trình Hội đồng thẩm định tiêu chí NTM tỉnh vào tháng 12 năm nay.

Năm 2010, khi triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Quảng Cư (nay là phường Quảng Cư) mới đạt 6/19 tiêu chí; cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn gần 16%; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 17 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó, từ tháng 12-2015, sau khi sáp nhập 6 xã thuộc huyện Quảng Xương về TP Sầm Sơn, kinh tế - xã hội của các xã này phát triển không đồng đều; hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ; thu nhập của người dân còn thấp... Để sớm hoàn thành việc xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thành phố đã xây dựng các kế hoạch, đề án; đồng thời chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan và xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chủ trương của Đảng, cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh và thành phố về thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đến các tầng lớp nhân dân. Cùng với công tác tuyên truyền, thành phố đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức NTM cho cán bộ phụ trách NTM từ thành phố đến các xã. Theo đó, thành phố đã mở được 9 lớp tập huấn kiến thức xây dựng NTM và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho trên 270 lượt cán bộ, công chức. Công tác lập quy hoạch đã được thành phố chỉ đạo các xã điều chỉnh, bổ sung kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch điều chỉnh chung TP Sầm Sơn đến năm 2040 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Cùng với đó, thành phố xác định việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân có vai trò quan trọng trong việc xây dựng NTM, do vậy, thành phố đã đề ra các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ du lịch, từng bước nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân; đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, chuyển giao các tiến bộ khoa học – kỹ thuật, nhất là các ngành nghề liên quan đến sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân. TP Sầm Sơn đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tổ chức được 21 lớp đào tạo nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ thương mại cho gần 700 lao động, trong đó lao động nông thôn chiếm trên 73%, qua đó giúp bà con nông dân làm chủ được quy trình sản xuất, mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, thành phố đã lồng ghép việc thực hiện xây dựng NTM với 22 dự án, mô hình phát triển kinh tế - xã hội, với tổng kinh phí hỗ trợ trên 4,8 tỷ đồng.

Về việc huy động và sử dụng các nguồn lực xây dựng NTM, đến nay TP Sầm Sơn đã huy động được trên 973 tỷ đồng xây dựng NTM. Trong đó nguồn vốn Trung ương và tỉnh trên 412,5 tỷ đồng; ngân sách thành phố, huyện Quảng Xương và các xã gần 245 tỷ đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa từ người dân và doanh nghiệp. Từ các nguồn này, thành phố đã triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp được trên 20km đường trục xã, liên xã; gần 80km đường liên thôn, xóm; 38km đường nội đồng; xây mới 3 công sở xã, 25 nhà văn hóa, 6 trạm y tế, 5 trung tâm văn hóa – thể thao xã; cải tạo, xây mới 19 trường học... Các công trình đầu tư xây dựng cơ bản thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn các xã đều được UBND thành phố thẩm định nguồn vốn đối ứng, có khả năng bố trí cân đối, vì vậy, các công trình đầu tư xây dựng đều được trả đúng kế hoạch. Ngoài ra, vốn đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp được quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích, công khai minh bạch.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại, đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người dân. Trong đó, nổi bật là giá trị sản xuất năm 2018 đạt 1.187 tỷ đồng (năm 2010 là 251 tỷ đồng); giá trị sản xuất trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản năm 2018 đạt 137 triệu đồng, phấn đấu cuối năm 2019 đạt 140 triệu đồng/ha (năm 2010 là 61 triệu đồng/ha); thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 55 triệu đồng (năm 2010 là 21 triệu đồng); tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 còn 4,63% (năm 2010 là 12,63%).

Để tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, thời gian tới TP Sầm Sơn sẽ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, theo hướng công nghệ cao; xây dựng các mô hình sản xuất trong nông nghiệp liên kết với dịch vụ du lịch; huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân; xây dựng, củng cố thiết chế nhà văn hóa làng; rà soát các cơ chế đã ban hành, xây dựng cơ chế phù hợp thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; có cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất nâng cao đời sống nhân dân...; tập trung giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, xây dựng, phát triển TP Sầm Sơn thành đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - hấp dẫn - thân thiện.

Lê Sơn


Lê Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]