(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện vai trò là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, những năm qua, đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) ở các huyện miền núi đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đồng thời nắm tình hình dư luận xã hội, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh tại cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các huyện miền núi

Hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các huyện miền núi

Nhiều hội viên nông dân huyện Lang Chánh đã đầu tư vào phát triển chăn nuôi nhờ được tạo điều kiện về nguồn vốn.

Thực hiện vai trò là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, những năm qua, đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) ở các huyện miền núi đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đồng thời nắm tình hình dư luận xã hội, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh tại cơ sở.

Về xã Yên Lạc (Như Thanh), dạo bước trên những con đường bê tông kiên cố, khang trang chạy vào tận cổng của từng hộ gia đình, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay nơi đây. Cách đây khoảng 8 năm, cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong xã đã bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với điều kiện còn nhiều khó khăn. Để tạo nên sự thống nhất từ ý chí đến hành động, đảng ủy xã đã tập trung đổi mới hoạt động BCV, TTV và xem đây là yếu tố quyết định để huy động sức dân chung tay thực hiện các tiêu chí NTM. Hàng tháng, từ ngày 25 đến ngày 30, sau khi tiếp thu các nội dung tại hội nghị BCV toàn huyện, đảng ủy xã tổ chức hội nghị mở rộng để chuyển tải các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác đối ngoại của Trung ương, của tỉnh, huyện và địa phương đến cán bộ, đảng viên và đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội. Từ những thông tin nắm được, đội ngũ BCV và TTV truyền đạt, tuyên truyền các nội dung đã tiếp thu đến toàn thể Nhân dân. Trong đó, nội dung thực hiện các tiêu chí XDNTM luôn là trọng tâm được đội ngũ BCV, TTV lồng ghép vào các buổi tuyên truyền. Những nội dung về XDNTM không chỉ làm phong phú thêm hoạt động BCV, TTV mà còn tác động làm thay đổi nhận thức của Nhân dân về vai trò chủ thể của mình trong chung sức xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Qua 8 năm triển khai chương trình XDNTM, toàn xã đã huy động được hơn 146 tỷ đồng, bao gồm cả vật kiến trúc, đất đai, cây cối, ngày công từ Nhân dân đóng góp. Đến cuối năm 2019, xã Yên Lạc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Nhằm xây dựng đội ngũ BCV, TTV có trình độ chuyên môn vững vàng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, huyện ủy các huyện miền núi trong tỉnh đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy rà soát, kiện toàn tổ chức và nâng cao hoạt động của đội ngũ BCV cấp huyện; đảng ủy các xã, thị trấn kiện toàn đội ngũ TTV. Đến nay, tất cả các tổ chức cơ sở đảng ở các huyện miền núi đều có đội ngũ BCV, TTV đảm bảo số lượng và chất lượng theo quy định. Hoạt động BCV, TTV ở các huyện miền núi ngày càng linh hoạt, phương thức thực hiện phong phú cả về hình thức lẫn nội dung, đặc biệt là bám sát thời sự địa phương và cả nước. Đơn cử như tổ chức hội nghị chuyên đề, lồng ghép vào các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao, hội thi BCV và TTV từ huyện đến cơ sở... Nội dung thông tin, tuyên truyền bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy đảng trên các lĩnh vực, đảm bảo vừa mang tính thời sự, vừa phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở các địa phương; đồng thời truyền tải các nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đi đôi với nhiệm vụ tuyên truyền, đội ngũ BCV, TTV ở các huyện miền núi thường xuyên bám cơ sở, nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội, báo cáo kịp thời với các cấp ủy đảng giúp cho công tác lãnh đạo kịp thời giải quyết tình hình, định hướng dư luận xã hội, góp phần đảm bảo an ninh chính trị ở cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động của đội ngũ BCV, TTV, cộng tác viên dư luận xã hội ở các huyện miền núi trong tỉnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: Trình độ BCV không đồng đều nên chất lượng một số cuộc hội nghị triển khai quán triệt nghị quyết, chỉ thị chưa thu hút được đông đảo người nghe; đa số các hội nghị được tổ chức theo kiểu truyền đạt một chiều, không có sự thảo luận, trao đổi; công tác phối hợp với ngành chức năng để cập nhật, định hướng thông tin còn hạn chế...

Để khắc phục vướng mắc trên, thời gian tới, huyện ủy các huyện miền núi trong tỉnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy triển khai các giải pháp nhằm đổi mới nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy các cấp về vai trò, vị trí, chức năng của hoạt động BCV, TTV. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, cung cấp thông tin, tài liệu cho đội ngũ BCV để đội ngũ này phát huy vai trò, thật sự là cầu nối giữa Đảng với dân, có sự thống nhất, đồng thuận trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của địa phương.

Lê Quốc


Lê Quốc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]