(Baothanhhoa.vn) - Chiều 11 – 10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Thanh Hóa do đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Cục Thuế Thanh Hóa về tình hình công tác 9 tháng năm 2018; những khó khăn vướng mắc và đề xuất, kiến nghị với Trung ương và cấp tỉnh trong việc thực hiện pháp luật thuế; góp ý vào Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Cục Thuế Thanh Hóa

Chiều 11 – 10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Thanh Hóa do đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Cục Thuế Thanh Hóa về tình hình công tác 9 tháng năm 2018; những khó khăn vướng mắc và đề xuất, kiến nghị với Trung ương và cấp tỉnh trong việc thực hiện pháp luật thuế; góp ý vào Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

9 tháng năm 2018, tuy còn gặp nhiều khó khăn, song công tác quản lý thuế, thu thuế của Cục Thuế tỉnh vẫn được thực hiện khá tốt, bảo đảm nguồn thu ngân sách. Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng thu, đôn đốc nợ thuế; siết chặt quản lý để tăng thu thuế tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh... Trong quý IV, đơn vị đang triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi (bổ sung).

Đại diện Cục Thuế tỉnh trình bày tình hình hoạt động của đơn vị.

Về góp ý vào Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), đại diện Cục Thuế Thanh Hóa đã chỉ ra những nội dung chưa phù hợp, có điểm còn chưa bao quát hết thực tiễn nên cần tiếp tục sửa đổi cho hợp lý. Theo đó, Cục Thuế Thanh Hóa đã đưa ra nhiều góp ý điều chỉnh vào các chương của Luật Quản lý thuế sửa đổi liên quan đến các vấn đề: Đăng ký thuế; khai thuế, tính thuế; thủ tục hoàn thuế, không thu thuế... Đại diện Cục Thuế Thanh Hóa cũng nêu ra những bất cập, khó khăn cản trở trong thực hiện nhiệm vụ, cần bổ sung quy định với một số lĩnh vực cụ thể...

Ngoài ra, đại diện Cục Thuế tỉnh cũng đã đề xuất với Trung ương và tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến thu thuế, quản lý thuế của một số đối tượng và hàng hóa cụ thể, như: Khó khăn trong thu thuế tài nguyên tại huyện Quan Sơn; UBND tỉnh cần sớm ban hành đề án thực hiện thí điểm giám sát khai thác cát, đá tại các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân; thủ tục miễn tiền thuê đất còn khá cứng nhắc; hai sản phẩm xuất khẩu của Thanh Hóa là clinker và đá ốp lát hiện không được hoàn thuế do các quy định chưa rõ ràng...

Đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trường Đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Trọng Hưng đánh giá cao những nỗ lực của Cục Thuế Thanh Hóa trong thực hiện nhiệm vụ những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức ngành thuế đã có nhiều cố gắng, thu ngân sách luôn duy trì năm sau cao hơn năm trước. Thành quả của Cục Thuế tỉnh chính là điều kiện tốt để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, có điều kiện đóng góp trở lại cho đầu tư cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội của tỉnh... Tuy nhiên, đồng chí Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng thẳng thắn cho rằng, những kết quả đạt được của ngành thuế vẫn còn chưa tương xứng so với tiềm năng của một tỉnh lớn như Thanh Hóa. Đồng chí yêu cầu, trong thời gian tới, các cán bộ chủ chốt cũng như ngành thuế phải tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ quan trọng, như: Rà soát lại từng lĩnh vực, từng sắc thuế được giao, lưu ý đến những lĩnh vực sắc thuế đang đạt thấp để có giải pháp thu thuế hiệu quả hơn. Cùng với đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người nộp thuế; làm tốt hơn nữa công tác trao đổi, làm việc với người đứng đầu các cấp để họ thấy trách nhiệm và vai trò của địa phương trong công tác thu thuế. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt những thủ tục không cần thiết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện khâu thủ tục hành chính. Đồng thời Cục Thuế Thanh Hóa phải tăng cường việc chống thất thu, nuôi dưỡng và tạo nguồn thu; cụ thể, cần quan tâm đến doanh nghiệp ở nông thôn, miền núi, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp... Thời gian gần đây, có nhiều doanh nghiệp tỉnh ngoài, chủ dự án FDI đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Thanh Hóa nhưng lại nộp thuế ở tỉnh ngoài, do vậy, Cục Thuế Thanh Hóa cần lưu ý vận động các chủ đầu tư làm thủ tục lập hồ sơ nộp thuế tại Thanh Hóa nhằm tăng nguồn thu thuế cho ngân sách tỉnh. Với những doanh nghiệp, cơ sở thường xuyên chây ì, trốn tránh nộp thuế, cần kiên quyết, phối hợp với các ngành chức năng để có biện pháp xử lý, chống thất thu thuế. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng lưu ý, tuy là đơn vị trực thuộc cơ quan Trung ương nhưng hoạt động trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế Thanh Hóa cần làm tốt công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể, đồng thời coi đây là nhiệm vụ chính trị và duy trì thường xuyên.

Với những kiến nghị, đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) của Cục Thuế tỉnh, đồng chí Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và cho biết sẽ chuyển các nội dung đến các kỳ họp Quốc hội tới.


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]